Kengo Kuma สถาปนิกชาวญี่ปุ่น และ OODA สตูดิโอจากโปรตุเกส ร่วมสร้างสรรค์ผลงานศูนย์วัฒนธรรมแห่งใหม่ใจกลางเมืองปอร์โต ด้วยวิธีการปรับโฉมโรงฆ่าสัตว์ที่มีอยู่เดิมให้กลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และการศึกษา โดยอาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขต Campanha ซึ่งใกล้กับสนามฟุตบอลรังเหย้าของ FC Porto สโมสรฟุตบอลชั้นนำในประเทศโปรตุเกส

ฟอร์มภายนอกของอาคาร โดดเด่นด้วยการตกแต่งรูปทรงกระเบื้องหลังคาเซรามิค พร้อมเว้นช่องแสงจากกระจก เพื่อสร้างความปลอดโปร่งจากสภาวะแสงภายนอกเข้าสู่พื้นที่ภายใน (ช่วงเวลากลางวัน) รูปแบบการวางแพตเทิร์นของกระเบื้องหลังคาชั้นบน เพิ่มลูกเล่นด้วยการครอสสลับไปมาของการวางวัสดุ พร้อมการวางตำแหน่งไล่ระดับ เพื่อสร้างความรู้สึกเคลื่อนไหวของภูมิทัศน์ พื้นที่อาคารภายใน ถูกออกแบบในลักษณะมัลติฟังก์ชัน เพื่อตอบสนองความต้องการแทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการใช้พื้นที่เพื่อเป็นศูนย์การประชุมส่วนกลาง, ห้องสมุด, ออฟฟิศ, แกลเลอรี่ และพื้นที่สำหรับศิลปินนักออกแบบ

สำหรับการเดินทางเข้าชมศูนย์วัฒนธรรมแห่งนี้ ผู้เข้าชมก็ยังสะดวกสบายในการเดินทาง เนื่องจากอยู่ติดกับบริเวณถนนเส้นหลักของเมืองและยังสามารถเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าได้โดยตรง เรียกได้ว่าโปรเจ็กต์ศูนย์วัฒนธรรมแห่งนี้ มาพร้อมทั้งความสวยงามและการใช้งานครบวงจรเพียงหนึ่งเดียว

www.designboom.com

Previous articleรีจัส เจาะกลุ่มธุรกิจไมซ์ในไทยด้วยบริการพื้นที่ทำงานพร้อมใช้แห่งใหม่ ณ อาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค
Next article10 ไอเท็มที่ไม่ควรพลาดในงาน “ซีดีซี อิตาเลียน เฟสติวัล 2018”