ข่าวปนคน คนปนข่าว
** ปฏิรูปแค่บังหน้า!! “กำนันเทือก”พล่านลงพื้นที่ กทม.-เชียงใหม่ อ้างไปในนามประธานมูลนิธิ กปปส. แต่ใส่เสื้อ โลโก้ รปช.โชว์หรา บ่นพึม “วาระปฏิรูป”ราวแผ่นเสียงตกร่อง สุดท้ายหมกมุ่น เกาะเกี่ยวอำนาจ ประกาศกร้าวได้ร่วมรัฐบาล แถมจองกระทรวงเกรดเอ “ก.ศึกษาฯ-ก.เกษตรฯ” ทั้งที่เคยสร้างวีรกรรม“สปก.4-01”เอาไว้

เดินสายถี่ยิบ .. รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา“กำนันเทือก”สุเทพ เทพสุบรรณ ชีพจรลงเท้า ลงพื้นที่ใน กทม. 2 จุด แล้วยังโผล่ขึ้นเหนือไปที่ จ.เชียงใหม่ มาด้วย .. วันก่อนสวมหมวก ประธานคณะกรรมการรณรงค์ของ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย”(รปช.) ตั้งโต๊ะรับสมัครสมาชิกที่ ตลาดปัฐวิกรณ์ เขตบึงกุ่ม .. ปรากฏว่า เสียงตอบรับล้นหลาม ได้สมาชิกมาลงชื่อ 100 กว่าคน ทำเอาคู่แข่งอย่างพรรคเพื่อไทย ที่จ้องจับผิดอยู่ หัวร่อกันท้องคัดท้องแข็ง .. เมื่อวาน (7 ต.ค.) ก็ไปปิด สวนอาหารบางบัว เขตบางเขน กทม. คราวนี้บอกว่าเป็น “ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ”พร้อมออกตัวว่า ไม่ได้มาในนามพรรครปช. .. แต่ก็ใช้เชิ้ตปักยี่ห้อ รปช. ที่หน้าอกหรา ที่สำคัญก็ยังพูดจาหาเสียงให้พรรครปช. ของตัวเองนั่นแหละ .. แต่สงสัยจะกลัวหมิ่นเหม่ ขัดคำสั่ง คสช. ก็เลยงัด “มุกตื้นๆ”ว่าได้รับเชิญจาก “อดีต ผอ.เขต”ให้มาพบปะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับชาวบ้านในพื้นที่ .. ก็เลยเอาตำแหน่ง“ประธานมูลนิธิ”มานำหน้า เผื่อจะดูกันไม่ออกว่า เป็นการหาเสียง .. ก่อนหน้านั้น 5-6 ต.ค. โผล่ไปบรรยายที่ จ.เชียงใหม่ รวดเดียว 2 อีเวนต์ งานแรกที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ .. แม้ใช้ตำแหน่ง “ประธานมูลนิธิ”แต่ก็สวมกั๊ก พะโลโก้ รปช. ชัดเจน แถมมี เอนก เหล่าธรรมทัศน์ และ พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ แกนนำพรรครปช ไปร่วมบรรยายด้วย .. อีกวันไปปาฐกถาพิเศษ “ทำไมต้องปฏิรูปประเทศไทย” ที่ โรงแรมเดอะปาร์ค .. อ้างเหมือนเดิมว่า “มวลมหาประชาชนเชียงใหม่”เชิญ “สุเทพและคณะ”มาพูดคุยเรื่องแนวทางปฏิรูปประเทศ .. เนื้อหาการบรรยายทุกอีเวนต์ ที่ “สุเทพ”ไปช่วงนี้ ก็เป็นสเตปๆ ไล่เรียงวีรกรรมการชุมนุม กปปส. พร้อมวาระปฏิรูปยืดยาว ราวกับ “แผ่นเสียงตกร่อง”.. ก็จะมาขมวดปมตอนท้ายถึงหมุดหมายของพรรค รปช. ในการเดินหน้าสานต่อวาระปฏิรูปของ กปปส. .. จนมีเสียงร่ำลือหลายต่อหลายวงว่า มีคำถามสวนไปว่า แล้วที่ผ่านมา ผลักดันวาระปฏิรูปอะไรไปแล้วบ้าง .. ทำเอา “อดีตลุงกำนัน”เหวอไปก็หลายหน เห็นว่าช่วงหลังเริ่มทอนช่วงเถาม-ตอบ เหลือแค่ไม่กี่นาที คงเลี่ยงคำถามแทงใจกระมัง ..

ไฮไลต์ รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาของ “สุเทพ”เจ้าของพรรค รปช. คงเป็นเวทีที่ จ.เชียงใหม่ .. เมื่อไปประกาศก้องกลางฟลอร์ตาม “โค้ตคำพูด”ของ “กำนันเทือก”ที่ “เวบไซต์ข่าวสด”หยิบยกมารายงาน .. ระบุว่า “ภาพรวม พรรคส่งผู้สมัครส.ส.ครบทุกเขต หรือ 350 เขต ขอประชาชนลง คะแนนให้ 3.5 ล้านเสียง ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 50 คน ดังนั้น พรรคตั้งเป้าได้ส.ส.ทั่วประเทศ อย่างน้อย 50 คนขึ้นไป หากชนะเลือกตั้ง และมีโอกาสได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ขอดูแลกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เท่านั้น” .. ฟังๆ ดูแล้วไอ้ที่เพ่นพ่านไปพูด“ปฏิรง-ปฏิรูป”คงแค่บังหน้า ลึกๆแล้ว หมกมุ่นกับการร่วมรัฐบาล เกาะเกี่ยวอำนาจเท่านั้น .. งวดนี้ “หางโผล่”ชัดเจน ถึงขนาดจับจอง “กระทรวงเกรดเอ”แถมยังกล้าแวะไปกระทรวงเกษตรฯ ที่ตัวเองเคยสร้างผลงานโบว์ดำ สปก.4-01 ไว้ซะด้วย 

**โอ๊คดีลเอง!! ถล่มยับ “3เกลอสายล่อฟ้า”โพสต์ขอโทษ “คุณหนูปู”ขอจบคดีหมิ่นฯโฟร์ซีซั่นส์ แล้วดันลบ “วอลเปเปอร์”รับเละอีก 2 หน่อดำดิน สรุปโพสต์ใหม่ ค้างไว้ 7 วัน “ยิ่งลักษณ์”ถอนฎีกา 3 จำเลยลงเลือกตั้งได้ งานนี้ “พานทองแท้”ออกหน้ากล่อม “พ่อษิณ-อาปู”ด้วยตัวเอง ยื่นไมตรีให้ “ฝ่ายตรงข้าม”เผื่อว่าอนาคตอันใกล้ ได้ร่วมกัน“ทำการใหญ่” 

ชักเข้าชักออก .. ว่ากันถึง “ต่อมสำนึก”ของ “3 เกลอสายล่อฟ้า”ทั้ง “เสี่ยเล็ก”ศิริโชค โสภา- “เสี่ยคึก”เทพไท เสนพงศ์ – “เสี่ยออฟ” ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต .. ที่ทั้ง 3 คนร่วมกันเป็น“จำเลย”ในคดีหมิ่นประมาท “ว.5 -เอาอยู่”ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ผ่านรายการ สายล่อฟ้า ทางบลูสกายทีวี โดยมีโจทก์ คือ “คุณหนูปู”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร .. หลัง “ศาลชั้นต้น-ศาลอุทธรณ์”มีคำพิพากษาให้จำเลยทั้ง 3 มีความผิด ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 5 หมื่นบาท โดยโทษจำคุก ให้รอลงอาญา .. ทำท่าจะไม่รอด “ชั้นฎีกา”ก็เลยมีการเจรจาผ่าน “คนกลาง”เพื่อหาทางยุติคดี จะได้ไม่มีชนักโทษจำคุก แล้วอด ลงสมัครรับเลือกตั้ง .. ก็เลยเป็นที่มาของ“หนังสือสำนึกผิด”ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Leky Sopa”ของ “เสี่ยเล็ก – ศิริโชค”ตามข้อตกลง .. ทว่าโพสต์อยู่ได้ชั่วครู่เดียว “เสี่ยเล็ก”ก็ลบโพสต์ซะงั้น ทำเอาปีก “ลิ่วล้อหนูปู”ไล่บี้ กะเหยียบจมดิน แบบนี้ไม่สำนึกผิดจริงนี่หว่า .. แถมยุให้ “นายหญิงปู”ยกเลิกข้อตกลง อย่าไปถอนฎีกา ตามที่ได้เจรจาไว้ แถมเจอกระแสสังคมตราหน้า “ไม่ค่อยจะแมน”ให้อีก .. งานเข้า “เสี่ยเล็ก”เจ้าของฉายา “วอล์เปเปอร์”ของ “พี่มาร์ค”อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จังเบ้อเริ่ม .. ก็เลยงัดเอาหนังสือเปิดผนึกฉบับเดิม ขึ้นมาโพสต์ใหม่ คราวนี้ระบุว่า จะทิ้งไว้เป็นเวลา 7 วัน .. กลายเป็น “เสียฟอร์ม”ซ้ำซากไปเลย ในรายของ “ศิริโชค”ที่เป็นคนออกหน้าแทนพรรคพวก เมื่อ“เทพไท – ชวนนท์”เลือกที่จะ “ดำดิน”ไม่โผล่มารับกระสุนกับเพื่อน .. 

หลังเป็นประเด็น “ศิริโชค”ก็ออกมาชี้แจงแบบแถๆ ประมาณว่า ในข้อตกลงไม่ได้ระบุเงื่อนเวลา .. ที่สำคัญเมื่อโพสต์ไปแล้ว สื่อก็เอาไปลงข่าวครึกโครม ก็เลยถือว่าได้ทำตามเงื่อนไขทางคดีแล้ว .. ก่อนที่ “เสี่ยไก่”วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาตัดจบให้ว่า เมื่อฝ่ายจำเลยขอโทษแล้ว ทาง “ยิ่งลักษณ์”ก็ให้อภัย และถอนฎีกาตามตกลง .. เดิมว่ากันว่า “ดีลเมกเกอร์”งานนี้เป็น “เสี่ยไก่”ที่คล้ายว่าจะออกมา “เคลมผลงาน”สื่อสารข้อเสนอของ “ศิริโชค”ไปยัง “อดีตนายกฯปู” .. แต่ร่ำลือกันว่า ที่ผลออกมาแฮปปี้เอนดิ้ง จบทั้งสองฝ่าย เป็นฝีมือการประสานของ “เสี่ยโอ๊ค”พานทอง แท้ ชินวัตร ลูกชายทักษิณ .. เป็น “เสี่ยโอ๊ค”ที่ส่งเป็น “คนกลาง”ประสานผ่าน “พ่อษิณ”ให้เกลี้ยกล่อม “อาปู-ยิ่งลักษณ์”ให้ลดราวาศอก-เลิกแล้วต่อกัน .. ทีแรก “พ่อษิณ”ก็ดูจะไม่อินด้วย แต่ “ลูกโอ๊ค”ก็พรีเซนต์เสร็จสรรพ ว่า เป็นการยื่นไมตรีให้ “ฝ่ายตรงข้าม”เผื่อว่าอนาคตอันใกล้นี้ จะได้มาร่วมกัน “ทำการใหญ่”ผลก็เลยออกมาอย่างที่เห็น

**ตั้งโจทย์ผิด ผังแม่บทก็เปลี่ยน!! “เสี่ยด้วง”รอต่อไป “ฝ่ายกฎหมาย ทอท.”เบรกเซ็น “เทอร์มินอลศาลเจ้า”ขอถาม “อัยการ”ให้เคลียร์ก่อน “ม.ล.ชัยนิมิตร”กางรายงาน ICAOจับผิด ทอท.แก้ผังแม่บทเพี้ยน ที่แท้เน้นขยายพื้นที่เชิงพาณิชย์ 1.34 แสนตารางเมตร จนต้องลดหลุมจอด ปรับทางเดินในอาคาร สรุปเน้นหารายได้จาก“พื้นที่เชิงพาณิชย์”มากกว่าหารายได้จาก“ธุรกิจการบิน”ตามบทบาทตัวเอง

เบรกกันล้อปัด .. ปลายสัปดาห์ก่อน ประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) บอกว่า ที่ประชุมบอร์ด มีมติเห็นชอบให้ลงนามสัญญาจ้างบริษัท “เสี่ยด้วง”ดวงฤทธิ์ บุนนาค เจ้าของผลงาน “เทอร์มินอลศาลเจ้า”ผู้ออกแบบเทอร์มินอล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 329 ล้านบาท .. แต่แว่วๆ มาว่า หลังส่งเรื่องให้“คณะอนุกรรมการกฎหมายและคดี”ของ ทอท.ดู ปรากฏว่า ต้องชะลอการเซ็นสัญญาไว้ชั่วคราว .. เพื่อความชัวร์ “คณะอนุกฎหมายฯ”แจ้งมายัง นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ว่า ขอให้ “สำนักงานคดีปกครอง สำนักอัยการสูงสุด”พิจารณาเพื่อความรอบคอบเสียก่อน .. แม้ว่า “ศาลปกครอง”จะไม่คุ้มครองชั่วคราว ตามที่ “ผู้ชนะที่ 1”ร้องไปก็จริง แต่ก็ต้องถือว่า “คดียังไม่สิ้นสุด” ..เห็นว่า “เสี่ยด้วง”ต้องรอไปถึง ประชุมบอร์ดงวดหน้า เดือนพ.ย.นู่น ถึงจะรู้ดำรู้แดง ..

เคยบอกไปว่า “เทอร์มินอลศาลเจ้า” มีนอกมีในหรือไม่ แค่เรื่องสิวๆ แต่มี “มะเร็งร้าย”ใต้สิว อย่างการปรับแก้“ผังแม่บทสุวรรณภูมิ” ที่ส่อทำให้ประเทศเสียหายมหาศาลมากกว่า .. อย่างที่ ม.ล.ชัยนิมิตร นวรัตน สถาปนิกมากประสบการณ์ ว่าไว้ และเกาะติดประเด็น“ลักไก่”แก้ “มาสเตอร์แพลน”อย่างกัดไม่ปล่อยอยู่ในตอนนี้ .. แล้วเผอิญ “เสี่ยด้วง”ที่พยายาม “ดีเฟนด์”แบบ “เทอร์มินอลศาลเจ้า”ของตัวเอง จนไปอ้างรายงานของ องค์กรการบินพลเรือนนานาชาติ (ICAO)เกี่ยวกับว่าออกแบบตามผังแม่บทสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2554 .. ดันเป็น “เปิดชายโครง”ให้ “ม.ล.ชัยนิมิตร”จับผิด ทอท.แบบเน้นๆ ที่อาจจะไม่เกี่ยวกับแบบของ “เสี่ยด้วง”แต่ก็ชี้ว่า รายงานของ ICAO ไม่ใช่อย่างที่ ทอท. พยายามทำอยู่ในตอนนี้ .. กล่าวคือ ICAO เสนอให้ต่อ “ทางเดินขึ้นเครื่อง”ในเทอร์มินอล 2 ในลักษณะ “ยาวลีบ”ขนานไปกับหลุมจอดเครื่องบิน .. เหตุผลหลัก เพื่อให้ผู้โดยสารต่างประเทศ ไปต่อเครื่องภายในประเทศ และจากในประเทศไปต่อเครื่องต่างประเทศ ได้สะดวก .. ปรากฏว่า แบบล่าสุดที่ ทอท.อ้างว่าต้องปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยนั้น กลับงอก “พื้นที่เชิงพาณิชย์”ขึ้นมาถึง “1.34 แสน ตร.ม. ” .. อันเป็นเหตุให้ผังแม่บทเทอร์มินอล 2 มั่วซั่วไปหมด กระทบทั้งจำนวนหลุมจอดที่ลดลง ทั้งการจราจรเครื่องบิน-การเดินเท้าภายในอาคาร กระทั่งการจราจร รถยนต์ภายนอกอาคาร .. เชื่อว่าประเด็นนี้ทาง ทอท. ที่ช่วงหลังปล่อยให้ เอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. สายงานวิศวกรรมฯ ออกมาดวลหมัดกับ“กลุ่มต้าน”ก็คง “แถไถ”ไปได้อีก .. แต่มันสะท้อนให้เห็นชัดขึ้นเรื่อยๆว่า ผังแม่บทเทอร์มินอล 2 ที่ปรับแก้จนผิดหลักสถาปักตย์-หลักวิศวกรรม-หลักการบิน ไปหมด ไม่ได้เอื้อให้เกิดความสะดวกสบายในการโดยสาร แต่เน้นไปที่เรื่อง “หารายได้”จากการขยายพื้นที่เชิงพาณิชย์ มากกว่า “หารายได้”จากธุรกิจการบิน ตามบทบาทตัวเอง .. ที่สำคัญ ยังจะทำให้ประเทศต้องสูญเสียงบประมาณในการก่อสร้างมากกว่าที่ควรจะเป็นอีกด้วย.

ขอบคุณ: https://mgronline.com/politics/detail/9610000100391
ช.ชฎา
Previous articleฮาโลวีนปีนี้ไม่มีเอ้าท์! DMHOME ชวนคุณมาร่วมครีเอทไอเท็มชิ้นพิเศษ PAINT YOUR OWN GHOST รับฮาโลวีนด้วยเก้าอี้ Ghost Series จาก Kartell    
Next articleหุ่นยนต์ก่ออิฐ เทคโนโลยีใหม่แก้ปัญหาวิฤกติแรงงาน