นับถอยหลังสู่งานสถาปนิก’59 ขอนำทุกท่านเกาะติดสถานการณ์ความคืบหน้าของงานก่อสร้างในส่วนพื้นที่จัดแสดง ซึ่งในขณะนี้เหล่าผู้จัดแสดงกว่า 800 ราย ต่างเร่งขึ้นโครงสร้างและตกแต่งบูธเกือบเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว พร้อมที่จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ โดยผู้แสดงสินค้าทุกรายล้วนจัดหนักกับการตกแต่งพื้นที่พร้อมยกขบวนสินค้าและนวัตกรรมมานำเสนอเพียบ

สำหรับบรรยากาศเตรียมความพร้อมในวันสุดท้ายนี้ดำเนินไปอย่างคึกคัก ผู้รับเหมาในแต่ละรายต่างขนเครื่องไม้เครื่องมือมาก่อสร้างบูธจัดแสดงกันอย่างไม่ขาดสาย แม้ว่าจะมีอากาศร้อนอบอ้าวมาเป็นอุปสรรคขวางกั้นสร้างความเหนื่อยล้าอยู่บ้าง แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้ประทับใจต่อผู้ชม ก็เป็นแรงผลักดันช่วยกระตุ้นให้สามารถทำงานลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งส่งให้การเตรียมความพร้อมของงานสถาปนิก’59 คืบหน้าไปเกินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว

IMG_2107

สำหรับงานสถาปนิกในปีนี้ ดำเนินขึ้นภายใต้แนวคิด ASA Back to Basic | อาษาสู่สามัญ” โดยเป็นการย้อนกลับไปสู่พื้นฐานด้านงานสถาปัตยกรรม ซึ่งมีความสำคัญในฐานะปัจจัยหลักของการดำรงชีวิต รวมถึงเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงศิลปวัฒนธรรมในหมู่มนุษย์ด้วย ดังนั้นงานสถาปนิก’59 จะพาทุกท่านไปพบกับอัตลักษณ์ของงานออกแบบและก่อสร้างรูปแบบง่ายๆ บนรากฐานเดิมที่เน้นพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อนที่จะแตกแขนงออกไปเป็นสาขามากมายในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้ทางพื้นที่นิทรรศการส่วนสมาคมสถาปนิกสยามฯ จึงมีการก่อสร้างในสไตล์เรียบง่าย แต่สามารถสะท้อนถึงความเป็นพื้นฐานให้กับผู้ชมได้อย่างแท้จริง

ส่วนพื้นที่ของผู้จัดแสดงสินค้านั้น ก็เริ่มทยอยตกแต่งเก็บงานสุดท้ายกันอย่างเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นและคาดว่าจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นอีกในไม่ช้า และหากมองทุกอย่างโดยรวมแล้วก็ต้องบอกเลยว่าบูธจัดแสดงในปีนี้มีรูปร่างสวยงามสะดุดตามากกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะต่างฝ่ายล้วนออกแบบด้วยความคิดสร้างสรรค์พร้อมนำผลงานมาประชันกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะบูธจัดแสดงที่ลงสนามเข้าร่วมประกวดชิงชัยทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทความคิดสร้างสรรค์ (Creatity), ประเภทแนวคิด การออกแบบเพื่อคนทั้งมวล (Universal Design Concept), และประเภทบูธสีเขียว ( Green Booth ) ซึ่งก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าบูธจัดแสดงใดจะคว้ารางวัลไปครอง

IMG_2111

จากการเตรียมความพร้อมบนพื้นที่จัดแสดงทั้งหมดกว่า 75,000 ตารางเมตร จะเสร็จสิ้นทั้งหมดภายในค่ำคืนนี้ เพื่อเปิดม่านให้ผู้เข้าชมร่วมเป็นหนึ่งไปกับความอลังการของงานสถาปนิก’59 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียนในเวลา 11.00 . ของวันพรุ่งนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน ด้วยความมโหฬารของพื้นที่ ผู้เข้าร่วมงานสามารถย่างเท้าไปยังโซนจัดแสดงประเภทต่างๆ ได้ง่ายและสะดวก เนื่องจากผู้จัดงานได้แบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็นโซนอย่างชัดเจนตามประเภทของผลิตภันฑ์ ยกตัวอย่างเช่น โซน Construction, โซน International,โซน Home Builder, โซน Finishes & Decoration, โซน Safty & Security, เป็นต้น ซึ่งในแต่ละโซนนั้นก็มีการขึ้นโครงสร้างและตกแต่งบูธจัดแสดงในแต่ละบูธแตกต่างกันออกไปตามเอกลักษณ์ แต่สิ่งที่เหมือนกันคือผู้จัดแสดงสินค้าทุกรายมีความตั้งใจออกแบบบูธให้มีความสวยงามโดนใจกลุ่มลูกค้ามากที่สุด

ทั้งนี้ทุกท่านคงจะรับทราบถึงความคืบหน้างานสถาปนิก’59 กันไปพอสังเขปบ้างแล้ว หากประเมินด้วยสายตากับงานก่อสร้างพื้นที่เพียงในปัจจุบัน ก็สัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างของบูธจัดแสดงไปแบบเต็มๆ และถ้าหากดำเนินงานก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วก็ชวนให้จินตนาการว่าจะออกมาดงามเพียงใด ซึ่งขอเชิญชวนให้มารับชมด้วยสายตาของท่านเองในวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม เวลา 10.00- 21.00 . ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

IMG_2140 IMG_2130 IMG_2121 IMG_2118 IMG_2112 IMG_2099 IMG_2102 IMG_2104 IMG_2108 IMG_2109 IMG_2098 IMG_2093 IMG_2091IMG_2143IMG_2145

Previous article“สถาปนิก’59 เปิดโชว์ให้น้องชม” ต้อนรับคณะนศ.ลงพื้นที่ Set Up
เรียนรู้กระบวนการ ก่อนเป็นงานแสดงสินค้า
Next articleการเตรียมพื้นที่สมาคมสถาปนิกสยามฯ ลุล่วงเกือบ 100% แล้ว
พร้อมเปิดประตูต้อนรับผู้ชมงานวันพรุ่งนี้!
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม