เกาหลีเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ใครก็สนใจกางทริปเก็บเงินไปเที่ยวเพราะอยากสัมผัสกลิ่นอายดินแดนของพระเอกคนดัง ดาราสาวคนสวยที่ทำให้ต้องจิกหมอนจากซีรีส์ หรือสายติ่งที่พร้อมเคลียร์หูมาฟังเพลงสด ใช้ชีวิตท่ามกลางวัฒนธรรม K-pop ซึ่งวันนี้กลายเป็นอีกแนวเพลงกระแสหลักทั่วโลก

วันนี้ BuilderNews ขอพาทุกคนมาส่องอีกด้านที่คนอาจจะไม่ค่อยพูดถึงเกาหลีในแง่มุมนี้นักอย่าง “สถาปัตยกรรม” ทั้งที่ความจริงแล้วมันก็ตั้งตระหง่าน โดดเด่นสะดุดตา อยู่เหนือถนนหลายสายในเมืองหลักที่เราเดินผ่าน เราคัดสรรที่เด็ด ๆ ไว้ถึง 5 แห่งให้ลองไปเช็กพร้อมกัน ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเคยผ่านมาแถวนี้แล้วแต่ไม่ทันสังเกตก็ได้

Five-storey House, Seoul, by STPMJ

Photo by Bae Jihun

เมืองประชากรหนาแน่นอย่างโซล ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าที่ดินต้องซอยแล้วซอยอีกเพื่อสร้างอาคารให้พออยู่ บ้านที่อยู่ที่นี่โดยมากจึงสร้างเป็นทรงสูงเพื่อเน้นตอบโจทย์ให้พอสำหรับปริมาณคนที่อยู่อาศัย

Five-storey House หลังนี้ที่ออกแบบโดย STPMJ ก็เช่นเดียวกัน โดยสร้างเป็นตึกทรงสูง 5 ชั้น แต่โดดเด่นที่การออกแบบตัดให้ได้องศา รูปทรงเดียวกับแฟ้ม แทนที่จะเป็นสีเหลี่ยมตัน ๆ เหมือนที่อื่น เขาก็เลือกตัดแฉลบมันเพื่อทำเป็นระเบียงเปิดโล่งให้น่าอยู่ ระเบียงนี้ทำให้รู้สึกตื่นเต้นเพราะเหมือนย่ำอยู่บนหลังคา ส่วนด้านล่างสุดใช้ออกแบบให้เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถ หลบแดดและได้ร่มเงาจากตัวตึก

ระเบียง : Photo by Bae Jihun
ผนังอิฐเจาะช่องด้านข้าง : Photo by Bae Jihun

ผนังที่ทำด้วยอิฐแทนที่จะเจาะกว้างเพื่อเป็นกระจกเหมือนกับตึกหลังอื่น ๆ เปลี่ยนมาเป็นการเจาะช่องอิฐเพื่อให้แสงลอดผ่านเพียงบางส่วนเข้ามาในอาคารแทน ทำให้น่าหลงใหล น่าค้นหามากขึ้นขณะเดียวกันก็ยังทำหน้าที่รักษาความเป็นส่วนตัวได้ดี

House for a book publisher, Seoul, by ThePlus Architects

Photo by Youngchae Park

ถัดมาที่อาคารใช้งานรูปแบบสำนักงาน House for a book publisher หรือ บ้านสำหรับสำนักพิมพ์หนังสือกันบ้าง อาคารหลังนี้ได้รับการออกแบบโดย ThePlus Architects

บ้านคอนกรีตสีขาวกับโครงสร้างเรขาคณิตที่แตกต่างจากรูปแบบที่คุ้นเคย เหมือนโดนตัดให้เว้าแหว่งอย่างมีสไตล์เฉพาะตัว เห็นแล้วยากจะเดินผ่านไปได้ง่าย ๆ คือที่พำนักของเหล่านักเขียนและสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง แต่ยังมีพื้นที่สำหรับจัดเล็กเชอร์เล็ก ๆ ประชุมหรือจัดอีเวนต์ ซึ่งถ้าให้มองจากด้านนอกที่มีขนาดเล็กทว่าความต้องการไม่เล็กตามไซส์นี้ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงจินตนาการภาพด้านในไม่ออกเลยทีเดียวว่าจะทำได้ขนาดนี้

มีครบทุกอย่าง ใช้ประโยชน์ได้จริงทุกพื้นที่ : Photo by Youngchae Park

Guro-dong Mini House, Seoul, by AIN Group

Photo by Cho Jaeuk

สูง ๆ สง่า ๆ โชว์ความมินิมัลในโซลอีกสักที่ เราเลือก Guro-dong Mini House หรือ บ้านสุดมินิแห่งย่าน Guro ที่ออกแบบโดย AIN GROUP หลังนี้เพราะมองตึกนี้ทีไรเรามักจะคิดถึงหญิงสาวคลีน ๆ สไตล์นางแบบทุกที

เหตุผลที่เขาเรียกกันว่า Mini House เพราะมาจากขนาดของมันที่มินิจริง วัดหน้ากว้างแล้วกว้างแค่สามเมตรเท่านั้น ส่วนความยาวยาวเพียง 13 เมตร พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นอาคารหน้าสั้นที่ตียาวเข้าไป ความน่าสนใจของอาคารหลังนี้คือสถาปนิกต้องพยายามตีทะลุข้อจำกัดเรื่องความแคบแบบนี้ให้ได้ ซึ่ง AIN GROUP ก็สามารถทำมันได้ดีด้วยการออกแบบแยกชั้นต่าง ๆ เพื่อให้ได้พื้นที่ แต่เพิ่มลูกเล่นส่วนกำแพงที่เลือกใช้วัสดุโปร่งแสง ดึง daylight เข้ามาในอาคารให้มากเพื่อชูโครงการตกแต่งภายใน ลองคิดดูว่าถ้าอาคารมันมืดเพราะโดนตึกขนาบและแสงไม่เข้า ความมืดนี้จะลำบากต่อการตกแต่งขนาดไหน

Photo by Cho Jaeuk

ยิ่งเมื่อพิจารณาให้ดี อาคารแห่งนี้ยังเป็นอีกหลังที่มีครบทั้งห้องนอน ระเบียง และที่จอดรถ ถึงแม้จะต้องตัดเรื่องลิฟต์ออกไปเปลี่ยนเป็นบันไดแทนเพราะคงไม่เหมาะถ้าจะโดนแย่งพื้นที่ขึ้นไปอีก แต่ก็นับว่าการท้าทายพื้นที่ในกรอบด้วยการออกแบบอย่างนี้นั้นน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Alley’s Adventures in Wonder House, Busan, by Architect K

Photo by Yoon Joonhwan

เบื่อโซลแล้ว ย้ายไปที่ปูซานกันบ้าง ที่นี่ก็เป็นอีกเมืองที่เจริญไม่แพ้กัน และที่สำคัญยังไม่น้อยหน้าเรื่องการออกแบบสถาปัตยกรรมกับเขาด้วย เราประเดิมแห่งแรกที่อาคารหลังนี้ Alley’s Adventures in Wonder House ออกแบบโดย Architect K

Photo by Yoon Joonhwan
Photo by Yoon Joonhwan

ใครที่มองเข้ามาอาจจะสัมผัสได้ถึงความโอ่อ่าและความทึบ ดูลึกลับจากภายนอก ด้วยตึกที่ตั้งตระหง่านสูงใหญ่เหมือนยักษ์ริมถนน สีเทาของวัสดุคอนกรีต กับโครงสร้างที่แปลกตา แท้จริงแล้วอาคารแห่งนี้มีความพิเศษตรงที่ Architect K เขาออกแบบใหม่เพื่อเชื่อมอาคารรอบข้างที่เคยสร้างขึ้นโดยเหล่าผู้อพยพสมัยสงครามเกาหลีมารวมเป็นเนื้อเดียวกัน โดยนำรูปแบบการออกแบบที่เป็นที่นิยมขณะนั้นอย่างการสร้างอาคารรูปทรงโค้งมาประยุกต์ใช้

Busan Times Building, Busan, by Moon Hoon

Photo by Shin Kyungsub

ปิดท้ายหลังสุดท้ายที่เรานำมาฝากจากเมืองปูซานคือ Busan Time ที่ออกแบบโดย Moon Hoon นักออกแบบชาวเกาหลีใต้ที่เข้ามาอยู่ในทำเนียบสถาปนิกในลำดับที่ 118 ของ Dezeen Hot List จากการจัดอันดับไกด์สถาปัตยกรรมที่ได้รับความนิยมจาก Dezeen ในปี 2016

บ้านหลังนี้ทำได้สมญาว่าเป็นบ้านนักฮูกจากรูปทรงและลักษณะของมัน เพราะข้างบนสุดของอาคารมีห้องขนาดเล็กติดกระจก มองสำรวจวิวได้โดยรอบเช่นเดียวกับการสอดส่องของตานกฮูก ส่วนด้านล่างจะขยายข้างหน่อย ทรงป้อม ๆ ใหญ่กว่าชั้นบนเปรียบเสมือนลำตัว

Photo by Shin Kyungsub

Busan Time เป็นอาคาร 4 ชั้น ออกแบบติดกระจกตามโซนต่าง ๆ ของอาคาร เพื่อให้มองออกไปเห็นภาพภูมิทัศน์เมืองที่สวยงาม ส่วนด้านในครบครันเป็นทั้งห้องสมุดและที่อยู่อาศัยและไม่ขาดระเบียงไว้ให้ได้ออกไปชมวิว บรรยากาศดี ๆ แบบนี้ชวนให้คนอยู่อาศัยอยากนั่งเป็นนกฮูกซึมซับความสวยงามตลอดทั้งคืน

Photo by Shin Kyungsub
Photo by Shin Kyungsub

ทำไมการเสพวัฒนธรรมถึงหยุดลงที่ซีรีส์และเสียงเพลง ลองเปิดมุมมองโซลและปูซานหรือเมืองอื่น ๆ ที่คุณไปเยือนจากสถาปัตยกรรมดูสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่ายังมีสิ่งสวยงามให้เราเข้าไปสัมผัสอีกมากมาย หวังว่าชาว BuilderNews จะชื่นชอบมัน แล้วเราจะนำเรื่องราวดี ๆ อย่างนี้มาฝากอีกครั้งในโอกาสหน้า

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

Nine South Korean houses that stand out in their crowded neighbourhoods

Previous article“Air Mountain” สถาปัตยกรรมพองลมอเนกประสงค์
Next articleสร้างสรรค์ออฟฟิศร่วมสมัยด้วยไบร์ทคัลเลอร์