เมื่อวันที่ 23-25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ สถานทูตสวิตเซอร์เเลนด์ ประเทศเดนมาร์กได้จัดเเสดงงานออกแบบภายใต้โปรเจคที่ชื่อว่า “Puzzle House” โดยโปรเจคดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสถาปัตยกรรมในสถานทูต (Embassy’s Architecture in Residence: AiR) เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเเพลตฟอร์มในการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่าง สถาปนิกประเทศเดนมาร์กเเละประเทศสวิตเซอร์เเลนด์ โรงเรียนสอนสถาปัตยกรรม เเละผู้ผลิตจากอุตสาหกรรมการก่อสร้าง

โปรเจค Puzzle House เป็นโปรเจคที่ออกแบบร่วมกันระหว่าง Bjarke Ingels สถาปนิกชาวเดนมาร์ก และ Simon Frommenwiler สถาปนิกชาวสวิตเซอร์เเลนด์ สำหรับ Puzzle House เป็นสถาปัตยกรรมที่ดีไซน์มาในรูปแบบ “The Duo’s Design” คล้ายจิ๊กซอว์ โดยประกอบด้วยชุดบล็อคหลากหลายชิ้นในรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถใช้งานได้ 2 รูปแบบคือ การนำบล็อคมาต่อกันเป็นรูปทรงใหญ่ กับอีกรูปแบบคือการเเยกบล็อคออกมาเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย

หากเลือกที่จะนำบล็อคมาต่อกันเป็นโครงสร้างใหญ่นั้นสามารถประยุกต์ใช้เป็นได้ทั้งจุดชมวิว ม้านั่งเล่น หรือจะใช้พื้นที่อีกด้านเพื่อเป็นที่สำหรับไว้หลบเเดดเเละบังลม เเละถ้าเเยกชิ้นส่วนของ Puzzle House ออกมาทีละชิ้นก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับการจัดกิจกรรมเป็นกลุ่ม ๆ ได้เช่นกัน

มากไปกว่ารูปทรงสุดเก๋และประโยชน์ในการใช้งานที่หลากหลายเเล้วนั้น ในการออกแบบครั้งนี้ยังมี gimmick บางอย่างซ่อนเร้นอยู่ในตัว Puzzle House นั่นก็คือ การทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการกระตุ้นให้ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างง่ายดาย เนื่องจากว่าชิ้นส่วนเเต่ละชิ้นนั้นหากจะเคลื่อนย้ายหรือนำออกจะต้องใช้เเรงคนมากกว่า 1 คน จึงจะสามารถเคลื่อนย้ายได้

“Puzzle House” นับเป็นสถาปัตยกรรมที่มีความโดดเด่นในเรื่องของการออกแบบเเละสารพัดประโยชน์ในการใช้งาน นอกจากนี้ยังเป็นสถาปัตยกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้ามาชมได้มีส่วนร่วมไปกับตัวผลงาน มากกว่าที่จะยืนมองความสวยงามเพียงอย่างเดียว

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

bjarke ingels group and HHF reveal multi-functional ‘puzzle house’ in copenhagen

Previous articleบีเอสเอชเปิดบ้านต้อนรับผู้บริหารโฮมโปรฯ เยี่ยม “Bosch Experience Centre” โฉมใหม่
Next article“เทศบาลป่าตอง” พร้อมยกระดับเมืองเป็นศูนย์เศรษฐกิจไมซ์อย่างยั่งยืน