ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปัจจุบันมีแนวโน้มขยายตัวต่ำ ตามภาวะเศรษฐกิจคู่ค้าและปริมาณการค้าโลกที่ชะลอลง เนื่องจากการกีดกันทางการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นของ 2 ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐฯ และจีน สำหรับภาพรวมธุรกิจสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยก็เริ่มชะลอตัวลง เป็นไปในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจประเทศ โดยในช่วงไตรมาสสองพบว่า การลงทุนเรื่องบ้านหรือที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคชะลอตัวอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า สะท้อนถึงความเชื่อมั่นและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ปรับตัวลง  

ธุรกิจรับสร้างบ้านครึ่งแรกแข่งเดือด!

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันธุรกิจรับสร้างบ้านของผู้ประกอบการ ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงต่างจังหวัด ในครึ่งปีแรก พบว่ามีการแข่งขันไม่รุนแรงเหมือนเมื่อก่อน ทั้งนี้ทางสมาคมไทยรับสร้างบ้านประเมินว่า ประการแรก จำนวนผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจรับสร้างบ้านลดลง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา ประการที่สอง ปัญหาขาดแคลนแรงงานและต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ต้องแบกรับความเสี่ยงที่สูงขึ้น และประการสุดท้าย แรงกดดันจากผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าและบริการคุณภาพสูง ทำให้ผู้ประกอบการต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น

ช่วง 6 เดือนโหมกิจกรรมการตลาดสู้

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้านชั้นนำ ยังคงมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยใช้การตลาดในรูปแบบของอีเว้นท์มาร์เก็ตติ้ง เช่น การออกบูธงานแสดงสินค้าตามห้างสรรพสินค้าชานเมือง ประกอบกับการใช้สื่อโซเชียลมีเดียควบคู่กันไป ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดเล็กจะเน้นใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นหลัก เพราะต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่า และเลือกสื่อสารเฉพาะกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ที่ให้บริการเท่านั้น

จับตาสงครามการค้ามีความเสี่ยงสูง

สำหรับแนวโน้มและทิศทางตลาดรับสร้างบ้านในครึ่งปีหลัง ประเมินว่า มีทั้งโอกาสและความเสี่ยงพอ ๆ กัน โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ต้องลุ้นและติดตามว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน จะเป็นไปในทิศทางใด ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรติดตามและเฝ้าระวัง พร้อมเร่งหาทางปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคยังมีมากพอในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการเลือกสร้างบ้าน กับผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญจริงและน่าเชื่อถือสูง สามารถให้บริการและตอบสนองได้ตรงตามความต้องการ ทั้งการให้บริการสร้างบ้านในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัด ที่สำคัญคือ ราคาสมเหตุสมผลหรือราคากับคุณภาพสอดคล้องกัน

ครึ่งปีหลังขาดแรงงาน-ขยายตลาดยาก

ในส่วนการแข่งขันของตลาดรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปีหลัง ประเมินว่า จะกลับมาแข่งขันกันดุเดือดอีกครั้ง โดยมีกลุ่มผู้นำตลาดที่สร้างบ้านด้วยระบบสำเร็จรูป ได้แก่ กลุ่มซีคอนโฮม เอสซีจีไฮม์ พีดีเฮ้าส์ ฯ ซึ่งต้องการขยายกำลังการผลิตและแชร์ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มนี้สามารถสร้างบ้านได้รวดเร็ว ควบคุมคุณภาพได้แม่นยำกว่า และใช้แรงงานคนจำนวนน้อย จึงมีความได้เปรียบผู้ประกอบการทั่ว ๆ ไป ที่ประสบปัญหาแรงงานขาดแคลนและมีข้อจำกัดอื่น ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตลาดของตัวเอง