ใครที่เคยคิดว่าสีมีไว้เพื่อย้อม Material เดิม ๆ ของสถาปัตยกรรมอาจต้องคิดใหม่ เพราะสีสามารถสร้างมิติความสวยงามและความรู้สึกได้มากกว่านั้น เช่นเดียวกับงานที่ Peeta ศิลปินกราฟิตี้ชาวอิตาเลียนที่แปลงโฉมอาคารหลังเดิมที่เขาชื่อชอบ ให้กลายร่างจากแปลนตึกสุดธรรมดาเป็นภาพที่ทำให้เราทุกคนเห็นแล้วต้องทึ่ง!

Stadt.wand.kunst mural คือชื่อของโปรเจกต์ที่จัดขึ้นประจำทุกปีในเมือง Mannheim โดยเชิญเหล่าศิลปินสตรีทระดับแนวหน้าทั่วโลก ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าหลายชีวิตมาสร้างสรรค์ผลในทุกฤดูร้อน โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 7 แล้ว ซึ่งศิลปินแต่ละคนที่ได้รับเชิญให้มาแสดงผลงานต่างทุ่มเทใช้เวลาร่วมเดือนในการวางแผนและลงมือสร้างสรรค์งานเพิ่มเข้าไปในเขตที่ตั้งอาคารเหล่านี้ แน่นอนว่า Peeta เองก็เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่วาดลวดลายที่ถนัดสร้างความประทับใจกับผู้พบเห็นอีกเช่นเคย

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ใครคือ Peeta ? ถ้าใครที่ติดตามวงการกราฟิตี้ ชื่อของ Peeta คงเป็นอีกชื่อที่คนทั่วโลกคุ้นเคยกับผลงานการแปลงโฉมสถาปัตยกรรมเดิม ๆ ด้วยภาพแนว Abstract 3 มิติ ทำให้ภาพอาคารเดิมที่คุ้นตาตรงหน้าบิดเบี้ยวแปลกตาไป โดยเขาเรียกงานแนวนี้ว่า trompe l ‘œils

ในครั้งนี้ Peeta ใช้แนว Abstract ที่ถนัดเหมือนเช่นเคย สร้างเหลี่ยมมุม ดึงเส้นนำสายตาไม่ว่าจะเป็นเส้นโค้งหรือมุมแหลมที่เฉียบคมนำมาเพ้นท์ลงบนอาคารเดิม ในขนาดที่ใหญ่กินพื้นที่ 2 ใน 3 ของผนังอาคารด้านหนึ่ง ภาพที่ได้จึงออกมาอลังการน่าดึงดูด

เทคนิค 3 มิติ จากสีฟ้า – ขาวที่สร้างลวดลายด้วยการไล่ระดับเฉดอ่อน – เข้ม ปั้นน้ำหนักให้คล้ายว่าบางส่วนของอาคารยุบลึกลงไปราวกับโดนเจาะ ขณะเดียวกันส่วนที่ใช้สีสว่างรับแสงก็ดูนูน คล้ายเป็นโครงสร้างอาคารที่ยื่นออกมา แต่รูปทรงแปลกๆ ที่รับจากการมองเห็นทำให้เรารู้สึกพิศวงกับรูปทรงตรงหน้า ตะลึงค้างไปหลายนาที ทั้งที่ในความเป็นจริงทั้งหมดยังคงเป็นอาคารแบนๆ หลังเดิมกับผนังเรียบ ๆ เมื่อสัมผัส

“ผมรักอาคารนี้ตั้งแต่ยังไม่ทำอะไร ผมพยายามจะเปลี่ยนแปลงมันโดยยังคงกลิ่นอายความออริจินัลของมันไว้ให้มากที่สุด” คือคำที่ Peeta เขียนอธิบายไว้บน Instagram ส่วนตัวพร้อมขอบคุณเมือง Mannheim ที่สนับสนุนให้เขาเข้าร่วมโปรเจกต์ในครั้งนี้

หัวใจสำคัญของการสร้างเทคนิคลวงตาเหล่านี้คืออะไร? สำหรับ BuilderNews แล้วเราคิดว่ามันไม่ใช่แค่การสร้างชื่อให้ศิลปินหรือสร้างพื้นที่ทางศิลปะไว้ให้คนอื่นชื่นชมเท่านั้น แต่อาจหมายถึงการชุบชีวิตให้อาคารด้วยการลงทุนที่น้อยที่สุดจาก Material ที่มี

หากศาสตร์และศิลป์มารวมกัน เราเชื่อว่า “สี” จะเป็นมากกว่าการทาเคลือบไว้ปกป้องอาคาร แต่เป็นมิติใหม่ของการตกแต่ง ใครที่เจอการทาสีแบบไหนน่าสนใจ อย่าลืมมาแชร์กับเราได้นะ

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

peeta paints large-scale optical illusion murals to transform buildings

Previous articleบางบอนพลาสติค ออกบูธแสดงสินค้าแบรนด์ Nano Electric Product ในงานอบรมวิศวกร
Next articleครบวงจรเรื่องบริการก่อสร้าง จาก วรพงษ์วิศวกรรม
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ