ETH Zurich ร่วมมือกับงาน Origen festival งานแสดงศิลปะการแสดงประจำประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สร้างรูปปั้นทั้งหมดนี้ได้ใช้กระบวนการพิมพ์คอนกรีตแบบ 3 มิติ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้แบบหล่อเลย ประติมากรรมที่ไม่เหมือนใครที่มีรูปทรงซับซ้อนนี้มีชื่อว่า “Concrete Choreography”

มีทั้งหมด 9 เสา สูง 2.7 เมตร เสาแต่ละต้นใช้การพิมพ์แบบ 3 มิติทุกต้น โดยใช้เวลา 2.5 ชั่วโมงต่อต้น เมื่อแม่พิมพ์พิมพ์แบบออกมา ก็ยังไม่สมบูรณ์ซะทีเดียว เพราะภายในจะยังกลวงๆ อยู่จึงต้องเทคอนกรีตเพิ่มเข้าไปเสริมความแข็งแรงอีกรอบ ลวดลายและลักษณะของเสาแต่และต้นก็จะแตกต่างกันออกไป

ETH Zurich ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนากระบวนการออกแบบและการผลิตสถาปัตยกรรมขั้นสูงในการออกแบบประติมากรรมที่ไม่ซ้ำใครนี้

ประติมากรรมทั้ง 9 ชิ้นนี้เป็นการยกระดับของการสร้างสรรค์ผลงานเลย เพราะใช้เครื่องพิมพ์คอนกรีต 3 มิติเข้ามาช่วยในการสร้างด้วย ผลงานเหล่านี้ได้นำไปจัดแสดงภายในงาน Origen Festival เรียบร้อยแล้ว ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและความแปลกใหม่ของงานสถาปัตยกรรมคอนกรีต

ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานแปลกตาที่สร้างจากเครื่องพิมพ์คอนกรีต 3 มิติเลยนะครับ ในบ้านเราก็เริ่มมีการใช้เครื่องพิมพ์นี้ในการสร้างสิ่งปลูกสร้างหรือเฟอร์นิเจอร์บางส่วนแล้ว เครื่องพิมพ์เหล่านี้คงช่วยงานสถาปนิกหรือนักก่อสร้าง นักออกแบบได้ไม่น้อยเลย

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

https://www.designboom.com/architecture/3d-printed-concrete-columns-switzerland-eth-zurich-07-15-2019/?utm_source=designboom+daily&utm_medium=email&utm_campaign=robots+3D-print+nine

Previous articleครบวงจรเรื่องบริการก่อสร้าง จาก วรพงษ์วิศวกรรม
Next article“Green Charcoal” Bio-bricks อิฐสีเขียวเพื่อคนอยู่ได้ สัตว์อยู่ดี ลมหายใจแห่งอนาคตของสถาปัตยกรรม
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ