จะดีแค่ไหนหากคุณได้ใช้ชีวิตอยู่ในอาคารที่ทำให้รู้สึกว่า ไม่มีสิ่งใดเป็นขอบเขตขวางกั้นระหว่างคุณกับทิวทัศน์ของท้องฟ้า ภูเขา หรือบ้านเมืองที่อาศัยอยู่ และหากสิ่งก่อสร้างที่ว่า ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อประโยชน์ใช้สอยเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นเสมือนประติมากรรมทางสถาปัตยกรรม ซึ่งเป็นการปะทะกันของวัฒนธรรมสองซีกโลก นั่นย่อมไม่ธรรมดา

โครงการ Arbre Blanc หรือ “ต้นไม้สีขาว (White Tree)” อาคารสีขาวรูปร่างคล้ายต้นไม้ที่เติบโตขึ้นจากพื้นดิน มีกิ่งก้านสาขายื่นออกจากลำต้นเพื่อรับสายลมและแสงแดดอย่างเต็มที่นี้ ได้รับรางวัลชนะเลิศ “Folie Architecturale of the 21st century” จากเมือง Montpellier ได้รับการออกแบบโดย sou fujimoto สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อเรื่องการใช้พื้นที่ว่างในการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมและการใช้ประโยชน์

จุดเริ่มต้นของอาคารสีขาวทรงแปลกตาที่เติบโตอยู่ในเมืองทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เริ่มเมื่อปี 2014  เมื่อ sou fujimoto ถูกชักชวนให้เข้าร่วมโครงการกับสถาปนิกรุ่นใหม่ชาวฝรั่งเศส Nicolas laisné, Dimitri roussel และ OXO Architects เพื่อออกแบบสถาปัตยกรรม “Folie” เพื่อเพิ่มความโดดเด่นและสวยงามให้กับทิวทัศน์ของเมือง Montpellier ซึ่งการรวมตัวกันของสถาปนิกที่มาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ถูกขนานนามว่า เป็น “ความพยายามข้ามวัฒนธรรม” ซึ่งเป็นความท้าทายของการผสมผสานแนวทางการออกแบบของญี่ปุ่นเข้ากับรูปแบบสมัยใหม่ของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ไอเดียการออกแบบโครงการ Arbre Blanc ได้รับรางวัลชนะเลิศ “Folie Architecturale of the 21st century” จากเมือง Montpellier เพื่อก่อสร้างอาคารดังกล่าวให้เป็นประติมากรรมทางสถาปัตยกรรมแห่งที่ 2 ตามรอยอาคารพักตากอากาศรูปโค้งมนจำนวน 11 ชั้น ที่ออกแบบโดย Farshid Moussavi สถาปนิกชาวอังกฤษ ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศไปก่อนหน้านั้น

อาคารต้นไม้สีขาวขนาด 17 ชั้นแห่งนี้ มีพื้นที่ใช้งานแบบผสมผสานขนาด 10,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในเมือง Montpellier ระหว่างพื้นที่พัฒนาใหม่ของท่าเรือ Marianne และ Odysseum ซึ่งเป็นทำเลที่อยู่กึ่งกลางระหว่างเขตเมืองใหม่และเขตเมืองเก่า ไม่เพียงแต่เป็นอาคารที่พักอาศัย ยังมีทั้งร้านอาหาร  Art Gallery และบาร์ที่มีทิวทัศน์เปิดกว้าง อาคารแห่งนี้ยังกลายเป็นสถาปัตยกรรมที่เพิ่มความโดดเด่นให้กับภูมิทัศน์ให้เมือง Montpellier อีกด้วย

พื้นที่ระเบียงที่ยื่นออกไปจากตัวอาคาร เสมือนเป็นกิ่งก้านสาขาของต้นไม้นั้น เป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง รับสายลม แสงแดด ซึ่งแนวคิดของการจัดพื้นที่ยื่นออกมานอกตัวอาคาร เป็นแรงบันดาลใจที่ทีมสถาปนิกได้รับจากวิถีชีวิตของชาวเมือง Montpellier ที่เป็นรูปแบบการใช้ชีวิตของชุมชนแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแต่เดิม ตัวอาคารที่เป็นเสมือนลำต้นของต้นไม้ถูกออกแบบให้มีความโค้ง ทำให้พื้นที่ที่ยื่นออกไปสำหรับการทำกิจกรรมกลางแจ้งแต่ละยูนิต ได้รับมุมมองของทิวทัศน์ที่จะปรากฎเบื้องหน้าได้ดีที่สุด โดยไม่ถูกบดบังหรือปิดกั้นมุมมองจากของห้องใกล้เคียง เปิดรับทัศนียภาพของมหาสมุทรและเทือกเขาที่อยู่ใกล้เคียงได้อย่างเต็มตาแบบพาโนรามา ชนิดเส้นขอบฟ้าอยู่ใกล้ชิดกับสายตา

แม้ว่าอาคารแห่งนี้จะมีเส้นสายของโครงร่างอาคารที่ชัดเจน แต่การจัดแบ่งพื้นที่ภายในและภายนอกอาคารไม่ได้ถูกกำหนดด้วยเส้นสายที่หนักแน่นหรือรูปแบบที่ชัดเจน เป็นการเชื่อมต่อพื้นที่เพื่อความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัย และใช้ประโยชน์จากทิวทัศน์ของท้องถิ่นที่เป็นเมืองชายฝั่งทะเลได้แบบเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้พื้นของกิ่งก้านที่ยื่นออกมานั้น ยังถูกคิดมาแล้ว ให้ทำหน้าที่เป็นร่มเงาให้กับพื้นที่ห้องที่อยู่ติดกัน และซึ่งเป็นความชาญฉลาดของการออกแบบของทีมสถาปนิก

โครงการ Arbre Blanc หรือต้นไม้สีขาว ถูกดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้มีภาพของอาคารดังกล่าวเผยแพร่ออกมาให้ได้เห็นความคืบหน้า จนเมื่อโครงการดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์ nils koenning ช่างภาพ ได้เข้าไปเก็บภาพของ “ต้นไม้สีขาว” จากแดนปลาดิบ เติบโตเต็มที่อยู่บนพื้นที่ชายฝั่งของประเทศฝรั่งเศส และเป็นประติมากรรมทางสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานวัฒนธรรมได้อย่างงดงาม

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

sou fujimoto’s ‘white tree’ in montpellier photographed by nils koenning

https://bustler.net/news/3398/winning-team-chosen-to-build-2nd-architectural-folie-of-the-21st-century-8221-in-montpellier

Previous articleขายที่ดินเปล่า 67ตรว.ทุ่งมังกร ซ.4
Next articleบางบอนพลาสติค ออกบูธงานอบรมวิศกร ชูสินค้า แบรนด์ Nano Electric Product
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ