สีกากกาแฟ เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะยังไม่เคยได้ยินมาก่อนหรือเคยได้ยินมาแล้วก็ได้ แต่ผลงานล่าสุดของ Zhekai Zhang ที่ได้ระเบิดไอเดียสุดล้ำมาจากการนำกากกาแฟที่ใช้แล้ว มาทาสีบนโคมไฟที่ทำจากเครื่องปั้นดินเผา ให้มีความพิเศษมากขึ้น

ความคิดสร้างสรรค์บันเจิดกลายเป็นผลงานที่ไม่เหมือนกันเลยแม้แต่ชิ้นเดียว ทุกชิ้นมีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอย่างเห็นได้ชัดเจน ด้วยกระบวนการผลิตที่ไม่เหมือนใคร

Zhang เริ่มด้วยการปั้นโคมไฟจากดินเผาคุณภาพดีในเมืองเจียงซี เมื่อได้รูปทรงที่ต้องการ ก็นำไปขัดด้วยกระดาษทรายจนผิวเรียบละเอียด จากนั้นนำกากกาแฟไปผสมกับไบโอดีเซลเพื่อให้เกิดปฏิกิริยาออกซิไดซ์ แล้วจึงนำไปทาที่โคมไฟที่เตรียมไว้ ห่อหุ้มด้วยกระดาษฟลอยแล้วเอาเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 700-1000 องศา

COFFIRE เป็นการผลงานที่ใช้สิ่งที่เหมือนจะหมดค่าแล้วอย่างกากกาแฟให้กลับมามีคุณค่าอีกครั้ง โดยปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน การใช้สีแบบนี้สร้างมลพิษน้อยกว่าการใช้สีสังเคราะห์หรือสีอื่นๆ ที่อาจจะเกิดฝุ่นหรือผลกระทบที่เราอาจจะคาดไม่ถึงอย่างแน่นอน

ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานของการนำกลับมาใช้ซ้ำก็ว่าได้ บ้านเราก็นิยมทานกาแฟกันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว เพื่อนๆ ท่านไหนมีเวลาว่างลองนำไอเดียนี้ไปทดลองดูนะครับ ไม่แน่อาจจะเป็นการสร้างรายได้เสริมเหมือนกันนะ

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

zhekai zhang uses discarded coffee grounds to color the ‘COFFIRE’ pendant light

Previous articleบางบอนพลาสติค ออกบูธงานอบรมวิศกร ชูสินค้า แบรนด์ Nano Electric Product
Next articleสุดชิล ! กระท่อมไม้หลังน้อยในป่าใหญ่
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ