อาคารรูปทรงแปลกตานี้ เมื่อมองภายนอกนั้นอาจจะดูคลับคล้ายคลับคลากับป้อมปราการขนาดยักษ์ แต่ที่จริงแล้ว มันคืออาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัทผู้ประกอบการเครื่องปรับอากาศในจังหวัดสมุทรปราการ ที่ออกแบบโดย ASWA Studio

การออกแบบของอาคารนี้เน้นใช้รูปทรงเรขาคณิตเพื่อให้มีมิติที่หลากหลายมากขึ้น ด้วยพื้นที่ที่มีขนาดถึง 2,500 ตารางเมตร จึงต้องแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรกประกอบไปด้วยชั้น 1 และชั้น 2 โดยภายนอกประกอบไปด้วย บริเวณทางเข้า บริเวณรับส่งสินค้า พื้นที่ภายในจะเป็นแผนกต้อนรับและห้องประชุมขนาดเล็ก ส่วนชั้น 2 จะเป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการและห้องประชุมขนาดใหญ่ ส่วนที่ 2 จะเป็นบริเวณชั้น 3 และชั้น 4 ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้จะเป็นสำนักงานของบริษัทซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าพื้นที่ส่วนแรกพอประมาณ

ASWA สร้างอาคารสำนักงานนี้โดยใช้โครงเหล็กทั้งหมด โดยรูปทรงเรขาคณิตนี้ได้รับการดัดแปลงมาจากครีบระบายอากาศที่บริษัทแห่งนี้ได้ทำการผลิตอีกด้วย

หลาย ๆ คนเมื่อมองอาคารนี้ครั้งแรก อาจจะเดาไม่ถูกกันเลยทีเดียวว่ามันคืออาคารอะไรกัน แต่พอมองดีเทลลึก ๆ อีกสักครั้ง คงต้องร้องว้าวในกับการออกแบบเป็นแน่แท้

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

ASWA wraps the bitwise headquarters in thailand in a geometric, multi-faceted exterior shell

 

Previous articleจากทรายทะเลทรายสู่ก้อนคอนกรีต “FINITE” นวัตกรรมวัสดุทางเลือกลดคาร์บอนให้โลก
Next articleMakita พร้อมนำเสนอโซลูชั่นสำหรับทุกงานก่อสร้างใน ACT Forum’19
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ