ปัจจุบันปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเริ่มส่งผลกระทบต่อโลกและการใช้ชีวิต ทำให้หลายภาคส่วนตื่นตัวในการคิดค้นและหานวัตกรรมต่าง ๆ ในการช่วยลดมลภาวะและลดการทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในแวดวงสถาปัตยกรรม ที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้กันมากขึ้น และด้วยการ “คิดต่าง มองไปข้างหน้า” ทำให้บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด มุ่งมั่นในการคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยที่ยังคงสามารถตอบโจทย์การใช้งานในด้านต่าง ๆ ไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากความเชื่อของคำว่า “ความสุข” สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายอันดับหนึ่ง

“ความสุขของผู้ใช้งาน” คือแนวทางที่ครอบครัวจระเข้ยึดถือเป็นสำคัญ เพราะการทำธุรกิจ ก็คือการส่งต่อความสุขไปยังลูกค้า เราจึงคิดค้นเพื่อความสุขของผู้ใช้งาน จากนั้นคำว่าความสุขของเราก็มีกว้างขึ้นเรื่อย ๆ จากความสุขของผู้ใช้งาน ต่อยอดไปจนถึงการทำให้โลกนี้มีความสุขได้อย่างยั่งยืน แต่ก่อนที่เราจะเห็นความสุข เราก็ต้องมองให้เห็นปัญหาที่แท้จริงก่อน เราจึงมีการคิดต่าง ด้วยการมองไปข้างหน้า และคิดอย่างครอบคลุม โดยเรามีความมุ่งมั่นที่จะคิดค้นและคัดสรรเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมที่ดีที่สุด ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด และที่สำคัญ คือต้องแก้ไขปัญหาของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์ของเราก็ต้องไม่สร้างมลภาวะและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย ยกตัวอย่างเช่น กาวยาแนวจระเข้พรีเมี่ยมพลัส กาวยาแนวป้องกันราดำรายแรก จากเทคโนโลยีไมโครแบน ปกป้อง 24 ชม. ตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งถือเป็นการสร้างมาตรฐานให้กับอุตสาหกรรมก่อสร้างของไทย, กาวซีเมนต์จระเข้ทอง มาตรฐานสูงสุดจากประเทศอเมริกา ได้รับมาตรฐานฉลากสีเขียว เป็นมิตรต่อโลก วิธีการใช้งานไม่ยุ่งยาก ปูทับหลากหลายพื้นผิว ไม่ต้องทุบ ทำให้สามารถลดแรงและลดระยะเวลาในการทุบ ลดฝุ่น ลดมลภาวะทางเสียง เป็นต้น

คุณ นรวีร์ เศรษฐิน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด กล่าวถึงแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

มองให้กว้าง คิดให้ไกล และเข้าใจคนทำงาน

มุมมองความคิดต่าง ๆ จากสถาปนิก วิศวกร หรือผู้ที่ทำงานในแวดวงก่อสร้าง ถือเป็นเสียงสะท้อนสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพราะพวกเค้าคือมืออาชีพ ที่รู้ลึกรู้จริงเรื่องการใช้งาน ทั้งในด้านของวัสดุ การติดตั้ง หรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างทำงาน การได้แลกเปลี่ยนความรู้ มุมมอง จากพวกพี่ๆ ทำให้รู้ว่าสิ่งที่เราตั้งสมมติฐานขึ้นมากับผลิตภัณฑ์ มันสามารถเป็นไปได้ไหม แล้วเราก็นำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาประกอบการพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์ของเราสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุด

Natural Color by JORAKAY นวัตกรรมแห่งความสวยงามที่คุ้มค่าต่อโลก…ต่อเรา

Natural Color สีแนวคิดใหม่ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติเป็นหลัก  ไม่ว่าจะเป็นหิน lime-stone, cement หรืออื่น ๆ มาผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ โดยการถูกจัดเรียงโมเลกุลใหม่ ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า กราฟีน เพื่อเสริมประสิทธิภาพและความคงทน ตอบโจทย์งานอาคารเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี และเพื่อสุขภาวะที่ดีต่อผู้อยู่อาศัย ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก Cradle to cradle ระดับ Gold ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมครบวงจรในทุกกระบวนการผลิต และคืนสู่ธรรมชาติโดยไม่เป็นอันตราย เพราะเมื่อหมดอายุการใช้งาน สีที่ลอกร่อนเหล่านั้น ก็จะถูกหมุนเวียนเป็นละอองกลับสู่ธรรมชาติด้วยตัวเอง ซึ่งนอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีคุณสมบัติพิเศษมากมาย

โดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Natural Color ก็มีให้เลือกใช้ได้หลากหลายความต้องการ ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน

อีโคสเฟียร์ พรีเมี่ยม ชนิดฟิล์มด้านที่ผลิตจากวัสดุจากธรรมชาติ ผสานด้วยเทคโนโลยีกราฟีน เหมาะสำหรับงานตกแต่งภายในที่ต้องการความปลอดภัย สำหรับผู้อาศัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถใช้ในงานทาสีใหม่และงานทาสีซ่อมแซมช่วยให้บริเวณที่ใช้ผลิตภัณฑ์มีบรรยากาศที่สดชื่น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการ ระบายความชื้นได้ดีและช่วยบำรุงรักษาพื้นผิวของอาคาร

ไบโอสเฟียร์ พรีเมี่ยม ชนิดด้านที่ผลิตจากวัสดุจากธรรมชาติ ผสานด้วยเทคโนโลยีกราฟีน สำหรับใช้งานภายนอก สามารถใช้ได้ทั้งงานทาสีใหม่และ งานทาสีซ่อมแซม ช่วยให้บริเวณ ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ มีบรรยากาศที่สดชื่น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการระบายความชื้นได้ดีและช่วยบำรุงรักษา พื้นผิวของอาคาร

กราฟคลีน พรีเมี่ยม ชนิดฟิล์มด้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผสานด้วยเทคโนโลยีกราฟีน สำหรับงานตกแต่งอาคารภายนอกหรือตกแต่งภายในอาคารเพื่อให้เกิดความสวยงาม ฟิล์มสีทนทาน

จระเข้ คัลเลอร์ สตัคโค มอร์ต้าสีชนิดพิเศษสำหรับงานตกแต่งผนังชั้นสุดท้ายให้มีมิติโดดเด่นตอบรับการออกแบบได้เป็นอย่างดี ปกป้องอาคาร ใช้ได้ทั้งผนังภายใน ผนังภายนอก เหมาะสำหรับผนังปูนฉาบผนังคอนกรีต ผนังอิฐมอญ ผนังอิฐบล็อก ผนังไฟเบอร์ซีเมนต์ ผนังสำเร็จรูปต่าง ๆ

จระเข้ คัลเลอร์ซีเมนต์ เป็นวัสดุที่ใช้ทาผิวซีเมนต์ ผนังปูนฉาบหรืออิฐเพื่อให้สีสันที่สวยงานเหมือนการทาสีทั่วไปเนื่องจากเป็นวัสดุที่ผลิตมาจากซีเมนต์ ทำให้มีความคงทนสูงสามารถใช้ได้ดีทั้งภายในและภายนอก ลักษณะการใช้งานเพียงผสมน้ำแล้วใช้แปรงหรือลูกกลิ้ง ทาบนพื้นผิวที่ต้องการสีผสานเป็นหนึ่งเดียวกับผนังซีเมนต์ ไม่เป็นฝุ่นผงติดมือ

สัมผัสนวัตกรรมจากครอบครัวจระเข้ ด้วยตัวคุณเองที่ งาน สภาสถาปนิก’19

งาน สภาสถาปนิก’19 ถือเป็นงานที่เปิดโอกาสให้เรา ได้นำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาให้พี่ๆ เหล่าสถาปนิก วิศวกร และผู้ที่ทำงานในแวดวงก่อสร้าง ได้พิจารณาทำความรู้จัก เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ในขณะเดียวกัน เราก็ได้มารับฟังมุมมองความคิด เพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วย และแน่นอนว่า บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จะมีนวัตกรรมมากมาย มาให้ได้ทดลองด้วยตัวเอง เช่น สามารถทดลองทาสีในกลุ่ม Natural Color ที่ผนัง เพื่อทำความเข้าใจในวิธีใช้ ได้เห็นผิวสัมผัสต่าง ๆ ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ เรายังมี นวัตกรรมการปูกระเบื้อง Big Slab มาโชว์ให้เห็นกันภายในงานอีกด้วย พบกันที่บูธ A302 ครั้งแรกของงานประชุมนานาชาติทางสถาปัตยกรรมและแสดงเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ครอบคลุมที่สุดในประเทศ ระหว่างวันที่ 14-17 พฤศจิกายน 2562 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี

Previous articleเพราะงานวิจัยสำคัญต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์
Next articleNatural Color นวัตกรรมแห่งความสวยงามที่คุ้มค่าต่อโลก…ต่อเรา
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ