ขณะที่ไม่กี่วันก่อนมีข่าวไวรัลเรื่องเจ้าพ่อน้ำอัดลมน้ำดำอย่างโค้กหันมารีไซเคิลขวดพลาสติกติดฉลากเขียว จนกลายเป็นอีกปรากฏการณ์ที่ตอกย้ำเรื่องกระแสการแปรรูปพลาสติกไปทั่วโลก มุ่งสร้างประโยชน์จากสิ่งของเหลือใช้ หรือใช้แล้วทิ้งให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ วันนี้เราก็ไปพบผลงานชิ้นนี้ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นผลงานอีกหนึ่งชิ้นที่เปลี่ยนพลาสติกต้นตอความรุ่มร้อนใจมาทำเป็นห้องเล็ก ๆ เพื่อสร้างความสงบและสมาธิแทน

คูหาสีขาวสะอาดตากับกรอบอะคริลิกขุ่นที่ปิดกั้นความวุ่นวายระหว่างภายในกับภายนอกขนาด 1 คนนั่ง จำกัดเสียงและภาพกวนตาจากภายนอกให้กลายเป็นที่สันโดษ พื้นที่ใหม่ท่ามกลางการทำงานนี้ใช้ชื่อว่า “Calm Booth” หรือแปลเป็นไทยได้ว่าบูธสร้างความสงบ ประยุกต์การออกแบบระหว่างผสมผสานระหว่างห้องอเนกประสงค์ส่วนตัวกับห้องสมุดที่ช่วยคลายเครียด จึงช่วยเพิ่มการโฟกัสและคลายความเหนื่อยล้าไปพร้อมกัน

แม้ว่าดีไซน์คราวนี้ที่เรานำมาฝาก หลายคนจะเห็นว่าไม่ได้ออกแบบให้ดูเล่นท่ายากเหมือนทุกครั้งที่นำเสนอ แต่ว่าบูธนี้มีจุดเด่นเรื่องฟังก์ชันกันเสียงได้แน่นหนาถึงสามชั้นจากการประดิษฐ์โดยใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลนับพันขวด ขณะที่ผนังที่อยู่ภายในก็ตกแต่งให้รูปร่างจำลองภาพของธรรมชาติ ทั้งต้นไม้และสีเขียว ครบองค์ประกอบที่เห็นแล้วสบายตาสบายใจ ชวนให้รู้สึกว่าทันทีที่เราเดินเข้าไปแล้วปิดประตูลง เหมือนก้าวเข้าสู่โลกอีกใบได้ทันทีไม่ต้องมีเรื่องงานเข้ามายุ่มย่ามหัวใจ

ห้องแคบที่ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น แค่คำบางคำที่เขียนไว้ก็ทำให้เรารู้สึกสงบอย่างไม่น่าเชื่อ “หายใจให้ลึก ๆ”

จุดตั้งต้นของการสร้างห้องเพื่อเพิ่มสมาธิจากขวดพลาสติกนี้เป็นไอเดียของบริษัท ROOM ที่ตั้งใจสร้างมุมส่วนตัวในออฟฟิศสไตล์โมเดิร์นสำหรับไว้คลายความตึงเครียดให้พนักงานระหว่างวัน หลังพบข้อมูลที่บันทึกไว้โดยสถาบันความเครียดในอเมริกาว่า ในแต่ละปีบริษัทส่วนใหญ่เสียเงินไปกับค่าความเครียดของพนักงานจำนวนเกินกว่า 1 ล้านคน เป็นเงินราว 300 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจากการรับสายเรื่องความเครียดจากการทำงาน

เมื่อความสุขกลายเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงหัวใจคนทำงานในวันที่โลกทั้งใบเริ่มเปราะบาง ภูมิต้านทานความรู้สึกของผู้คนต่ำลง จึงถึงเวลาที่สถาปนิกต้องออกแบบอะไรสักอย่าง ROOM อธิบายเหตุผลของการออกแบบห้องสมาธิโดยอ้างอิงข้อเท็จจริงที่ได้จากประสาทวิทยาศาสตร์ว่า

ประสาทวิทยาศาสตร์บอกเราว่า การนั่งสมาธิในสถานที่ทำงานช่วยทำให้เรามีความสุขมากขึ้น สุขภาพดีมากขึ้น พอใจกับงานมากขึ้น แถมยังเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ เสริมความโปรดักทีฟ รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนร่วมงานได้อีกต่างหาก

Calm Booth ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าหน้าตาเหมือนตู้ลองเสื้อผ้าสไตล์มินิมัล ปัจจุบันเขาวางขายพร้อมให้เราติดตั้งแล้ว สนนราคาขายอยู่ที่ 127,421 บาท! มองในแง่มูลค่าเชื่อว่าเราต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าโคตรแพง เพราะห้องจิ๋วเดียวราคาหลักแแสน เอาไปตกแต่งห้องใหม่คงดีกว่า

แต่สำหรับแง่คุณค่าคงอาจต้องยอมรับว่าถูกเหลือเชื่อ ถ้าเทียบกับราคาค่าเยียวยาสุขภาพจิตที่คนอเมริกาต้องเสียไปทุก ๆ ปี เพราะห้องนี้ห้องเดียว รักทั้งโลกทั้งคน พลาสติกมีที่ไป ใจคนมีที่พัก เชื่อว่าแนวการออกแบบเพื่อคลายเครียดจะกลายเป็นเทรนด์หลักในอนาคต ไม่แพ้การเลือกใช้วัสดุเพื่อจัดการปัญหามลพิษที่กำลังพบอยู่เลยทีเดียว แล้วพวกเราล่ะ เห็นด้วยหรือคิดต่างอย่างไร อย่าลืมมาบอกกันบ้างนะ

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/design/calm-booth-soundproof-meditation-room-10-14-2019/

Previous article“EDL Play Pavilion” เปลี่ยนบูธแสดงสินค้า ให้เป็นสนามเด็กเล่น ในงาน ACT Forum’19
Next articleบอนไซแบบ GRID เมื่อความละมุนและวัฒนธรรมญี่ปุ่นจำลองรูปแบบใหม่ได้จาก 3D Print