เชื่อว่าหลังจากญี่ปุ่นเพิ่งผ่านวิกฤตไต้ฝุ่นฮากิบิสไปอย่างสงบ ด้วยความเตรียมพร้อมและร่วมมือร่วมใจกันเป็นอย่างดีของคนในชาติ ผู้คนภายนอกน่าจะมั่นใจ พร้อมเดินทางไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น และเริ่มคิดถึงบรรยากาศของความรื่นเริงที่เจ้าภาพ OLYMPIC 2020 ที่เตรียมรอรับผู้คนทุกสารทิศ ณ กรุงโตเกียว

ภาพการแข่งขันที่สวยงาม นักกีฬามุ่งมั่นเต็มที่กับการฝึก และผู้คนบนอัฒจันทร์ที่หัวใจเต้นระทึกลุ้นกับภาพในสนาม คือเบื้องหน้าที่จะเกิดขึ้นในโอลิมปิกปีหน้าที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น แต่วันนี้พวกเรา BuilderNews จะมาเจาะเบื้องหลังหนึ่งในนวัตกรรมที่คนส่วนใหญ่อาจจะไม่คิด แต่ญี่ปุ่นคิด คือการ redesign รถรับส่งนักกีฬาที่มาเข้าร่วมงานครั้งนี้ให้เนี้ยบเพื่อซัพพอร์ตการใช้งานให้ราบรื่นตลอดช่วงการแข่งขัน

รถนักกีฬา e-Palette คันนี้คือรถยนต์ไฟฟ้าขับขี่อัตโนมัติที่ออกแบบเพื่อรับ-ส่งนักกีฬาพาราลิมปิก โดยอัปเกรดให้ประตูด้านล่างมีขนาดใหญ่ พื้นต่ำ มีทางลาดเพื่อผู้ใช้รถเข็นสามารถ ขึ้น-ลง ได้คล่องตัว รวดเร็ว แค่นั้นยังไม่พอเขายังเนี้ยบไปถึงการเลือกใช้สีที่แตกต่างกันในการตกแต่งเพื่อตอบสนองผู้ที่เป็นตาบอดสีอีกด้วย

รูปแบบภายนอกของรถไฟฟ้าเพื่อนักกีฬาสุดล้ำคันนี้ หน้าตาเป็นทรงสี่เหลี่ยม ฐานล้อยาวและเพิ่มดีเทลเรื่องความเป็นมิตรจากไฟหน้าและไฟท้าย ซึ่งถ้าลองสังเกตดี ๆ เราจะมองเห็นไฟหน้าที่มีลักษณะคล้ายดวงตาคน

หลายคนคงสงสัยว่า อ้าว ขับให้นักกีฬาพาราลิมปิก เดินเหินก็ไม่สะดวกอยู่แล้วยังจะให้ระบบ AI ขับอีกจะไม่อันตรายเหรอ? เรื่องนี้ Toyota เขาพัฒนาติดตั้งทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ครบถ้วน มีเซนเซอร์ แถมยังสแกนสภาพแวดล้อมได้รอบคัน 360 องศา เพื่อตรวจสอบสิ่งกีดขวาง และใช้ในการประมวลผลสำหรับเดินทาง จึงแทบไม่ต้องกังวล

ยิ่งเมื่อผสมกับระบบกล้อง เทคโนโลยี 3D-mapping เพื่อคำนวณทิศทาง เพิ่มกิมมิคเล็ก ๆ เรื่องการส่งสัญญาณเตือนคนเดินเท้าหรือพาหนะที่อยู่รอบข้าง ก็ทำให้มั่นใจได้เลยว่าตลอดความเร็ว 0-5 ระดับที่รถคันนี้สามารถขับขี่ได้ (วิ่งสูงสุดไม่เกิน 12 ไมล์ต่อชั่วโมง) จะปลอดภัยสำหรับคนที่อยู่ภายในและภายนอกออย่างแน่นอน

รายละเอียดการใช้งานเจ้า e-Pallete คันนี้คือการให้บริการรอบหมู่บ้านนักกีฬา จุคนได้ 11 คน ประกอบด้วย 7 คนบนที่นั่งปกติและ 4 คนบนรถเข็น การตกแต่งภายในให้มีราวจับที่เหมาะมือสำหรับทุกระดับความสูง สามารถใช้งานได้ง่าย ตอกย้ำความพร้อมของความเป็นเจ้าภาพ ความเป็นเจ้าเทคโนโลยี และความใส่ใจของคนญี่ปุ่นได้อย่างดี แถมทำให้รู้ว่าการดูแล “นักกีฬาพาราลิมปิก” ต้องน่าประทับใจ เพราะพวกเขาไม่ใช่ของแถมจาก “นักกีฬาโอลิมปิก” อีกด้วย

เชื่อว่างานนี้ทุกคนจะอิ่มเอมกับการแข่งขัน ส่วนนักกีฬาจะได้อิ่มใจจากการดูแลอย่างแน่นอน e-Pallete ที่เราเห็นคันนี้จะวิ่งใช้งานจริงในปีหน้า แต่ถึงวิ่งจริงปีหน้า ใครที่อยู่สายยนตรกรรมและชื่นชอบไอเดียการออกแบบรถคันนี้ก็ไม่ต้องอดใจรอนานขนาดนั้นเพื่อบินไปดูช่วงโอลิมปิก เพราะว่าในงาน Tokyo Motor Show ที่กำลังจะจัดปลายเดือนนี้ถึงต้นเดือนหน้า (23 ตุลาคมถึง 4 พฤศจิกายน 2019) e-Pallete ก็จะเป็นหนึ่งในคันที่โชว์โฉมให้ทุกคนได้สัมผัส

จบบทความแล้ว อาจจะไม่ได้มีเรื่องการออกแบบโครงสร้างบ้าน เฟอร์นิเจอร์ หรือวัสดุให้ทุกคนเสพอย่างทุกครั้ง แต่เรามั่นใจว่าเป็นประโยชน์เรื่องกระบวนการคิดและให้คุณค่าต่อการออกแบบอย่างแน่นอน เพราะเขาทำโดยคิดถึงคนใช้ ความปลอดภัย ไปจนถึงสิทธิมนุษยชน

คงจะดีถ้าบ้านเราจะค่อย ๆ นำไอเดียแบบนี้มาปรับใช้ในการออกแบบเพื่อทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น และผู้ทุพพลภาพสามารถออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติไม่ต้องกังวล

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.dezeen.com/2019/10/14/toyota-e-palette-tokyo-2020-olympics/

Previous articleเติมพื้นที่สีเขียวให้ที่อยู่อาศัยด้วย Field Pro
Next articleสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ด้วยอาคารแบบ Mixed Use Space