ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับงานสภาสถาปนิก’19 (ACT Forum’19) งานประชุมนานาชาติทางสถาปัตยกรรมและแสดงเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ครอบคลุมที่สุดในประเทศ นอกเหนือจากเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง นวัตกรรมต่าง ๆ ที่ผู้แสดงสินค้าชั้นนำต่างยกทัพมาแสดงกันอย่างเนืองแน่นแล้ว อีก 1 ไฮไลท์ที่จะไม่พูดถึงก็คงเป็นไปไม่ได้ นั้นคือผลงานศิลปะจากศิลปินระดับครู ด้านภาพสเก็ตซ์อาคารสถาปัตยกรรม, บ้านเรือน, วิถีชีวิตชุมชน รวมถึงผลงานศิลปะอื่น ๆ ที่ร่วมนำมาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงานสภาสถาปนิก’19 หรือ ACT Forum’19

และวันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ 3 บูธที่นำผลงานศิลปะมาจัดแสดงให้ผู้ร่วมงานได้รับชมในงานสภาสถาปนิก’19

 

Muangmon​ Line​ Arch​ หมายเลขบูธ B613-614

บูธที่รวบรวมเอาผลงานภาพวาดสเก็ตซ์ที่อาจารย์เมืองมนต์ สีธงไทย เดินทางไปทั่วกรุงเทพเพื่อหาโลเคชั่นในการวาดตลอดหลายปีที่ผ่านมา เช่น หัวลำโพง บ้านร้างริมคลองบางกอกน้อย ชุมชน​โบลิสสภา​ ริมคลอง​ผดุง​กรุง​เกษม โรงเรียนอัสสัม​ชัน​บางรัก เป็นต้น นอกจากผลงานการวาดของอาจารย์เมืองมนต์แล้ว ยังมีผลงานของลูกศิษย์ที่จะนำมาจัดแสดงในบูธอีกด้วย รวมถึงการ Work Shop การวาดภาพจากอาจารย์ฯ อีกด้วย

Perspective​ bird​eye​ view​ Bangkok​ ขอบเขตบริเวณ​เกาะรัตน์​โกสินทร์

โดยหนึ่งในผลงานที่จะนำมาจัดแสดงในบูธ นั่นคือภาพ “Perspective​ bird​eye​ view​ Bangkok​ ขอบเขตบริเวณ​เกาะรัตน์​โกสินทร์​ ที่อาจารย์เมืองมนต์ บอกกับเราว่า “ราคา 1 ล้านบาท ก็ไม่ขาย” ซึ่งภาพนี้ใช้เวลาวาดร่วม 1 ปี ซึ่งทางทีมงานไม่สามารถอธิบายรายละเอียดทั้งหมดได้ คงต้องไปชมภาพจริง ๆ ภายในงาน

 

คลองบางหลวง หมายเลขบูธ B516

ชมภาพวาดและผลงานศิลปะประเภทต่าง ๆ จากกลุ่มศิลปิน คลองบางหลวง ที่จัดแบบบูธมาในคอนเซ็ปท์ “อาร์ตสติ” โดยนิยามไว้ว่า ศิลปะแห่งการอยู่ร่วมกันอย่างมีสติ หากไม่ชอบศิลปะ ก็อาจมองข้ามความงามไปได้ หากขาดสติ – แล้วทุกอย่างคงไร้จุดหมาย “อาร์ตสติ” ไม่ได้หมายความว่า ใช้สติกับงานศิลปะ แต่เป็นการนำเสนอ ทรรศการแห่งความเรียบง่ายของการใช้ชีวิตที่ประกอบด้วยการอ่าน การระบายออกทางอารมณ์ในหลากหลายด้านทั้งงานจิตรกรรม เป็นต้น เรียกได้ว่ายกผลงานศิลปะจากคลองบางหลวง รวมกันอยู่ที่บูธเลยทีเดียว

 

ผลงานศิลปะและภาพสีน้ำของ ครูไก่ บูธหมายเลข B506/1

“ครูไก่” สุรักษ์ เวียงแสง เจ้าของผลงานลายเส้นปลายพู่กันอันเป็นเอกลักษณ์ ครูไก่ยังได้จัดแสดงผลงานศิลปะ ตามงานต่าง ๆ เช่น งานร่วมกับกลุ่มประจักษ์นาคราช “ศิลปะเพื่อการเรียนรู้” ที่จังหวัดอุดรธานี แสดงผลงานในนิทรรศการศิลปะ Life River วิถีชีวิตริมน้ำ” ที่กรุงเทพฯ เป็นต้น และในงานสภาสถาปนิก’19 ครูไก่ ได้หยิบเอาผลงานภาพวาดลายเส้นสีน้ำมาจัดแสดง เช่น ภาพวัด​ต้น​เกว๋น เชียงใหม่, ตึกเก่าย่านกรุงเทพ รวมถึงมีภาพวาดจัดจำหน่ายในงานพร้อมการ Work Shop ของ ครูไก่ เริ่มเวลา 14.00 น.ของวันจัดงานทุกวัน หากผู้ที่สนใจอยากพูดคุยกับครูไก่ ขอบอกว่าโอกาสดี ๆ แบบนี้ไม่ควรพลาด

 

 

ผู้สนใจงานผลงานศิลปะ ภาพวาดหลากประเภท รวมถึงผลงานศิลปะแขนงต่าง ๆ สามารถเยี่ยมชมและเลือกซื้อผลงานของศิลปินทุก ๆ ท่านได้ภายในงานสภาสถาปนิก’19 ระหว่างวันที่ 14-17 พฤศจิกายน 2562 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี ลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้แล้วที่ https://www.actforumexpo.com/2019/th/pre-registration/

Previous articleSCG พร้อมโชว์นวัตกรรมดิจิทัล “BIM” ช่วยลดของเสียที่เกิดจากงานก่อสร้าง ในงานสภาสถาปนิก’19
Next articleKOKOBLOCKS ตัวต่อขยายร่าง สร้างจินตนาการไม่รู้จบ
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ