ไม่ว่าจะนานแค่ไหน ญี่ปุ่นก็ยังขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ละเมียดละไมและประณีตในเรื่องการออกแบบอยู่เสมอ เรามองเห็นมันได้จากความพิถีพิถันของคนในชาติ ความใส่ใจเรื่องคุณภาพความเป็นอยู่ ไปจนถึงอาคารที่ใช้ “สี” เล่าเรื่องราวของสิ่งที่อยู่ภายใน

เช่นเดียวกับอาคารพาณิชย์หลังนี้ที่ตั้งอยู่ระหว่างอาคารพาณิชย์หลังอื่น ๆ ในละแวกเดียวกันของโยโกฮาม่า ที่นี่ใช้ชื่อว่า “Pinocchio Oguchi Bakery” ซึ่งตั้งอยู่หน้าสถานีรถไฟโอกุจิ

“Pinocchio Oguchi Bakery” คือร้านเบเกอรี่ญี่ปุ่น 2 ชั้น ซึ่งเป็นร้านสาขาที่ 2 ของแบรนด์ Pinocchio ที่เขาตั้งใจออกแบบให้สัมผัสถึงความอบอุ่นและทันสมัย สะดุดตาผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมา

โจทย์นี้เมื่อผ่านการตีความจากทีมนักออกแบบ I IN เขาจึงเลือกใช้ “สี” เข้ามาเป็นพระเอก สื่อความหมายของร้านจากภายนอกสู่ภายใน ถ้ามองจากด้านนอกอาคาร 2  ชั้นหลังนี้จะเห็นว่าเลือกใช้สีน้ำตาลไล่เฉดอมสีส้มทองทาผนัง คล้ายสีของขนมปังอบสดใหม่ที่ด้านในเนื้อนุ่ม ที่ด้านนอกกรุ่นผิวอมสีน้ำตาล ขณะที่ด้านบนชั้นสอง ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ร้านค้าใช้สีขาวตัดกับ ขับเน้นให้เห็นความสวยงามของสีด้านล่าง

แต่ถ้าใครคิดว่าเขาคิดเอาง่าย เห็นทีจะคิดผิด เพราะกระจกหรือการตกแต่งภายในล้วนผ่านความคิดมาให้สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ความอบอุ่นและชี้ความน่ากินสไตล์ร้านเบเกอรี่ทั้งนั้น จะมีอะไรบ้างลองค่อย ๆ ดูไปพร้อมกัน

อย่างแรกประตูร้านเบเกอรี่ เพื่อให้เห็นความสดใหม่ เห็นความน่ากินและน่าดึงดู I IN ออกแบบติดตั้งประตูบานเลื่อนหน้าร้านให้เป็นกระจกเคลือบเงาบานใหญ่ มองเห็นสิ่งที่อยู่ด้านใน

รองจากประตูหากเลื่อนเข้ามาดูด้านใน พื้นที่ของร้านแบ่งสัดส่วนให้เล็กและใกล้ชิด เพื่อสร้างความอบอุ่น พื้นปูด้วยแผ่นไม้บรรยากาศ cozy ริมผนังมีชั้นวางขนมปังตลอดแนว เมื่อเราเดินเข้ามาจะรู้สึกว่ารายล้อมด้วยขนม กลิ่นหอมอบอวล

นอกจากนี้ผนังกับสีที่ไล่ระดับต่อเนื่องเข้ามาถึงด้านใน เขายังจัดแสงเพื่อเพิ่มความอ่อนเข้มของสีสันแทบทุกจุดอีกด้วย เรียกได้ว่าลงทุนของจริง เพราะแค่มองจากภาพเราจะเห็นแล้วว่าการลงทุนจัดแสงร้านนี้ไม่ต่างจากงานแกลอรี่ ยิงไฟส่องลงมานับสิบ ๆ ดวง ทำให้ขนมแต่ละชนิดที่อยู่ในถาดและตะกร้าเพิ่มออร่าน่าหยิบ

เอกลักษณ์ของสีสัน เป็นได้มากกว่าการฉาบเพื่อกันร้อน กันฝนตามคุณสมบัติ และไม่ได้มีแค่ความสวยงามอย่างเดียว เราเชื่อว่าถ้าทุกคนบังเอิญเดินอยู่ที่ญี่ปุ่นแล้วเจอร้านขนมแห่งนี้ ยังไงก็จำมันได้อย่างแน่นอน เพราะ “สี” สามารถสื่อความหมายและความสำคัญที่อยู่ในอาคารได้

นี่คงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องของการใช้ในมิติใหม่ให้เหมาะสมโดยคิดมาตั้งแต่การวางแผนมากกว่า สำหรับบ้านเราอาจจะยังไม่ค่อยมีการทาสีเฟด ไล่ระดับเพื่อสื่อความหมายสไตล์นี้ให้เห็นมากนัก แต่เป็นการทาสีเฉพาะบางสี อย่างสีไข่หรือสีเขียวอ่อน ซึ่งดูนวลตาให้กับสถานที่ราชการ หรือการใช้สี CI กับ Logo เพื่อเล่าในเชิงสัญลักษณ์

บางทีถ้าการออกแบบร้านรวงนำเทคนิคนี้มาใช้บ้าน เราเชื่อว่าคงได้ภาพจำกลับไป พร้อมภาพถ่ายแฮชแท็กเพื่อติดในโซเชียลอีกเยอะ ส่วนคราวหน้าจะมีอะไรใหม่รอให้ติดตามหรือนำไปใช้เป็นไอเดียได้อีก อย่าลืมเข้ามาอ่านและแชร์กันได้ใน BuilderNews ที่เดียว

 

all images ©  tomooki kengaku

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล:

the color of baked bread adorns the façade of I IN’s pinocchio bakery in japan

Previous articleNano Electric Product พอใจ! พื้นที่บูธในงาน ACT Forum’19 คึกคักตลอด 4 วัน
Next articleจะเป็นอย่างไร ถ้าอาหารไม่อยู่บนจาน แต่กลายเป็นเก้าอี้หรือโต๊ะ!