ทำอย่างไรคนถึงจะรักสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดูแลรักษาสิ่งมีชีวิตมากขึ้น Agenda สถาปัตยกรรมมาเกี่ยวข้องได้ด้วยหรือ เรื่องนี้หลายคนอาจจะสงสัย

ที่จริงหนึ่งในบทบาทของแวดวงสถาปัตย์นั้น ส่งผลกับพฤติกรรมเชิงลึกของคนบางทีก็มาแบบการก่อสร้างสถานที่ประเภทสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ให้ความรู้และสร้างให้คนตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ บนโลกใบนี้

ล่าสุดนอร์เวย์กำลังจะสร้างสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “The Whale” หรือปลาวาฬ โดยตั้งอยู่ทางตอนเหนือของ andøya เกาะขนาด 300 กิโลเมตรที่มีประชากรเพียง 2,600 คนซึ่งตั้งอยู่ด้านในของวงกลมอาร์กติก ใกล้ที่ตั้งของ bleiksdjupa หุบเขาที่มีเรื่องราวทางธรรมชาติเพราะเป็นพื้นที่เส้นทางผ่านของปลาวาฬ

ข้อดีที่ทำให้ที่นี่เป็นยุทธศาสตร์หลักในการท่องเที่ยว มาจากข้อมูลทางธรรมชาติ เมื่อปลาวาฬผ่านเส้นทางนี่จึงแปลว่าพื้นที่นี้เป็นสถานที่ที่เราจะเห็นบ้านของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตามธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด

แต่การจะทำให้ The Whale กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่างที่เห็น ต้องบอกว่าไม่ง่ายเลย เพราะต้องชนะการแข่งขันจากการประกวดที่มีผู้แข่งขันถึง 37 ทีมเลยทีเดียว แต่ Børre Berglund หนึ่งในกรรมการตัดสินเผยว่า ภาพที่เราเห็นตรงหน้าคือแบบของผลงานที่ตรงตามคุณสมบัติและหลักเกณฑ์มากที่สุด มันดูน่าสนใจและสวยงามราวกับบทกวี

Dorte mandrup ทีมออกแบบโดยสถาปนิกชาวเดนมาร์ก วางแผนการออกแบบมาเป็นอย่างดี ให้อาคารเป็นมิตรกับพื้นที่โดยรอบ ส่วนหลังคาที่หน้าตาเหมือนหลังปลาวาฬ ถูกสร้างสรรค์ให้เป็นเนินลาดที่ทุกคนสามารถเดินขึ้นไปเพื่อชมพระอาทิตย์เที่ยงคืน เห็นมหาสมุทรเงียบสงบ รวมถึงแสงเหนือที่รายล้อมอยู่บริเวณนั้น

ส่วนด้านล่างใต้หลังคาโค้งเป็นห้องกระจกที่เราสามารถเข้าไปชมมหาสมุทรและทิวทัศน์โดยรอบได้เต็มตา มีพื้นที่จัดนิทรรศการเพื่อให้ผู้คนได้พักผ่อนควบคู่การซึมซับความรู้ ร้านค้าสำหรับซื้อขายของที่ระลึก แต่ก็ไม่ลืมในส่วนของสถานที่พักผ่อนอย่างคาเฟ่ท่ามกลางบรรยากาศเย็น ๆ และสำนักงานสำหรับดูแลบริหารอาคารให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด

ตัวอย่างแปลนของ The Whale ทั้งขนาดพื้นที่และฉบับถอดฝาด้านบนออกให้เห็นภายในอาคาร

สำหรับใครที่อยากล่าแสงเหนืออยู่แล้วเป็นทุนเดิม การแวะไปเยี่ยมอาคารปลาวาฬหลังนี้น่าจะเป็นอีกที่ที่น่าปักหมุดเพื่อตามไปชมไม่น้อยเลย ไม่ต้องกังวลว่าจะะแออัดด้วยเนื่องจากเขาประเมินว่าสามารถรองรับนักท่องเที่ยวแต่ละปีได้ถึง 50,000 คนเชียว

สำหรับใครที่เพิ่งจองตั๋วไป อย่าเพิ่งรีบไปถามคนท้องถิ่นหรือไกด์ตอนนี้ล่ะ เพราะยังอยู่ระหว่างการสร้าง โดยระยะเวลาที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จน่าจะอีกสักประมาณ 3 ปีข้างหน้า (2022)

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูลจาก

dorte mandrup chosen to build ‘the whale’ visitor attraction inside the arctic circle

https://www.archdaily.com/927725/dorte-mandrup-wins-competition-to-design-cultural-building-in-norway?ad_source=search&ad_medium=search_result_all

Previous articleโดดแล้วอย่าทิ้ง! “Canopy Collection” เก้าอี้และฉากกั้นจากร่มชูชีพปลดระวาง
Next article“มั่นคงฯ ” เปิดตัวสำนักงานใหม่บนถนนสุรวงศ์ ภายใต้คอนเซปต์ “Workplace Wellbeing”
มุ่งสร้างสุขภาวะที่ดีในที่ทำงาน