งานชิ้นใหญ่เสร็จได้เพราะองค์ประกอบชิ้นเล็ก และงานไซซ์เล็กหลายชิ้นนี่แหละที่เปลี่ยนโลกมานักต่อนักแล้ว สำหรับวงการ Interior คุณต้องจัก Gripper กันบ้าง เพราะมันใช้ยึดของต่าง ๆ ให้อยู่ตำแหน่งที่เราต้องการ

ถ้าใครคิดไม่ออกว่างาน Gripper จะไปอยู่ที่ไหนได้บ้าง ลองคิดภาพว่าคุณกำลังไปที่สถานที่ประเภทแกลเลอรี หรือช็อปขายสินค้า ที่พวกนี้เราเห็นมันได้บ่อย เพราะว่าเขาใช้ยึดโยงทั้งไฟและอุปกรณ์งานศิลปะทั้งหลาย ฯลฯ

ล่าสุดเราเห็นข่าวแว่วมาว่ามีบริษัทญี่ปุ่นที่ชื่อว่า ARAKAWA เขาสามารถผลิตกลไก Gripper ขนาดเล็กได้แล้วและจัดแสดงเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ในงาน DESIGNART tokyo 2019 กับเขาด้วย

ในงาน DESIGNART tokyo 2019 ศิลปินชาวญี่ปุ่น Jun Murakoshi ได้นำเสนอผลงานชื่อ ‘existence of line’ หรือถ้าแปลเป็นไทยจะใช้ชื่อว่า “การดำรงอยู่ของเส้นสาย” โดยเขาได้ร่วมสร้างโปรเจกต์ทดลองทางศิลปะร่วมกับ ARAKAWA และเรียกการทดลองนี้ว่า “equilibrium’ (ดุลยภาพ)

Murakoshi สร้างฟอร์มเส้นสายที่หงิกงอแตกต่างกัน มีจุดเด่นเรื่องการผสมผสานการติดตั้งด้วยการใช้ Gripper เพื่อสร้างสมดุลให้ผลงานสามารถตั้งอยู่ในตำแหน่งเดิมตามแนวตั้งฉาก ความอัศจรรย์ของสายตาผู้ชมผลงาน การสานต่อศิลปะให้เล่าเรื่องราวคอนเซ็ปต์ได้มากกว่า คนส่วนใหญ่อาจจะมองว่าอุปกรณ์อย่าง Gripper เป็นตัวประกอบ แต่เปล่าเลย ของชิ้นเล็กที่เป็นจุดเชื่อมต่อความสร้างสรรค์มีอิทธิพลมากกว่านั้น

“รูปแบบของการจัดแสดงนี้อ่อนไหว ละเอียดอ่อน สภาพเส้นสายที่เคลื่อนไหวดุจมีชีวิตต้านแรงโน้มถ่วง สัมพันธ์กับสุนทรียภาพตามวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่วนเวียนอยู่กับเส้นสาย เราสามารถเข้าถึงได้จากงานจัดดอกไม้ของญี่ปุ่นที่ให้กลิ่นอายต่างจากตะวันตกชัดเจน และโปรเจกต์นี้คือการทดลองสร้างเส้นสายที่ให้ความรู้สึกแบบปัจเจกเช่นกัน”

นวัตกรรม Gripper สำหรับจับยึดและรูปแบบกลไกการยึดแบบนี้คิดค้นโดย ดร. ฮิเดโอะ อาราคาวะ เจ้าของบริษัท ARAKAWA มาตั้งแต่ปี 1975 ความพิเศษของตัวยึดสไตล์ด้วยกลไก Gripper คือมันสามารถปรับตำแหน่งตามแนวลวดได้แค่กดหนึ่งครั้ง (อารมณ์เหมือนเราหนีบไม้หนีบผ้า) และสามารถล็อกได้โดยไม่ใช้สกรู หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เลย

ระบบการแขวนภาพต่าง ๆ มีหลากหลายและน่าสนใจกว่าที่คิด อย่างที่เราเห็นจากภาพนี้ จะเห็นได้ทันทีว่าพอใช้งาน Gripper ตัวเล็กจะสร้างบรรยากาศใหม่ที่เป็นธรรมชาติขนาดไหน ยิ่ง Gripper เล็กเท่าไหร่ยิ่งมองไม่เห็น pin ของมันจนสะดุดตา ทำให้พื้นที่จินตนาการเวลามองเห็นไม่จำกัด

สำหรับใครที่ไม่ได้สนใจภาพอาร์ตเป็นพิเศษ แต่สนใจเรื่องวัสดุ เครื่องมือ Gripper มากว่า ที่สำนักงานใหญ่ของ Arakawa ในโตเกียวมีโชว์รูมที่จัดงานแกลเลอรีเรื่องนี้โดยเฉพาะ ใช้ชื่อนิทรรศการถาวรนี้ว่า Tier โชว์รูมนี้ใช้สายเคเบิลเชื่อมโยงกันทั้งหมดเพื่อสร้างพื้นที่ โดยทั้งหมดสร้างขึ้นจากจุดประสงค์เรื่องความคิดสร้างสรรค์และการทลายขีดจำกัดด้วยเครื่องมือ

ผมหวังว่าผู้คนจะเข้ามาเยี่ยมชมพื้นที่นี้ เพราะมันสร้างเคมีใหม่ ๆ ให้เรา ความรู้สึกที่ก้าวข้ามขีดจำกัดทางสถาปัตยกรรม ผลิตภัณฑ์ การตกแต่งภายใน กราฟิกและศิลปะในที่เดียวกัน

ใครที่เห็น Gripper แบบนี้แล้วตาลุกวาว อยากทำอะไรกับมันสักอย่าง หรือเอาไปใช้ในงาน ก็ลองเข้าไปดูรายละเอียดได้ในลิงก์ด้านล่างนี้ เพราะเรานำแคตตาล็อกของเขามาแบ่งปันให้คุณเลือกใช้ให้เหมาะกับงานแล้ว

https://www.arakawagrip-global.com/assets/catalog/02/html5.html#page=1

งานนี้ไม่มีสปอนเซอร์แต่อย่างใด แค่เป็นการเล่าสู่กันฟังเท่านั้น คราวหน้า BuilderNews จะนำเสนออะไรเพิ่มอีกอย่าลืมติดตามกันนะ

 

อ้างอิงแหล่งข้อมูลจาก:

  1. https://www.designboom.com/design/japanese-company-arakawa-compact-gripper-mechanism-designart-tokyo-11-10-2019/
  2. https://www.arakawagrip.co.jp/tiersgallery/

รูปภาพจาก junya igarashi, courtesy of jun murakoshi

Previous articleThe Ocean Community ความหวังของมนุษย์ชาติลำใหม่
เพื่อเอาชีวิตรอดจากน้ำทะเลหนุนสูง
Next article‘KENGURU’ DREAM CAR ไฟฟ้าเพื่อผู้ใช้ Wheel Chair สัมผัสประสบการณ์ซิ่งบนท้องถนน