ปกติถ้าเห็นรถสปอร์ตสองที่นั่ง บางคนถึงกับสบถว่าเป็นรถเห็นแก่ตัว ไปไหนก็ไปได้คนสองคน แต่พอเราเห็นรถคันนี้ รถพลังงานไฟฟ้าที่นั่งไปได้แค่คนเดียว เรากลับไม่รู้สึกแบบนั้นสักนิด และรู้สึกว่าดีเสียอีกถ้าจะมีรถแบบนี้ออกมาเยอะขึ้น

รถคันนี้คือคันที่เราเห็นจากคลิปในเฟสบุ๊กเพจ Mashable ที่มีชื่อว่าคือ ‘KENGURU’ เป็นรถไซซ์กะทัดรัดไร้ที่นั่งคันแรกที่สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่นั่งวีลแชร์และยังสามารถเคลื่อนไหวท่อนบนได้ มีโอกาสขับขี่รถด้วยตัวเองเพื่อเดินทางบนท้องถนน

รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้สร้างต้นแบบขึ้นครั้งแรกที่ฮังการีก่อนจะนำมาพัฒนาต่อที่สหรัฐอเมริกาจนสำเร็จ โดยได้ไอเดียมาจากกระเป๋าหน้าท้องของจิงโจ้ จึงใช้ชื่อว่า “KENGURU” จุดเด่นของมันอยู่ที่การใช้งานที่สะดวกและเหมาะสำหรับผู้ที่อยู่บนวีลแชร์จริง ๆ เพราะวิธีใช้งานเป็นการเปิดท้ายเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข็นวีลแชร์ขึ้นด้วยตนเองจากท้ายรถ ซึ่งจะปล่อยทางลาดลงมา

เมื่อเข็นวีลแชร์ขึ้นไปด้านในตัวรถซึ่งมีขนาดพอดีเหมาะแก่การนั่งของวีลแชร์ 1 คันแล้ว รถยนต์จะมีระบบ Docking Station เพื่อยึดด้านหน้าวีลแชร์ไว้ รวมทั้งมีเข็มขัดนิรภัยในตัวให้สามารถนั่งได้อย่างปลอดภัย ขณะที่พวงมาลัยกับคันเร่งที่หลายคนคิดว่ามันอาจสร้างอุปสรรคสำหรับผู้ทุพพลภาพก็ได้รับการออกแบบไว้อย่างเหมาะสม

คันบังคับด้านหน้าออกแบบเป็นแฮนด์จับคล้ายมอเตอร์ไซค์แทนรูปแบบพวงมาลัย มีปุ่มกดสั่งงานแบบ auto ให้สามารถควบคุมการใช้งานได้ง่ายไม่ยุ่งยาก

ส่วนความเร็วหากเทียบแล้วอาจจะนับว่าห่างจากสมรรถนะรถยนต์ทั่วไปอย่างชัดเจนเพราะต้องการความปลอดภัยกว่า โดยความเร็วสูงสุดอยู่ที่ราว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และวิ่งได้ระยะทางราว 60 ไมล์ต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง ถ้าดูจากคลิปด้านล่างและเห็นความลื่นไหลต่อเนื่องของการใช้งาน เราจะเข้าใจทันทีว่าต่อให้สปีดน้อยก็มองข้ามได้สบายถ้าเทียบกับความสะดวกสบายของการใช้งาน

Tiny electric car for wheelchairs

This tiny electric car wraps around a wheelchair.

โพสต์โดย Mashable เมื่อ วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2019

แม้ปัจจุบันการเดินทางขนส่งสาธารณะจะพัฒนาให้ผู้ทุพพลภาพสามารถมีส่วนร่วมในการใช้งานได้มากแค่ไหน แต่ความคิดที่สร้างรถยนต์เพื่อพวกเขา เราคิดว่ามัน Beyond กว่านั้นมากเพราะคำนึงถึงสิทธิ์ความเป็นมนุษย์ที่เราทุกคนสามารถมีได้ไม่แตกต่างกัน

บางครั้งเราลืมคิดว่าการช่วยเหลือพวกเขาเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ตอบโจทย์ แต่การสร้างนวัตกรรมที่ทำให้เขาสามารถใช้ชีวิตที่มีคุณภาพและความภาคภูมิใจในการใช้ชีวิตเพิ่มขึ้นต่างหากที่สำคัญ

BuilderNews จะดีใจถ้าจะมีรถแบบนี้อยู่บนท้องถนนเยอะขึ้น เพราะเติมเต็มความฝันให้คนนั่งวีลแชร์ได้สัมผัสบรรยากาศการขับขี่บนท้องถนนด้วยตัวเอง มี Dream Car เป็นของตัวเอง ที่สำคัญหากลองสังเกตทุกวันนี้เราจะพบว่านวัตกรรมคำสั่ง “เสียง” เริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น อนาคตเราอาจได้เห็นผู้ทุพพลภาพด้านอื่นสามารถใช้งานรถยนต์ได้แบบสบาย ๆ

แล้วพวกเราล่ะรู้สึกยังไงกับรถยนต์คันนี้บ้าง?

Cover image by: https://newatlas.com/

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูลจาก:

https://www.startupselfie.net/2018/05/04/kenguru-worlds-first-drive-from-wheelchair-electric-car/

https://www.amsvans.com/wheelchair-vans/vehicle/used-2014-dodge-grand-caravan-used-ams-edge-rear-entry-short-388963a#&gid=1&pid=2

https://kdsmartchair.com/blogs/news/26575619-kenguru-the-car-for-wheelchair-users

Previous articleญี่ปุ่นคิดค้นกลไก Gripper ไซซ์มินิมัล จิ๋วแต่แจ๋วไม่เป็นรองใคร
Next articleคืนร่างสู่ธุลี Olson Kundig Architect เผยโปรเจกต์สร้างสถานที่เพื่อแปรร่างไร้วิญญาณมนุษย์สู่ปุ๋ยโลก