เมื่อหลายวันก่อนผมได้รับคำเชิญให้ไปโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านพระราม 2 เพื่อไปทำข่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมสุดเจ๋งในโรงเรียนแห่งนี้ ผมไม่รอช้ารีบตอบตกลง พอไปถึงที่โรงเรียน ผมถึงกับตกใจ เพราะฟีเจอร์ในโรงเรียนมันเจ๋งมากกว่าโรงเรียนทั่วไปแล้ว!

เกร็ดน่ารู้

  • โรงเรียนแห่งนี้มีชื่อว่า “BASIS International School Bangkok” ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่กว้างขวางถึง 22 ไร่ พื้นที่อาคารมากกว่า 25,000 ตารางเมตร
  • “BASIS International School Bangkok” เป็นหนึ่งในเครือข่ายของ “BASIS” เครือข่ายโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา
  • Super Block เป็นระบบการออกแบบอาคารให้เดินถึงกันได้ภายใน 5 นาที
  • “BASIS International School Bangkok” ก่อสร้างในรูปแบบ ECO-Friendly Concept ยึดหลักการจากมาตรฐานอาคารเขียว (LEED: Leadership in Energy and Environmental Design)

ผมเดินทางไปขึ้นรถตู้ที่บริเวณพญาไท แล้วไปถึงที่ โรงเรียน “BASIS International School Bangkok” นั้น สิ่งแรกที่ทำให้ผมประหลาดใจคือเวลาที่ใช้เดินทางนั้นไวมาก ๆ ใช้เวลาไม่ถึง 20 นาทีเลยด้วยซ้ำ พอผมมาถึง คุณ Jonathan B. Schwimmer (BISB Co-Founder and Managing Director) ก็กล่าวต้อนรับอย่างอบอุ่น หลังจากนั่งพักดื่มน้ำ คุณ John ก็ไม่รีรอ พาชมโรงเรียนทันที

Mr. Jonathan B. Schwimmer BISB Co-Founder and Managing Director

ตึกแรกที่คุณ John พาเรามาชมคือตึก ART ซึ่งสิ่งที่ผมสัมผัสได้คืออากาศภายในอาคารที่เมื่อเวลาหายใจ รู้สึกโล่งมาก คุณ John อธิบายว่า ระบบอากาศภายในโรงเรียนนั้น ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “Pre-Cooled Fresh Air System” ซึ่งออกแบบมาให้สามารถแลกเปลี่ยนอากาศได้ 3-5 รอบ ต่อชั่วโมงในทุกพื้นที่ แถมยังเลือกใช้กรองอากาศอย่างดี โดยเลือก MERV 13 ซึ่งเป็นแบบเดียวกันกับห้องผ่าตัด สามารถกรองมลภาวะทางอากาศ PM10 และ PM2.5 หรือฝุ่นที่มีขนาด 1-3 ไมครอนได้อย่างต่ำ 90% ซึ่งเป็นอะไรที่ใหม่มากสำหรับคนที่เพิ่งเคยเห็นอย่างผม คุณ John ยังบอกกับเราอีกว่า ระบบ Pre-Cooled Fresh Air System ใช้ที่นี่ที่แรกในไทย แถมยังแยกเปิดเป็นจุด ๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้อีกด้วย

ตึก ART
ระบบ Pre-Cooled Fresh Air System

คุณ John บอกว่า เด็ก ๆ สามารถเดินทางจากห้องเรียนหนึ่งไปอีกห้องหนึ่งได้เพียงแค่ 5 นาที ด้วยการออกแบบที่เรียกว่า Super Block ซึ่งช่วยให้เด็ก ๆ  ไม่เครียด แถมยังได้ผ่อนคลายไปกับสภาพแวดล้อมระหว่างทางเดินอีกด้วย ซึ่งเราทดลองเดินแบบไม่เร่งรีบก็ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีจริง ๆ

บรรยากาศทางเดินไปแต่ละตึก

ตึกถัดมาเรามาอยู่กันที่ตึก Science and Technology ซึ่งเป็นตึกที่มีห้องแล็ป ห้องปฏิบัติการทางวิศวะ ด้วยความสงสัยว่า เด็ก ๆ ต้องเรียนอะไรเกี่ยวกับวิศวะด้วยหรือ คุณ John บอกว่า เราต้องการปูทางให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ เพื่อเป็นการชี้แนะแนวทาง ในสิ่งที่เกิดขึ้น เช่น การให้เด็ก ๆ เรียนรู้แผงวงจรไฟฟ้า รวมถึงการเกิดไฟดูด การป้องกัน ไม่ใช่แค่ห้ามพวกเขาอย่างเดียว แต่เราต้องสอนให้รู้ด้วยว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นคืออะไร ผมได้ฟังแบบนี้ ผมรู้สึกถึงความเอาใจใส่ของคุณครูมาก ๆ เลย คุณ John ชี้ให้ดูถึงระบบ Sensor ตรวจจับการเคลื่อนไหว Sensor ตัวนี้จะเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าภายในห้องซึ่งถ้าไม่มีการเคลื่อนไหว ไฟในห้องก็จะไม่ทำงาน ยังตรวจจับได้อย่างแม่นยำด้วยนะ

ระบบ Sensor ตรวจจับการเคลื่อนไหวที่คุณ John กล่าวถึง

หลังจากนั้นก็ได้มาสัมผัสกับสระว่ายน้ำในร่ม ซึ่งเป็นสระน้ำอุ่นระบบเกลือเพื่อต้องการสร้างสภาวะแวดล้อมของสระให้ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ ระบบทำน้ำอุ่นของ “BASIS” จะใช้ความร้อนจากระบบปรับอากาศในอาคาร ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรู้สึกสบายในการออกกำลังกายให้ดีขึ้น และทำให้สระน้ำมีมาตรฐานที่ดีขึ้น พื้นกระเบื้องใช้เป็นแบบกันลื่น และหากล้มพื้นกระเบื้องก็จะช่วยลดแรงกระแทกได้พอสมควรเลยทีเดียว หลักสูตรการสอนว่ายน้ำของที่นี่ จะเริ่มจากสอนเรื่องความปลอดภัยในน้ำก่อนเป็นอันดับแรก สอนการเอาตัวรอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เพื่อให้เด็ก ๆ รับรู้ถึงการกระทำที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ก่อนจะสอนการว่ายน้ำขั้นพื้นฐานต่อ ๆ ไป

สระว่ายน้ำในร่ม มาตรฐานสหพันธ์ว่ายน้ำระหว่างประเทศ (FINA-certified)

คุณ John พาเราเดินไปชมระบบทำน้ำอุ่นและน้ำเกลือเสร็จก็เดินมาหยุดอยู่ที่ บ่อบำบัดน้ำเสีย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แปลกมาก ๆ ที่ต้องสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียเพราะ ต้องการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยน้ำเหล่านี้จะใช้ในการรดน้ำต้นไม้ทั้งโรงเรียน ที่เจ๋งคือ ระบบการรดน้ำของโรงเรียน เป็นระบบอัตโนมัติเปิด-ปิดตามเวลาที่ตั้งไว้ แถมยังมี Sensor ตรวจจับน้ำฝนอัตโนมัติ เมื่อฝนตก ระบบจะหยุดการรดน้ำทันทีเพื่อช่วยประหยัดน้ำและพลังงาน

คุณ John พาเรามาพักอยู่ที่ “เรือนไทยทองสิมาวิชชาสัย” ออกแบบโดยอาจารย์ตั้น ณัฐกฤต สุนทรีรัตน์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่สืบทอดเอกลักษณ์ของศิลปะและวัฒนธรรมไทย โดยจะใช้เป็น Learning Space เพื่อการสอนวิชาภาษา วัฒนธรรมไทย สถาปัตยกรรมไทย รวมถึงการจัดประเพณีต่าง ๆ ของไทย โดยต้องการปลูกฝังให้เด็ก ๆ ทุกคนเรียนรู้และซึมซับวัฒนธรรมไทยไปพร้อม ๆ กับหลักสูตรการเรียนการสอนแบบสากล ตรงนี้จึงทำให้ “BASIS International School Bangkok” แตกต่างจากโรงเรียนนานาชาติแห่งอื่น ๆ

สุดท้ายคุณ John พาเราไปชมโรงละครแบล็กบ็อกซ์ ที่สุดแห่งโรงเรียนในระดับเดียวกัน โดยมีฟังก์ชัน Tension Grid ออกแบบเพดานด้านบนสามารถใช้ประโยชน์ในการให้เด็ก ๆ รวมจัดไฟในการแสดงต่าง ๆ โดยโรงละครแห่งนี้ สามารถปรับพื้นที่ ที่นั่ง และเวที ได้ตามความต้องการ

“BASIS International School Bangkok” ใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมด 20 เดือน เปิดการเรียนการสอนมาเมื่อเดือนสิงหาคม 2019 มีบุคลากรประมาณ 40 คน นักเรียนประมาณ 140 คน โดยปัจจุบันมีการสอน K-12 ถึงเกรด 5 หรืออนุบาลถึงประถม 5

นอกเหนือจากหลักสูตรที่นักเรียนจะได้รับจากเราแล้ว เรายังต้องการปลูกจิตสำนึกเรื่องสิ่งแวดล้อมให้กับเด็ก ๆ ตั้งแต่ยังเล็ก และมอบคุณประโยชน์ที่ดีให้กับเด็ก ๆ ทั้งทางด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิต เราจึงต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับต้นกล้าตัวน้อย ๆ ของเราคุณ John กล่าวทิ้งท้ายกับเราก่อนส่งขึ้นรถตู้กลับพญาไทด้วยเวลาเพียง 15 นาที

สิ่งที่ผมได้รับจากการพาชมในครั้งนี้ มันยิ่งกว่าการสร้างโรงเรียนทั่ว ๆ ไป เพราะทุกอย่างมีการวางแผนไว้ ใส่ใจ ดูแลเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของการเดินทางที่ใช้ระยะเวลาสั้นนิดเดียว ความร่มรื่นของต้นไม้ บรรยากาศของการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับเด็ก ๆ ความเอาใจใส่ของบุคลากรทุกท่านในโรงเรียนแห่งนี้ มันยิ่งกว่าโรงเรียนจริง ๆ ครับ ผมให้นิยามว่า เป็น “บ้านและครอบครัวแห่งที่ 2” ของน้อง ๆ ทุกคนเลยครับ

 

สำหรับผู้ปกครองที่สนใจในหลักสูตรของโรงเรียน สามารถติดต่อขอรับรายละเอียดเกี่ยวกับโรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ ได้ที่ 02-415-0099 หรือ https://basisinternationalbkk.com/

Previous articleDyson ส่งมอบไอเดียของขวัญสุดพิเศษรับเทศกาลปีใหม่!
Next articleโครงการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ ๗๐ ปี
ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ