ศิลปะไม่จำเป็นต้องใช้พู่กันตวัด ไม่ต้องมากสีสัน ต่อให้งานชิ้นนั้นจะมาจากจักรกล แต่ถ้าสร้างความสุนทรีย์ให้เกิดขึ้นในสายตาได้สิ่งนั้นก็ถูกนับเป็นศิลปะ

วันนี้ BuilderNews ชวนทุกคนมาดูทุ่งดอกไม้เหล็กติดผนัง ที่เป็นผลงานของบริษัทออกแบบ whyixd ซึ่งติดตั้งไว้บนผนังของอาคารแห่งหนึ่งของบริษัท Golden jade Construction เมือง Taichung ประเทศไต้หวัน โดยได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ และนำไปพัฒนาต่อเป็นการสร้างวัตถุเลียนแบบดอกไม้จริงขึ้น

ถ้าจะทำแค่เลียนแบบดอกไม้ปกติอาจจะธรรมดาไปหน่อย งานนี้เขาเลยคิดให้ลึกซึ้งกว่าเดิมเนรมิตดอกไม้ประดิษฐ์นั้นให้มีชีวิต โดยใช้การหว่านเมล็ดพันธุ์ของดอกไม้ประดิษฐ์ลงบนกำแพงคอนกรีตกว่า 140 ดอก ทั้งหมดทำขึ้นจากโลหะ และพัฒนากลไกให้สามารถเคลื่อนไหวตามจังหวะของเสียงเพลงที่เปิดขึ้นในล็อบบี้

ดอกไม้เหล่านี้ได้ต้นแบบมาจากดอกไม้จริงอย่าง “กุหลาบพันปีแห่ง Nanhu” ดอกไม้หายากที่เติบโตและบานสะพรั่งที่เขา Nanhu ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนกว่า 100 ภูเขาที่กุหลาบพันธุ์นี้หยั่งรากเติบโต หลายคนอาจจะเคยคุ้นชื่อของดอกกุหลาบพันปีในฐานะของดอกไม้ประจำชาติเนปาล และเป็นดอกไม้ที่ได้รับการขนานนามว่า “ดอกไม้แห่งสววรค์” เรียกได้ว่าพิจารณาเอาที่ความสำคัญ คุณค่า และความหมายงดงามเหมาะแก่การติดตั้งถาวรมาก ๆ

การถอดรูปลักษณ์ของกุหลาบพันปีให้พร้อมเคลื่อนไหวตามเสียงดนตรีด้วยวัสดุโลหะสีขาวและสีทองสื่อสภาพจริงตามธรรมชาติของกุหลาบพันปีที่คลี่แย้มให้เห็นภายในเกสร (สีทอง) ขณะที่ด้านนอก กลีบกุหลาบพันปีบนภูเขาสูง อากาศหนาวเย็นย่อมโดนเกล็ดหิมะปกคลุม (สีขาว)

ลองมาดูคลิปที่แสดงให้เห็นการเคลื่อนไหวจริง ๆ ของเจ้ากุหลาบพันปีเหล่านี้ไปพร้อมกัน

เสน่ห์ของงานชิ้นนี้น่าจะอยู่ที่ภาพการนำเสนอที่ขัดแย้งกัน งานดูมีความเป็นจักรกลสุด ๆ แต่ใช้เลียนแบบธรรมชาติ และที่สำคัญความเคลื่อนไหวของดอกไม้ประดิษฐ์ทั้งหมดนี้ยังสอดคล้องกับเสียงดนตรีที่ได้ยินด้วย  ทำให้เมื่อคนเดินผ่านไปมา พื้นที่ที่เคยเป็นแค่ผนังว่างเปล่ากลับกลายเป็นพื้นที่ทรงพลังที่สะดุดสายตาทันที

นอกจากนี้ตำแหน่งของการติดตั้งที่เจ้าของผลงานที่วางไว้ในล็อบบี้ ยังเป็นทำเลที่ดีเรื่องฟังก์ชันการใช้งานด้วย เพราะเป็นจุดที่มีคนเข้าออกเป็นประจำ ต้องมารอคอและติดต่ออยู่เสมอ การนั่งรอจึงถูกเปลี่ยนเป็นบรรยากาศสำหรับดูโชว์ของดอกไม้บนผนังแทน

ถือเป็น Art Installation หนึ่งชิ้นที่สามารถเปลี่ยนสถานที่เดิมให้มีชีวิตชีวาและดึงดูดกว่าเก่า เชื่อว่าน่าจะเป็นไอเดียที่ดีสำหรับใครที่กำลังมองหาลูกเล่นในการออกแบบ เพราะช่วงสองสามปีให้หลังนี้งาน Art Installation ที่มี interactive กำลังกลายเป็นงานกระแสหลักในการออกแบบที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าชมและผู้มาเยือน

ครั้งหน้า BuilderNews จะเอาอะไรเจ๋ง ๆ มาฝากอีกอย่าลืมติดตามกันได้ เพราะวัสดุชิ้นเดียวกันอาจสร้างได้นับพันนับล้านอย่าง หากรู้จักนำมาผสมผสานกันและออกแบบเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และบางทีคุณอาจเริ่มต้นไอเดียดี ๆ ขึ้นได้จากการอ่านเรื่องราวจากมุมต่าง ๆ ของโลกที่น่าสนใจที่เรานำมาฝากก็ได้

 

ภาพถ่ายและวิดีโอเป็นผลงานลิขสิทธิ์ของ liu che chun

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล

whyixd hangs 140 metal flowers that move to the music on a taiwan building lobby

Previous articleโครงการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ ๗๐ ปี
ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย
Next articleแบบนี้ก็มีด้วย! รวมผลงานศิลปะสุดแปลกบนถนน ที่จะทำให้คุณต้องสังเกตสิ่งเหล่านี้บ้าง