ตลอดหลายปีที่ผ่านมา คนเริ่มหันไปซบอกชาร์จพลังกับธรรมชาติมากขึ้น ทั้งวิ่งเทรล ตั้งแคมป์ แม้กระทั่งการปีนเขา ปีนผา ที่เสี่ยงอันตรายก็กระหายจะลองและเพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี

หุบเขาเวอร์ดอน (Vergon Gorge) ผาหินปูนแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในหุบเขาลึกทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสเองก็เป็นปลายทางในใจของสาย extreme หลายคนและได้รับความนิยมมายาวนานต่อเนื่องถึง 59 ปีแล้ว (ฮิตปีนกันมาตั้งแต่ปี 1960) เพราะยอดที่สูงกว่า 2,297 ฟุต หรือราว 700 เมตร มันเหมาะให้พิชิตเอาเสียจริง ๆ นั่นจึงเป็นต้นเหตุให้เกิดสิ่งนี้ขึ้น

เจ้าสิ่งนี้มันชื่อว่า “Verdon Balconies” หรือแปลตรง ๆ ก็คือระเบียงเขาเวอร์ดอน ขอสารภาพตรง ๆ ว่าตอนมองครั้งแรกเราพยายามมองหาบันไดว่าปลายทางต่อลงไปข้างล่างตรงไหน ไม่เข้าใจว่าคนจะเข้าไปอยู่ในนั้นได้ยังไง จนมานั่งอ่านดี ๆ ถึงได้รู้ว่าเขาไม่ได้ให้คนธรรมดาอย่างเราเดินขึ้นไปถ่ายรูปเซลฟี่สบาย ๆ ตามผาหรอก แต่เป็น Design Solution เฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งใจมาที่นี่อย่าง “นักปีนผา” เท่านั้น

สงสัยมากว่าใครจะไปเปลี่ยนแก๊สปิกนิกให้ คิดไม่ออกจริง ๆ ว่าค่าส่งคิดเท่าไหร่

Christophe Benichou สถาปนิกเจ้าของผลงานชิ้นนี้เขาคิด Design Solution เป็นระเบียงจากโลหะไปติดตั้งอยู่บนผาสูงเพื่อให้เป็นที่พักแนวราบที่ปลอดภัยให้นักปีนป่ายทั้งหลาย แบบคิดจะพัก มาตรงนี้เลย แก้ปัญหาทั้งอาการเหนื่อยระหว่างวันหรือพักยามค่ำ หรือภัยจากลมที่อาจจะพัดหินให้ตกลงมาจนเกิดอุบัติเหตุ

ลองมาดูแปลนจากมุม Top และ Side กัน

แม้ว่ารายละเอียดเรื่องการสร้าง Balcony หรือระเบียงพักในสถานที่ธรรมชาติบนหน้าผาแห่งนี้จะไม่ได้รับการอธิบายให้เห็นชัดเจนว่าเขาแบกอุปกรณ์ไปสร้างมันขึ้นได้ยังไง หรือเรื่องฟังก์ชันที่บ่งชี้ว่ามันจะคงทน แข็งแรงแค่ไหน ถ้าฝนตกจะสึกกร่อนไหม และไร้รายละเอียดบ่งบอกว่ามันสามารถรับน้ำหนักคนได้กี่กิโล แต่เราก็ขอยกให้ชิ้นนี้เป็นงาน Design Solutions อีกแบบส่งท้ายปีนี้ที่สถาปนิกพยายามคิดให้แหวกแนวและใช้งานได้จริง

ที่สำคัญคือเท่าที่ดูจากการเจาะและฝังกับขนาดจากสิ่งปลูกสร้างบนหน้าผาธรรมชาติ ประเมินด้วยตาว่าคงจะเสียหายไม่มากนัก ถ้าอยากจะนำมักออกไปคงทำได้อย่างสะดวก ดังนั้น จะมองว่านักออกแบบเขาทำมาคูล ๆ เท่ ๆ อย่างเดียวเพื่อสร้างไวรัลก็ไม่ได้หรอก

ถ้าใครอยากจะไปเยือนฝรั่งเศส เห็นความสุดอีกแบบของสถาปัตยกรรมแบบนี้ BuilderNews แนะนำว่าคุณต้องฟิตซ้อมร่างกายให้ดีก่อนนะ เพราะสิ่งนี้ยืนยันว่า คิดจะพักก็ต้องลำบากมาก่อนจริง ๆ ถึงจะได้พัก ส่วนเราขอนั่งดูรูปในโซเชียล ชมความประทับใจจากทางบ้านแล้วกัน เพราะแค่เห็นก็เริ่มขาสั่นแล้ว

 

อ้างอิงข้อมูลจาก:

https://www.designboom.com/architecture/christophe-benichou-verdon-balconies-french-canyon-11-27-2019/

Previous articleแบบนี้ก็มีด้วย! รวมผลงานศิลปะสุดแปลกบนถนน ที่จะทำให้คุณต้องสังเกตสิ่งเหล่านี้บ้าง
Next articleโสสุโก้เปิดตัว กระเบื้อง “การ์ต้า ซีรีส์” กระเบื้องแนวโมเดิร์น
เพิ่มเสน่ห์งานกระเบื้องแบบมิกซ์ แอนด์ แมทช์