พลิกนิดเดียวชีวิตเปลี่ยน ถ้าใช้ไอเดียไม่เยอะแต่หันมาลงทุนความคิดเยอะ ผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะสนุกแบบนี้

ปีนี้เรียกว่าเป็นปีของการออก Installation ก็ได้ เพราะขนาดในบ้านเรางานที่เล่นกับแสงสีเสียง การ Project Mapping หรือการใช้สกรีนเพื่อแสดงงานเริ่มมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างล่าสุดที่เพิ่งจบไปคืองาน ACT Forum’19 ซึ่งหลายคนคงมีโอกาสได้ไปถ่ายรูปกัน

แต่งานนี้เราพาไปดูการติดจอสกรีน แสดง Installation ที่ประเทศเกาหลี ที่เขาจัดขึ้นใน Deoksugung Palace ซึ่งเป็นหนึ่งในพระราชวังราชวงศ์โซซอน ใครคอซีรีส์หรือไปเที่ยวแดนกิมจิบ่อยคงรู้จักที่นี่ดีอยู่แล้วเพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต เสียค่าเข้าไม่แพงประมาณ 1000 วอน หรือราว ๆ 30 บาทไทย (ราคานี้ไม่ใช่ราคาอัปเดตปัจจุบัน แต่เป็นราคาค่าเข้าชมที่เรารู้มาก่อนหน้านี้)

Gate of Bright light เป็นงานของ Space Popular ที่ติดตั้งจอสกรีนไว้บริเวณใจกลางประตูของพระราชวัง ฉายภาพของประตูที่พาเข้าสู่ยุคดิจิทัล เล่าเรื่องของเกาหลีใต้ในยุคเศรษฐกิจใหม่

ทุกครั้งที่ประตูแห่งแสงเปิด คนจะได้เห็นภาพที่ต่างกันและได้สัมผัสความแปลกใหม่” Space Popular กล่าว

ที่เราเรียกมันว่าประตูเปลี่ยนมิติก็มาจากคอนเซ็ปต์ที่ทีมออกแบบเขาตั้งใจจะโชว์ เพราะภาพที่เล่นอยู่บนสกรีนจะเล่าเรื่องราวเปิดประตูตาม timeline ครั้งแรกที่เปิดก็ย้อนไปโชว์ภาพตั้งแต่เมื่อ 100 ปีที่แล้ว สมัยราชวงศ์อี (House of Yi) หลังจากนั้นประตูบนสกรีนก็จะปิด ๆ เปิด ๆ สลับกับการโชว์ให้เห็นวิถีชีวิตปัจจุบัน

เห็นว่าเปิด-ปิดแค่นี้แล้วอย่าเพิ่งคิดว่าวางไว้เฉย ๆ  เพราะจริง ๆ แล้วการตั้งประตูบานนี้ไว้โชว์ภาพเหล่านี้นักออกแบบเขาซ่อนนัยเล่าเรื่องแบบลึกซึ้ง

ต้องบอกก่อนว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับเกร็ดประวัติศาสตร์บ้านเขา เรื่องของราชวงศ์อีที่นำมาพูดถึงในประตูบ้านแรก ราชวงศ์นี้สิ้นสุดลงเพราะญี่ปุ่นเข้ามายึดเกาหลีในปี 1910 ทำให้พระราชวังแห่งนี้ได้รับผลกระทบเสียหายจากการถูกทำลาย แต่หลังจากเกาหลีเป็นอิสระปี 1945 พวกช่องทางการสื่อต่าง ๆ ก็กลายเป็นช่องหลักของการสื่อสารที่ชนชั้นปกครองเขาไว้ใช้พูดคุยกับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ วิทยุ ฯลฯ

ทีนี้การเชื่อมเรื่องการสูญสิ้นราชวงศ์ การใช้สื่อของชั้นปกครอง มันก็นำมาบอกเล่าต่อผ่านประตูนี้ในเชิงสัญลักษณ์ให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเกาหลีว่า รูปแบบการใช้สื่อทุกวันนี้ทุกอย่างทำผ่านโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือบล๊อก มันทำให้ทุกคนมีพระราชวังเป็นของตัวเองได้ เราอยากสื่อสารผ่านใครก็ได้ในโลกใบนี้ ทุกอย่างมันเชื่อมต่อกันไม่ได้ปิดกั้นอีกต่อไป

นอกจากนี้เรื่องวัสดุเขาก็เอามาเล่ารวมกับงานชิ้นนี้ด้วย เพราะวันนี้เกาหลีใต้ส่งออกแผงวงจรหรือชิปแล้ว และเจ้าจอสกรีนพวกนี้ก็ใช้ชิปที่ทำเองอยู่เหมือนกัน

งานนี้คนเกาหลีน่าจะเข้าใจได้ดีจากประวัติศาสตร์บ้านเขาและอิสรภาพกับความเปลี่ยนแปลงที่นำมาบอกเล่าผ่านชิ้นงาน แต่ BuilderNews คิดว่าคงดีกว่าถ้าแชร์เรื่องนี้ออกไปแล้วคนอื่นที่ไม่ได้เข้าใจประวัติศาสตร์หรือผลงาน พอไปเจอหรือเห็นงานนี้ที่ไหนจะทำเข้าใจมันอย่างลึกซึ้งขึ้น

การติดตั้งชิ้นส่วน วัสดุ หรือโครงสร้างบางอย่าง เราอาจจะมองว่าง่าย แต่ความจริงแล้วมันอาจมีความหมายมากกว่าที่เห็นสำหรับคนที่อยู่และใช้พื้นที่ตรงนั้น

ถ้ามีงานแบบนี้เกิดขึ้นในโบราณสถานบ้านเราบ้าง พวกเราคิดว่าดีไหม ? บางทีมันอาจจะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาดูมากขึ้นก็ได้ หรือแม้กระทั่งคนไทยเอง เราคิดว่าน่าจะช่วยเพิ่มความสนใจให้รับรู้เรื่องราวหรืออินกับประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้นเหมือนกัน

 

 

Photography is by Kyung Roh.

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล

Gate of Bright Lights by Space Popular is a portal to a digital world

Previous articleนักวิจัย มจธ. และ มจพ. สุดเจ๋ง! โชว์ฝีมือสร้างหุ่นยนต์ทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ ชี้ต้นทุนต่ำ คืนทุนเร็วใน 6 เดือน
Next articleศิลปะเชิงเรขาคณิตสุดซับซ้อนโดย James Nolan Gandy