ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการเดินทางด้วยรถยนต์จำนวนมาก และปั๊มน้ำมันเอง ก็เป็นสถานที่ที่ควบคู่ไปกับรถยนต์ เพราะเป็นพื้นที่สาธารณะที่ไว้สำหรับพักรถ แวะเข้าห้องน้ำ หรือใช้บริการด้านอื่น ๆ วันนี้ BuilderNews จะชวนผู้อ่านทุกท่านมาดูการดีไซน์ปั๊มน้ำมันที่เรียกได้ว่า หากขับรถมาจากที่ไกล ๆ จะเห็นปั๊มน้ำมันแห่งนี้ส่องสว่างวิ๊บวั๊บมาแต่ไกลเลยทีเดียว

ต้องเกริ่นก่อนว่าโปรเจกต์นี้เป็นโปรเจกต์เกี่ยวกับการรีโนเวทปั๊มน้ำมัน ณ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจน้ำมันที่โด่งดัง กับบริษัทออกแบบ SHER MAKER ใน จ.เชียงใหม่

และจากความร่วมมือดังกล่าวนั้น จึงเกิดมาเป็นโปรเจกต์การปรับปรุงตึกร้างธรรมดา ๆ ในปั๊มน้ำมัน ให้กลายเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ สำหรับชุมชนท้องถิ่นและผู้ที่สัญจรไปมาได้แวะเข้ามาใช้บริการ

สถาปนิกผู้ออกแบบต้องการคงโครงสร้างที่มีความสูง 10 เมตร ของตึกไว้ และเปลี่ยนโฉมด้านบนตึก โดยการทำฟาซาดให้มีแสงสว่างระยิบระยับอย่างโดดเด่น ด้วยการนำกระเบื้องเซรามิกเคลือบมุกผิวเงาที่ทำโดยช่างฝีมือท้องถิ่น นำมาเรียง ๆ กันให้เป็นฟาซาด นับเป็นความก้าวหน้าทางด้านออกแบบไปอีกขั้นสำหรับการนำกระเบื้องมาเล่นกับแสงอาทิตย์ที่มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางแสงตลอดทั้งวัน ทั้งยังมีรูปทรงโค้งเหมือนสเปกตรัมที่ฉายให้เห็นสีรุ้งอย่างสวยงาม สร้างความน่าจดจำให้แก่ผู้ที่พบเห็น

สีของฟาซาดที่แตกต่างกันตามทิศทางของแสงอาทิตย์

สำหรับวัสดุที่นำมาก่อสร้าง ทางผู้สร้างจะเน้นการนำวัสดุท้องถิ่น พร้อมทั้งงานฝีมือจากชุมชนมาใช้เป็นวัสดุหลักในการรีโนเวท ซึ่งได้ร่วมมือกับทางสตูดิโอที่ผลิตเซรามิกอีก 3 แห่ง ภายใน จ.เชียงใหม่ Chatchaiwat Studio จะดูแลในขั้นตอนการทดสอบน้ำหนักของโครงสร้าง ส่วน Maerim Ceramic จะดูแลในเรื่องของการพัฒนาการออกแบบ และ Saraphi Ceramic Art and Design จะดูแลในส่วนของขั้นตอนก่อนการผลิตวัสดุออกมาในรูปแบบสำเร็จรูปด้วยการเคลือบมุก

ท้ายที่สุดแล้ว วัตถุประสงค์หลักของโปรเจกต์นี้ ต้องการแสดงให้เห็นถึงเทคนิคการทำกระเบื้องที่ผลิตในโรงงานท้องถิ่น โดยช่างฝีมือท้องถิ่น สะท้อนถึงการใช้ทรัพยากร ทักษะฝีมือ และความรู้ของคนในพื้นที่ และเกิดการกระจายรายได้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่นอย่างแท้จริง

 

 

รูปภาพทั้งหมดนำมาจาก Facebook SHER MAKER

อ้างอิงแหล่งข้อมูลจาก: https://bit.ly/2LyYCCY

Previous articleเข็มเหล็ก จัดงานครบรอบ 10 ปี เข็มเหล็กนวัตกรรมฐานราก จากนี้ถึงอนาคต
Next articleซานต้าจะหาเจอไหม ? ผลงานออกแบบต้นคริสต์มาสในโรงแรมลอนดอนจาก Yinka Ilori