โปรดักส์แค่ติดป้ายว่า MUJI ก็ขายได้เป็นล่ำเป็นสันแล้ว แม้ว่าล่าสุด MUJI จะส่งบ้านหลังสำเร็จรูป ชั้นเดียวราคาหลักล้าน คนก็ยังติดตามและสนใจสั่งซื้อกันถ้วนหน้า

เชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้ว่าบ้าน MUJI หลังนี้มันมีอะไรดีนักหนา คุณภาพสมราคาไหมหรือการออกแบบเฉียบจริงอย่างหรือเปล่า เอาเป็นว่า BuilderNews จะขอรีวิวทีละจุดเพื่อให้พวกเราลองดูว่าคุณภาพสมราคาตั้งไหม แต่บอกได้เลยว่ากว่าจะมาเป็นคอลเลกชันนี้ของ MUJI ที่ออกแบบโดย Ryohin Keikaku ทิ้งระยะยาวนานถึง 5 ปีกว่า ก่อนเผยโฉม ดังนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่คนจะเฝ้าจับตาและอยากซื้อบ้านหลังนี้นัก

Yō no Ie House บ้านชั้นเดียวแห่งความอบอุ่น

เริ่มจากชื่อก่อน Yō no Ie House ที่เขานำมาใช้เป็นชื่อเรียกของบ้านสำเร็จรูปหลังนี้ แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Sun House ใครอยากจะตีความว่าบ้านแห่งดวงอาทิตย์หรืออะไรก็ตามแต่ความสะดวกใจ แต่จากสีและมู้ดแอนด์โทนที่ปรากฏเราก็พอจะรับความรู้สึก Cozy นุ่มละมุน อาบแสงอาทิตย์ได้ทันทีที่เห็น

เครดิตรูปภาพจาก interactiongreen

เบื้องหลังความ Cozy ถ้าเราสังเกตให้ดีจากบ้านตัวอย่างที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดชิบะ จะเห็นว่ามาจากวัสดุประเภทแผ่นไม้สีครีม ผสานกับหลังคาสีเทา และความโปร่งจากการจัดวางตำแหน่งกระจกที่สามารถเปิดกว้างชนขอบ ดังนั้น แม้บ้านจะกินพื้นที่ประมาณ 95 ตารางเมตร (รวมพื้นที่ทั้งภายในภายนอกอาคารส่วนที่เป็นชานพักแล้ว) ก็ไม่ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกว่าคับแคบ

เครดิตรูปภาพจาก interactiongreen

ด้านการแบ่งสัดส่วนภายในบ้านถือว่าค่อนข้างน่าสนใจ เพราะบ้านชั้นเดียวของ MUJI เป็นบ้านตีทะลุต่อกันในแนวสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว ๆ ไม่มีฉากหรือกำแพงกั้นแบ่งเลย ยกเว้นกำแพงห้องน้ำที่ตั้งอยู่บริเวณซ้ายสุด แต่ละล็อกที่แบ่งตามแนวบานประตู เทียบได้กับการแบ่งห้อง 1 ห้อง คือมีครบทั้ง ห้องนอนที่วางเตียงขนาดคิงไซซ์ ส่วนกลางเป็นห้องครัวและห้องอาหาร และริมสุดเป็นห้องนั่งเล่นที่มีทีวีติดกำแพง ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์แบบ Built-in ที่ให้มู้ดและแบรนด์ MUJI เหมือนกันทั้งหลัง

ข้อดีของการมีบ้านชั้นเดียว สไตล์มินิมัลที่ตลอดแนวใช้งานได้สุดไม่มีอะไรมาขวางกั้นคือการดูแลรักษาความสะอาดที่ทำได้ง่าย รวมทั้งบ้านเป็นแนวเฟรนด์ลี่ ปลอดภัยสำหรับคนทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่ผู้สูงอายุ เพราะไม่มีขอบให้กระแทกหรือมุมอับที่มองไม่เห็น

นอกจากนี้ส่วนที่เขาเพิ่มขึ้นมาคือชานพักทำกิจกรรมด้านนอกอาคารแบบยกพื้นเสมอตัวบ้าน เพื่อให้ผู้คนได้ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่ต้องการพื้นที่สบาย ๆ ใกล้ชิดธรรมชาติหรือพักผ่อนนอกห้องสี่เหลี่ยมรับลมและแสงแดด เพิ่มกิมมิกเจาะพื้นให้เป็นช่องหลุมสำหรับนั่งพิงสบาย ๆ สำหรับสังสรรค์หลาย ๆ คน ตรงตามความต้องการ

ทิศทางที่ MUJI มองไว้สำหรับการสร้างบ้านสำเร็จรูป คือการตั้งใจลุยทั้งสร้างบ้านเดี่ยวและขยายไลน์ไปถึงการรีโนเวทที่อยู่อาศัยทุกรูปแบบ เพราะมองว่าผู้คนเริ่มจะหันไปลงทุนเรื่องการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น โดยตัวแทนของบริษัทให้สัมภาษณ์กับ NIKKEI ASIAN Review ยืนยันการขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ว่า We want to gain new fans through the renovations” 

ลองดูจากภาพทั้งหมดนี้ คิดว่าอย่างไร ถ้า 4.5 ล้านบาทได้บ้านหลังนี้มาวางไว้บนพื้นที่เปล่าถือว่าคุ้มไหม หรือว่าโครงการบ้านสองชั้นของเราน่าอยู่กว่า ? อย่าลืมมาแสดงความคิดเห็นหรือแชร์บ้านราคาใกล้เคียงมาเล่าสู่กันฟังได้ เพราะข่าวคราวบ้าน วัสดุและสิ่งก่อสร้างที่เปลี่ยนแปลงจากทุกมุมโลกคือเรื่องราวที่เราอยากแบ่งปันไว้คุยกัน

 

 

All Image courtesy of Ryohin Keikaku

อ้างอิงข้อมูลจาก

  1. https://hypebeast.com/2019/12/muji-yo-no-ie-minimal-tiny-home?fbclid=IwAR3IpVpK0013l-06bEThIuiWIvmSoeUjsXJc-HnT_oZDxhh4cw_fepAuRlI
  2. https://asia.nikkei.com/Business/Companies/Muji-builds-minimalist-houses-to-fit-its-minimalist-wares
  3. https://www.interactiongreen.com/muji-house-yo-no-ie-model-home/
Previous articleAmerican Standard Clearance Sale จัดหนัก 5 วันเต็ม 13 – 17 ม.ค. 63 ลดสูงสุด 90%
Next articleJUNCTION BOX By NANO ELECTRIC PRODUCT