ในช่วงเทศการอำลาปีเก่าต้อนรับปีใหม่เช่นนี้ หากย้อนพูดถึงเรื่องความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบที่ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีที่นำมาใช้แล้ว เรียกได้ว่าในปีนี้ต่างมีผลงานออกแบบ สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมต่าง ๆ ออกมาให้รู้สึกประหลาดใจอยู่ไม่น้อย

วันนี้เราหยิบยก 10 นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์จากหมวด TECH & INNOVATION บนเว็บไซต์ BuilderNews (https://www.buildernews.in.th/category/techproducts-cate/techinnovation) ที่มีจำนวนผู้เข้าอ่านในปีนี้มากที่สุดบนเว็บไซต์ มาให้ผู้อ่านได้ย้อนชมความแปลกและความเจ๋งของนวัตกรรมที่ล้วนแล้วแต่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ทั้งนั้น

  1. HIBED นวัตกรรมเตียงนอนไม่ได้นอน ราคาหลักล้านที่ใครก็อยากเป็นเจ้าของ

เริ่มต้นที่นวัตกรรมเตียงนอน สุดไฮเทค ราคาหลักล้าน เตียงนอนที่ว่านี้ชื่อ “Hibed” เเบรนด์ Hi-Interior จากประเทศอิตาลี ออกเเบบเป็น Smart Bed ที่สามารถสั่งการเเละควบคุมผ่านแอปพลิเคชัน โครงสร้างทำจากโครงเหล็ก ผสานกับผิวไม้สไตล์อบอุ่น ให้ความรู้สึกน่านอน

ฟังก์ชันพิเศษของ Hibed คือ สามารถควบคุมการเปิดปิดไฟบนหัวเตียงได้เเบบใกล้มือ ไม่ต้องเดินไปปิดให้ยาก นอกจากนี้ นักออกแบบยังจับมาฟิวชั่นเข้ากับจอโปรเจกเตอร์ ติดตั้งไว้ตรงปลายของเตียง สามารถดูซีรีส์ Netflix หรือรายการที่น่าสนใจก่อนนอนได้ ทั้งยังมีฟังก์ชันการติดตามเเละวิเคราะห์รูปแบบการนอนอีกด้วย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับพฤติกรรมการนอนที่สะดวกสบายขึ้น

Read More

2. ส้วมไม่ง้อน้ำ นวัตกรรมศตวรรษที่ 21 จาก LooWatt เปลี่ยนสิ่งปฏิกูลเป็นไฟฟ้าและปุ๋ย

ถัดมาเป็นอีกหนึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกได้ว่าแปลก เเละเเน่นอนว่าหลาย ๆ คนคงยังไม่เคยเห็น กับโถส้วม LooWatt เป็นโถส้วมที่ไม่ใช้น้ำในการทำความสะอาด เเต่ใช้นวัตกรรมการผนึกฟิล์มโพลีเมอร์ย่อยสลาย ซึ่งฟิล์มนี้จะช่วยดับกลิ่นเเละป้องกันโรคอย่างปลอดภัย ส่วนของเสียหลังจากการขับถ่ายจะนำไปผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ ปุ๋ย เเละไฟฟ้า ที่สามารถนำไปสร้างมูลค่าต่อยอดได้อีก

Read More

3. ล้ำไปอีกขั้น Duravit ผลิต “Smart Bathroom” นำนวัตกรรมด้านวัสดุมาใช้สร้างคอลเลคชันห้องน้ำไฮเทค ที่สะอาดเนี้ยบอนามัยเกินใคร

เเบรนด์ Duravit เเบรนด์ด้านสุขภัณฑ์จากเยอรมนี ได้ออกเเบบ Smart Bathroom คอลเลคชันใหม่ ที่มีจุดขายในเรื่องสุขอนามัย คลายกังวลในเรื่องคราบฝังลึก ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์รักษาผิวเคลือบด้วยนาโนเทคโนโลยีในทุกผลิตภัณฑ์ ซึ่งผ่านการซีลยึดเเน่นกับเซรามิกในระดับโมเลกุล สามารถทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ตรงโถสุขภัณฑ์ยังมีการเคลือบสาร anti-bacteria บนเซรามิกเช่นกัน เพื่อกำจัดเชื้อ E.coli โดยหลังผ่านการใช้งานราว 6 ชั่วโมง 90% ของแบคทีเรียจะถูกกำจัดอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังมาพร้อมระบบชำระล้างอัตโนมัติ ใช้น้ำน้อย สัมผัสนุ่มนวล ช่วยลดการใช้กระดาษชำระถึง 8.4 ปอนด์ต่อคนต่อปี

Read More

4. โลหะแท้หลบไป โลหะเรซิ่นน้องใหม่กำลังมาแทน! 

ต่อมา “Metalface” นวัตกรรมโลหะเรซิ่น ที่นำเอาแอปพลิเคชันเข้ามาไว้ กลายเป็นจอเเสดงผลที่สามารถโต้ตอบได้ ซึ่งโลหะปกติจะไม่สามารถส่องแสงและส่งคลื่นวิทยุ สำหรับ Metalface เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์จำพวกอิเล็กทรอนิกส์ หรือหุ่นยนต์ ทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นอย่างอื่นได้ เช่น จอแสดงผลบนรถยนต์ ป้ายบอกข้อมูล สถานีรถไฟ ปุ่มกดลิฟต์ แผงควบคุมการเปิดปิดไฟ จอแสดงผลตู้เย็น เป็นต้น

Read More

5. จากทรายทะเลทรายสู่ก้อนคอนกรีต “FINITE” นวัตกรรมวัสดุทางเลือกลดคาร์บอนให้โลก

มาที่นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างกันบ้าง กับ “FINITE” เป็นการนำวัสดุที่เคยไร้ประโยชน์อย่าง ทรายทะเลทราย นำมาสร้างเป็นคอนกรีต ซึ่งมีความเเข็งเเรงพอ ๆ กับอิฐที่เราใช้ในการก่อสร้าง เเละช่วยลดเรื่อง carbon footprint ที่เกิดจากการผลิตคอนกรีตแบบเดิม ลดลงถึงครึ่งหนึ่ง โดยสารยึดเกาะหลักที่ใช้ในการผสมคอนกรีตคือ สารที่มีสัดส่วนสูงถึง 5% จากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก

FINITE สร้างขึ้นเพื่อเป็นวัสดุทางเลือก โดยทรายที่ยึดเกาะกันจากเทคนิคพิเศษไม่เพียงเเข็งเเรง เหมาะแก่การใช้งานเท่านั้น เเต่มันยังง่ายต่อการรีไซเคิล เเละด้วยสารตั้งต้นที่ไม่เป็นอันตรายเข้ามาผสม เเน่นอนว่าระยะเวลาความคงทนของมันย่อมมีจำกัด FINITE จึงเป็นวัสดุที่เหมาะเเก่การนำไปใช้งานชั่วคราวเท่านั้น

Read More

6. “แอโรเจล” ( Aerogel ) ของแข็งที่เบาที่สุดในโลก !

“แอโรเจล” เป็นของเเข็งที่มีน้ำหนักเบา ภายในมีอากาศมากถึง 99.8% มีคุณสมบัติกันความร้อนได้เป็นอย่างดี สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งในด้านสถาปัตยกรรมเเละการออกเเบบด้านต่าง ๆ โดยทางองค์การนาซ่าได้ใช้แอโรเจลช่วยในการดักจับฝุ่นของดาวหาง Wild 2 ในอวกาศ เพราะแอโรเจลนั้นสามารถดักจับฝุ่นในอวกาศได้โดยไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง ซึ่งในปัจจุบันแอโรเจลถูกนำไปประยุกต์ใช้หลากหลายรูปแบบ เช่น ฉนวนกันความร้อนของหลังคา ฟิล์มกันแดดรถยนต์ หรือใช้ดูดซับสารเคมี เป็นต้น

Read More

7. 3D Cement Extrusion Printing มิติใหม่ของงานก่อสร้าง

“3D Cement Extrusion Printing”  เป็นเครื่องพิมพ์ซีเมนต์ 3 มิติ ที่ใช้เป็นส่วนประกอบโครงสร้าง ผนัง วัสดุตกแต่งอาคารบ้านเรือน หรือชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์ ซึ่ง SCG Cement เริ่มต้นจากการพัฒนาปูนซีเมนต์ผ่านการขายสินค้าประเภทปูนมอร์ตาร์ ควบคู่ไปกับเครื่องจักร D-Shape ที่สามารถพิมพ์แบบ 3 มิติขนาดใหญ่ของโลก ซึ่งเป็นการปรินท์ที่มีขนาดใหญ่ถึง 12x10x10 ม.

เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ ได้ถูกต่อยอดและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 จนกระทั่งได้มีการนำเทคโนโลยี 3 มิติมาใช้ในครัวเรือน โดยนักออกแบบได้รังสรรค์เป็นชิ้นงานสถาปัตยกรรมรูปทรงอิสระ กระทั่งปี 2551 ได้มีการผลิตชิ้นงานที่มีความสูงถึง 8 เมตร ก่อนจะนำเทคโนโลยีนี้ไปประยุกต์ใช้กับชิ้นงานหรือโครงการต่าง ๆ ในเชิงพาณิชย์ทั่วโลก

Read More

8. เปิดตัว Ecocapsule บ้านที่มีความยั่งยืนในตัวเอง ครั้งแรกในอเมริกา

ถัดมาคือ Ecocapsule ผลงานการออกแบบของ NICE Architects เป็นที่อยู่อาศัยขนาดเล็กรูปทรงไข่ ใช้พลังงานต่ำ ภายในแคปซูลประกอบด้วย ครัวขนาดเล็กพร้อมน้ำประปา ห้องน้ำ ฝักบัวพร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น เตียงพับได้ เเละพื้นที่เก็บของ

ซึ่งภายหลังจาก Ecocapsule ได้ประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวในหลายประเทศที่ยุโรปเเล้ว ทางด้านบริษัทจากประเทศสโลวาเกีย ก็ได้นำ Ecocapsule ไปเปิดตัวเป็นครั้งเเรกที่สหรัฐอเมริกา ในงาน NYCxDESIGN 2019 งานด้านการออกแบบประจำปีของนิวยอร์กอีกด้วย

Read More

9. อยู่พื้นที่ไหนถึงสุขมากกว่าคนอื่น Google เฉลยให้โลกรู้ผ่านงาน Installation ในมิลาน

Google จัดงานศิลปะแห่งการจัดวาง หรือที่เรียกว่า “Installation” ในเมืองมิลาน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้คนได้ทดลองหาสไตล์การเเต่งบ้านที่ใช่ เเละให้ได้รู้ว่าแท้จริงเเล้วการตกเเต่งภายในเเบบไหนคือสิ่งที่ทำให้รู้สึกสบายมากที่สุด

สำหรับผลงานในครั้งนี้มีหลากหลายห้องให้เยี่ยมชม โดยห้องเเรกจะเป็นห้อง “Essential” คุมโทนสีเอิร์ธโทน เรียกความสงบไปพร้อมกับเเสงนวลตา ไม่เเสบจ้า ถัดมาเป็นห้อง “Vital” เป็นห้องที่เน้นสีสันสว่างไสว เเพรวพราว ไล่ระดับอย่างกลมกลืน ผสมผสานระหว่างเทาอมฟ้าอมส้มเหมือนแสงเส้นขอบฟ้า เเละจบด้วยที่ห้องสุดท้าย “Transformative” ห้องที่ใช้โทนสี Monochrome หรือโทนขาวดำเพื่อดึงความหรูหรา เเละคงความมินิมัล ใช้วัสดุไม้ แก้วเเละเหล็กมาตกเเต่งเพิ่มความรู้สึกสง่างาม

Read More

10. เก้าอี้แก้วสีรุ้ง ผลงานเคลือบเงาที่สร้างขึ้นจาก OIL SLICK EFFECT

ตบท้ายด้วย “เก้าอี้แก้วสีรุ้ง” ที่นักออกเเบบผลิตภัณฑ์ชาวบราซิลออกเเบบเก้าอี้โดยผลิตจากแก้วที่มีผิววัสดุเป็นสีรุ้ง สีสันที่สะท้อนบนแก้วใช้เทคนิคที่เรียกว่า Oil Slick หรือการสร้างพื้นผิวเเบบคราบน้ำมันที่สามารถสะท้อนสีรุ้งออกมาได้อย่างสวยงาม

โดยสีรุ้งบนแก้วใสที่ดึงดูดสายตา ทำขึ้นจากส่วนโค้งของกระจกที่นำมาเคลือบภายในเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงสีที่แตกต่างกันตามองศาที่สามารถมองเห็นภาพ เกิดมิติการมองที่ไม่รู้เบื่อ น่าค้นหากว่าเก้าอี้ที่สร้างขึ้นจากวัสดุเเก้วทั่วไปซึ่งมักจะมีเพียงสีเดียว

Read More

สำหรับปีหน้า คงต้องตั้งหน้าตั้งตารอดูว่า จะมีใคร จากประเทศอะไร คิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมอะไรเจ๋ง ๆ ออกมาอีก รับรองว่าเราไม่พลาดที่จะนำมาเขียนให้อ่านอย่างแน่นอน สุดท้ายนี้อยากขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านสำหรับการติดตามเว็บไซต์ BuilderNews ตลอดปีที่ผ่าน สวัสดีปีใหม่

 

Previous articleสถาปัตยกรรมสุดครีเอท ที่โชว์ไอเดียสร้างสรรค์พื้นที่แห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน
Next articleDezeen’s Review of 2019: ชม 10 สุดยอด Pavilion ที่น่าประทับใจ