เกร็ดน่ารู้: Good Design Award คือ รางวัลการออกแบบขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่นซึ่งจัดโดยองค์กรสาธารณประโยชน์สมาคมส่งเสริมการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่น โดยครอบคลุมถึงการออกแบบทุกรูปแบบในสังคมทั้งเกี่ยวกับการดำรงชีวิตและอุตสาหกรรมไม่เกี่ยงประเภทไม่ว่าจะเป็นของจิปาถะ, เฟอร์นิเจอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า และโปรเจคทางสังคม

สภาพอากาศในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วงอย่างมาก ทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงอันสุดขั้วของสภาพอากาศบนโลก และสิ่งที่อยู่ในอากาศก็อันตรายเหมือนกัน วัณโรค ถือเป็น 1 ใน 10 สาเหตุการเสียชีวิตของคนทั่วโลก ในปี 2015 (2558) องค์การอนามัยโลกเผยสถิติว่า มีผู้ป่วยทั่วโลกทั้งหมด 10.4 ล้านคน และอีก 1.8 ล้านคนจากไปเพราะโรคร้ายโรคนี้

ตามรายงานวัณโรคของโลกประจำปี 2019 (2562) รายงานว่า วัณโรคเป็น 1 ใน 3 โรคสำคัญของโลก ความอันตรายพอ ๆ กับโรคเอดส์และมาลาเรีย มีผู้เสียชีวิตราว 1.5 ล้านคนในแต่ละปี ผู้ป่วยกว่า 86% อาศัยอยู่แถบแอฟริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การระบาดของเชื้อวัณโรคนอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพของผู้คนโดยตรงแล้ว ยังส่งผลกระทบทางอ้อมที่รุนแรงต่อสังคมและระบบเศรษฐกิจอีกด้วย

คณะวิจัยจาก FUJIFILM ประเทศญี่ปุ่น จึงได้คิดค้น วิจัย และพัฒนา Rapid Tuberculosis Diagnostic Kit’ ชุดตรวจวัณโรค สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงกับการติดเชื้อวัณโรคได้ รวมถึงผู้ที่ติดเชื้อ HIV การทำงานของเจ้าเครื่องตัวนี้ง่ายมาก เพียงแค่นำปัสสวะของผู้ที่มีความเสี่ยงมาตรวจสอบในชุดตรวจ ด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยก็สามารถแสดงผล และตรวจจับความเสี่ยงหรือเชื้อวัณโรคได้ เพียงแค่ไม่กี่นาที

“เราชื่นชมความทะเยอทะยานของพวกเขาอย่างมาก การนำเทคโนโลยีมาผสานกับการออกแบบที่ทำให้วินิจฉัยวัณโรคด้วยความไวถึง 70% เมื่อเทียบกับเครื่องมือวินิจฉัยราคาสูงในห้องแลป และแทนที่จะใช้เสมหะในการตรวจสอบ พวกเขาสามารถนำเอาปัสสาวะของผู้ที่เสี่ยงมาตรวจได้ นอกจากนั้นยังตรวจควบไปกับโรค HIV ได้อีกด้วย ถือเป็นความพัฒนาและต่อยอดด้วยการเรียนรู้จากอดีตที่สำคัญอย่างมากของวงการแพทย์” คณะกรรมการจาก GOOD DESIGN Award 2019 กล่าว

‘Rapid Tuberculosis Diagnostic Kit’ ได้รับรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม GOOD DESIGN GRAND AWARD จากเวที G-Mark ปี 2019 โดยเลือกจากผู้เข้าประกวดมากถึง 1,420 ราย นอกจากนี้ ยังเป็นที่สนใจขององค์การอนามัยโลกที่กำลังจัดหาชุดตรวจโรคเพื่อนำไปใช้ ในคลินิกตามประเทศที่มีความเสี่ยงของโรคเหล่านี้

ประเทศไทยเองก็ติด 1 ใน 22 ประเทศ ที่มีปัญหาเรื่องของวัณโรค แต่ก็ยังไม่ใช่สาเหตุหลักของการเสียชีวิต อย่างไรก็ตามเราควรจะป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุด ในระยะแรก ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ จะยังไม่แสดงอาการใด ๆ ออกมาให้เห็น หากเมื่อไหร่ที่เชื้อได้รับการกระตุ้น จะปรากฏอาการออกมา เช่น มีอาการไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือด เจ็บหน้าอก หรือรู้สึกเจ็บเวลาหายใจหรือไอ อ่อนเพลีย มีไข้ หนาวสั่น มีอาการเหงื่อออกในเวลากลางคืน น้ำหนักลด และความอยากอาหารลดลง ทั้งนี้ เราสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ด้วยการออกกำลังกาย และระมัดระวังการอยู่ใกล้กับผู้ป่วยวัณโรค ก็ช่วยป้องกันเชื้อโรคร้ายนี้ได้แล้ว

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/design/rapid-diagnostic-kit-tuberculosis-2019-japan-good-design-grand-award-11-06-2019/?utm_source=designboom+news&utm_medium=email&utm_campaign=rapid+diagnostic+kit

 

https://www.pobpad.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%93%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84

Previous articleพบความงามของหิน “Vicenza” ในคอลเลกชัน BIOCOLORE จาก BCXSY
Next articleช่วยโลกเก็บน้ำ ช่วยเราเก็บเงิน! THE ALTERED นวัตกรรมฝักบัวตัวแรง
ที่เปลี่ยนมิติการอาบน้ำให้ฟินกว่า
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ