ส่อง 5 อันดับแรกไปแล้ว เหลือเทรนด์ส่งท้ายปี 2019 อีก 5 อันดับหลังที่เราขอนำมาแบ่งปันกันต่อ คราวนี้จะมีอะไรบ้างนั้น ลองไปดูกัน

Zaha Hadid’s Legacy

ขึ้นชื่อในวงการว่าเป็นตัวแม่ทางสถาปัตยกรรมแบบกดเท่าไหร่ก็ไม่ลงจริง ๆ แม้ว่าเธอจะอำลาโลกไปนี้ไปกว่า 3 ปีแล้ว แต่มรดกผลงานเธอที่ทยอยสร้างสำเร็จยังทำให้เธอได้รับการกล่าวขวัญถึงเสมอ

Al Wakrah Stadium

โดยเฉพาะปีนี้ หลายโปรเจกต์ที่เธอได้ออกแบบทยอยเผยโฉมให้เห็นตั้งแต่กลางปี ไม่ว่าจะเป็นเดือนพฤษภาคมกับการออกแบบ Al Wakrah Stadium หนึ่งในผลงานที่เธอสร้างไว้เพื่อการแข่งขันฟุตบอล FIFA ปี 2022 ในกาตาร์ หรือสิงหาคม โรงแรม Opus ที่มีเอกลักษณ์เป็นฟอร์ม 2 หอคอย ณ ประเทศดูไบ เพิ่งจะสร้างสำเร็จ และที่คงไม่พูดถึงไม่ได้คือสนามบินในปักกิ่ง ที่มีหน้าตาคล้ายปลาดาวซึ่งครั้งหนึ่งเราเคยนำเสนอไปแล้ว

Leeza Soho

นอกจากนี้ยังปิดท้ายปีอย่างงดงามในเดือนพฤศจิกายนกับการปล่อยตึกสูงระฟ้า Leeza Soho เวอร์ชันสมบูรณ์ซึ่งได้รับฉายาว่าเป็นห้องโถงที่สูงที่สุดในโลก เห็นชัดว่าแม้ลมหายใจอาจจะถูกพรากไป แต่ผลงานของเธอจะกลายเป็นชิ้นงานสำคัญ ๆ ที่โลกต้องรับรู้และจดจำจริง ๆ

Arctic Architecture

ปีนี้ขั้วโลกคือแหล่งปักหมุดใหม่ที่สถาปนิกให้ความสนใจ หลังจากคนเรามีความรู้มากพอจะจัดการกับสภาพความเย็น น้ำแข็งและสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หลายสถานที่ปีนี้ที่เจ๋ง ๆ ก็สร้างขึ้นด้วยจุดประสงค์ต่างกัน แต่เลือกโลเคชันเดียวกันไว้จัดตั้งสถานที่นั้น

Snøhetta ออกแบบศูนย์สำหรับผู้มาเยือนบริเวณ Arctic Circle เพื่อดูประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมต่าง ๆ ของโลก ขณะเดียวกันยังมีศูนย์ส่องปลาวาฬ ดีไซน์เจ๋ง ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกอย่าง Whale

The Whale

นอกจากนี้ความนิยมยังทำให้ Arctic เตรียมพร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวในปีหน้า เพราะผู้ประกอบการเริ่มลงมือสร้างโรมแรมชั่วคราวที่ขั้วโลกเหนืออีกด้วย

Under the sea

ต่อจากซีนน้ำแข็ง มาถึงใต้ทะเลกันบ้าง ปีนี้สถาปนิกไล่ตามเสียงคลื่น ท้าทายความสามารถด้วยการมุดไปถึงใต้ทะเล Snøhetta (เจ้าเดิม) เปิดตัวร้านอาหารที่อยู่บริเวณชายฝั่ง Båly ในนอร์เวย์ สร้างภัตตาคารที่มอบประสบการณ์พิเศษในการดินเนอร์ใต้น้ำ

ร้านอาหารที่อาบด้วยสีเขียวของน้ำทะเล

กำแพงแก้วของอาคารให้ความรู้สึกเหมือนมุมมองของเรือดำน้ำใต้ทะเล ช่วงให้เราสามารถเห็นทุกสรรพสิ่งใต้น้ำอย่างแจ่มชัด อิ่มตาพร้อมอิ่มท้อง ภัตตาคารแห่งนี้ถูกกล่าวว่าเป็นภัตตาคารใต้น้ำที่ใหญ่ที่สุดแห่งแรกในยุโรป

ส่วนใครที่อยากได้บรรยากาศพักใต้น้ำแต่ไม่ต้องดำน้ำหรือเกิดเป็นปลา รีสอร์ท Conrad Maldives Rangali Island ที่ออกแบบโดยทีมสถาปนิก Ahmed Saleem และ New York studio Yuji Yamazaki ก็สร้างห้องนอนที่เหมือนตู้ปลา ทำจากอะคริลิกใส หนา 18 เซนติเมตร เห็นทุกมิติและมีความส่วนตัวเหมือนเป็นเจ้าของท้องทะเล

Architecture For The Dead

ไม่มีใครหนีความตายพ้นแม้แต่โลกทางสถาปัตย์ ปีนี้จึงเป็นปีที่การออกแบบหมุนไปให้ความสำคัญกับความตายมากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนเป็น และทำให้คนที่จากไปมอบประโยชน์แก่สังคม

The Exit here สถานที่จัดงานศพเปิดใหม่ในลอนดอน มอบความผ่อนคลาย สว่าง ร่วมสมัย เพื่อเตรียมการจัดการให้กับคนรักที่ล่วงลับ เปลี่ยนบรรยากาศเดิม ๆ จากการคลุมโทนให้หน้าตาคล้ายร้านคาเฟ่น่าเข้า

ฟากอเมริกาก็น่าสนใจไม่น้อยหน้ากันเพราะสถาปนิกจาก Olson Kundig Architects ออกแบบสถานที่หลังความตายแนวใหม่ สำหรับคนตายที่อยากมีประโยชน์ให้โลกจากการย่อยสลายร่างเป็นปุ๋ยอย่างรวดเร็วตามกระบวนการธรรมชาติที่คิดค้นไว้ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับคนที่ไม่อยากฝังตามปกติหรือเผา โดยกล่าวว่าหากใช้วิธีนี้จะช่วยลดการก่อมลพิษให้โลกใบนี้ด้วย

Housing By Celebrities

ปิดท้ายอย่างยิ่งใหญ่ด้วยเทรนด์การออกแบบบ้านโดยเซเลป หรือเหล่าคนดังกันบ้าง ปีนี้เขาไม่อยู่กันแค่หน้าจอหรือในวงการบันเทิงอีกต่อไป แต่รุดหน้ามาสร้างโปรเจกต์ออกแบบอาคารสถานที่กันแล้ว เช่น Kanye West พ่อหนุ่มแรปเปอร์คนดังที่ทดลองออกแบบที่อยู่โดยได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars (แต่สุดท้ายโปรเจกต์นี้ต้องพับไปเพราะตรวจสอบแล้วพบว่าละเมิดด้านการออกแบบ)

Pharrell Williams คนดังด้านดนตรีและแฟชั่นที่เปลี่ยนมือไปทำเรื่องอสังหาริมทรัพย์ด้วยการออกแบบร่วมกับสถาปนิก นักพัฒนา และบรรดานักออกแบบภายใน ทำหอคอยคู่ใน Toronto เป็นอพาร์ตเมนต์ 750 ห้อง

หรือแม้แต่บาร์บี้ การ์ตูนสาวหุ่นเซี๊ยะที่ได้ใจเด็กสาวทั่วโลกก็ยังครอสโอเวอร์ ข้ามมาลุยเรื่องที่อยู่อาศัยเหมือนกัน เพราะเปลี่ยนบ้านทั้งหลังของ Malibu Dreamhouse ให้กลายเป็นพื้นที่สีชมพูให้เช่าใน Airbnb

ครบทั้ง 10 เทรนด์ของปี 2019 แล้ว และวันนี้คือวันใหม่ของการก้าวเข้าสู่ปี 2020 ขอให้ชาว BuilderNews ทุกคนมีความสุข สมหวังในสิ่งที่ปรารถนาและอยู่ร่วมกับพวกเราไปนาน ๆ

Happy New Year 2020

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล

Dezeen’s top 10 architecture trends of 2019

Previous articleแพนทั่ม เปิดตัวแบรนด์ เลเซอร์ พรินเตอร์ ในพม่า
Next articleสอบถาม Wallpaper ลายไทยหาซื้อได้ที่ไหน?