Sammode ผู้ผลิตและออกแบบดีไซน์โคมไฟของประเทศฝรั่งเศส ได้ผุดไอเดียเจ๋ง ๆ โดยการนำคอลเลคชันของ Pierre Guariche ดีไซน์เนอร์ชาวฝรั่งเศสผู้ล่วงลับที่สร้างผลงานเอาไว้อย่าง “The Vampire Chair” ที่เป็นการนำพลาสติกและอลูมิเนียมมาสร้างเป็นเก้าอี้ดีไซน์ล้ำ และเป็นที่โด่งดังอย่างมากในช่วงปี 1954 ให้กลับมาคืนชีพอีกครั้ง ด้วยการเพิ่มเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

70 ปีก่อน วงการออกแบบในประเทศฝรั่งเศสต้องประหลาดใจกับดีไซน์ของเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบโดย Pierre Guariche ซึ่งเป็นดีไซน์ที่ล้ำมากและไม่เคยพบเห็นในยุคนั้น รวมถึงโคมไฟที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งพลิกโฉมการออกแบบของคนในยุคนั้นเลยก็ว่าได้

Sammode หยิบเอาดีไซน์ของโคมไฟที่โด่งดังของ Guariche มาคืนชีพด้วยการใส่เทคโนโลยีให้ดูทันสมัยในแง่ของการใช้งาน แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งดีไซน์สุดคลาสสิกซึ่งทำออกมาได้อย่างลงตัว

นักออกแบบจาก Sammode กล่าวว่า “โคมไฟของ Guariche มีความสวยงามและใช้งานง่ายเป็นทุนเดิม และด้วยดีไซน์ที่ซ่อนแหล่งกำเนิดแสงเอาไว้ ทำให้ไม่แยงตาผู้ใช้มาก อีกทั้งยังออกแบบมาได้อย่างเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ที่นำไปใช้ ทำให้เราไม่ต้องปรับอะไรมากนัก”

Sammode ปล่อยโคมไฟมาทั้งหมด 5 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ G30, G3, G13, G61 และ G25 โดยใช้โลหะเป็นวัสดุหลัก ซึ่งสามารถโค้งงอได้ตามรูปแบบที่ได้ดีไซน์เอาไว้

G30 หรือที่เรียกว่า Kite ดีไซน์มาในลักษณะคล้ายกับการแล่นของเรือใบ ตัวเหล็กสีขาวถูกเจาะรูจำนวนมาก เพื่อให้แสงลอดผ่านออกมาแบบนวลตา ส่วนเสาโคมไฟทำจากทองเหลืองให้ความหรูหรา

G3 โคมไฟติดผนัง สุดเรียบง่าย สามารถปรับระดับสูง-ต่ำเพื่อส่องสว่างตามพื้นที่ที่ต้องการ

G13 โคมไฟเพดาน ดีไซน์หรูหรา มีเลนส์ Glass Fresnel เพื่อกระจายแสงลงสู่พื้นที่ด้านล่างอย่างนวลตา

G61 โคมไฟตั้งโต๊ะ ให้ความรู้สึกเหมือนนำอาคารรูปทรงสี่เหลี่ยมจัสตุรัสเข้ามาไว้ที่ห้องรับแขก หรือห้องต่าง ๆ

G25 โคมไฟแขนทองเหลือง ดีไซน์ดั้งเดิมของ Guariche ที่ออกแบบไว้ในช่วงปี 1950 ซึ่งผลิตออกมาเพียง 40 ชิ้นเท่านั้น และในปี 1965 Guariche ได้รับรางวัล René-Gabriel Prize สาขานักออกแบบเพื่อนวัตกรรม

ถือเป็นการคืนชีพให้กับดีไซน์สุดคลาสสิกของโคมไฟที่สามารถนำไปต่อยอดการออกแบบได้อีกด้วย และในเรื่องของเทคโนโลยีที่นำมาผสมผสานนั้นจึงได้เปลี่ยนโคมไฟธรรมดา ๆ ให้ลายเป็นผลงานสุดเจ๋งได้ หวังว่าไอเดียนี้จะจุดประกายไอเดียการออกแบบของเหล่านักออกแบบทุกท่าน

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.dezeen.com/2020/01/05/sammode-reissues-classic-lighting-pierre-guariche/

http://www.artnet.com/artists/pierre-guariche/

Previous articleCMC เติมรอยยิ้ม ส่งความสุข เพื่อน้อง ๆ ในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ
Next articleThe Primary V บ้านจัดสรรสไตล์โมเดิร์น กับการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างสุด High-End
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ