ตามผลวิจัยเผยว่าในหนึ่งวัน เราเปิด-ปิดมือถือเฉลี่ยมากถึง 110 ครั้งเพื่อเข้าสมาร์ตโฟน! แถมยังบอกผลเสียของอาการติดจอไม่เว้นวันว่าจะมีผลกับสมอง ความคิด ความหัวร้อน และสมาธิ แต่ยังไงเราก็ยังเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองไม่ได้อยู่ดี

ในเมื่อเราบังคับตัวเองไม่ได้ ก็จะมีคนประดิษฐ์นวัตกรรมออกมาช่วยให้ทำได้ขึ้น ต่อจากนี้พวกเราไม่ต้องดั้นด้นขึ้นเขาลงห้วยไปหาที่อับสัญญาณหรือตามหาตัวเองที่ไหนอีกเพื่อชาร์จแบต เพราะเราตัดสัญญาณได้จากในบ้านด้วยเก้าอี้แค่ตัวเดียวเท่านั้น

เก้าอี้ตัวนี้ใช้ชื่อว่า “Offline Chair” เป็นผลงานของ Agata Nowakak นักออกแบบชาวโปแลนด์ เพื่อแก้ปัญหาไลฟ์สไตล์ของเราในยุคนี้ ถ้าสังเกตรายละเอียดแต่ละจุดจะรู้เลยว่าเขาคิดคำนวณเรื่องป้องกันการรบกวนเป็นอย่างดี ไม่ใช่แค่สัญญาณแต่หมายถึงปัจจัยอื่นรอบข้างด้วย

อย่างแรกคือพนักพิงแผงยาวด้านหลังทรงสูงที่ทำให้เก้าอี้ตัวนี้หน้าตาต่างจากเก้าอี้ตัวอื่น ส่วนนี้มีไว้เพื่อป้องกันเสียงรบกวน มาพร้อมกับเนื้อผ้าบุนุ่มสบายเหมาะแก่การทิ้งตัว ขณะเดียวกันก็สามารถซับเสียงทั้งด้านข้างและด้านบน (ส่วนบนใครอยากจะติดหรือแกะออกก็ได้) โครงสร้างคล้ายรังไหมทำให้เรารู้สึกอบอุ่นปลอดภัย

แต่จุดเจ๋ง ๆ ที่จะเรียกว่าเป็นจุดขายของเก้าอี้ตัวนี้คือเจ้ากระเป๋าด้านข้างเก้าอี้ที่ใช้สำหรับใส่โทรศัพท์ พอเราใส่เข้าไปปุ๊บมันจะมีระบบบล็อกทั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตและสัญญาณไวไฟ ตัดสัญญาณให้เราตัดขาดโลกดิจิทัลได้โดยอัตโนมัติ เราจึงไม่ต้องปิดเครื่องด้วยตัวเองให้รู้สึกพะวักพะวง

ไม่เพียงเท่านั้น เราก็จะไม่ได้ยินเสียงเตือนหรือเสียงอื่น ๆ ด้วยถ้าสมาร์ตโฟนยังอยู่ในกระเป๋า Offline ดังนั้น เราจะมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่กำลังทำได้มากขึ้นบนเก้าอี้ตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือที่อ่านเท่าไรก็ไม่ยอมจบสักที หรือการนอนที่ทุกวันนี้หลับ ๆ ตื่น ๆ เปิดจอดูโน่นนี่ไปเรื่อย ๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็สว่างแล้ว

ส่วนเมื่อไหร่ที่เราอยากกลับไปใช้ชีวิตเข้าสู่ความเร่งรีบ เชื่อมต่อโลกอีกครั้งก็แค่หยิบอุปกรณ์ออกมาจากกระเป๋า แล้วเดินออกจากเก้าอี้ แค่นั้นเองง่าย ๆ

ในข้อมูลเขาไม่ได้บอกว่าใช้อะไรรบกวนสัญญาณเราให้เหมือนกับอยู่ในภาวะ Offline แต่ตอนนี้สิ่งที่ทุกคนคงอยากรู้ว่าเก้าอี้ตัวนี้ราคาเท่าไร จะได้เอางบที่มีไปซื้อมาวางไว้ตามมุมต่าง ๆ เพื่อพักผ่อนสำหรับเรียกสมาธิให้ตัวเอง งานนี้เราเองตามหาก็ยังไม่เจอราคาขาย แต่เอาเป็นว่าไว้ถ้าเจอจะนำมาอัปเดตอีกที

ส่วนใครที่รู้วิธี DIY ให้ได้เก้าอี้แบบเดียวกับตัวนี้ อย่าลืมลองเอาไปทำดูได้ ดีไม่ดี นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เหมาะสำหรับยุคนี้เลยก็ว่าได้ เพราะทุกคนเริ่มมองหาความสงบท่ามกลางความวุ่นวายแล้ว

 

Photos by Adam Markowski.

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล:

 https://www.agatanowakdesign.com/offline-chair

Previous articleพลิกประวัติศาสตร์โอลิมปิก ญี่ปุ่นเตรียม “เตียงกระดาษ” ไว้ให้นักกีฬานอน
ในงานโอลิมปิก TOKYO 2020
Next articleบางบอนพลาสติค จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์พลาสติก
Brand Nano Electric Product