ตั้งแต่เปิดปีหนูมาจนถึงวันนี้ เราจะเห็นว่านวัตกรรมเจ๋ง ๆ จากงาน CES 2020 หลายชิ้นเริ่มทยอยส่งออกมาให้เห็นผ่านสื่อ หลายตัวเรียกเสียงฮือฮาเพราะข้ามสายอุตสาหกรรมมาอย่างก้าวกระโดด Sony ที่โชว์รถไฟฟ้า หรือบางชิ้นแบบหน้ากากกรอง PM ใสที่เหมาะกับสถานการณ์บ้านเราตอนนี้เหลือเกิน ฯลฯ แต่สำหรับหมวดหุ่นยนต์อาจจะยังเงียบ ๆ ไม่ค่อยมีใครพูดถึงเท่าไหร่

ครั้งนี้ BuilderNews เลยขอรวบรวมหุ่นยนต์ตัวน่ารักสะดุดตาจากงาน CES 2020 มาเป็นสีสันให้เชยชม มั่นใจว่าหลายคนหลงเสน่ห์ของมันก่อนจะได้รู้ฟังก์ชันเสียอีก

Lovot โดย Groove X

เริ่มต้นที่ตัวแรก หุ่นยนต์เทคโนโลยีสัตว์เลี้ยงจากแดนอาทิตย์อุทัยที่เกิดมาเพื่อให้เรา “รัก” อย่างแท้จริง เห็นแล้วบอกเลยว่าถูกใจมาก ชื่อของมันคือ Lovot ซึ่งนำมาจากคำว่า “Love” และ “Robot” ส่วนจุดประสงค์การสร้างเขาบอกว่ามันมีไว้เพื่อเพิ่มระดับความรักกับความสบายตามชื่อของมัน เพราะมีไว้ให้กอดใครก็ตามที่พร้อมจะจ่ายสตางค์เป็นเจ้าของ

ยิ่งถ้าลองมองหน้าตามันใกล้ ๆ ก็ต้องยอมรับว่าน่ากอดจริง ๆ เพราะเขาดีไซน์มาให้ตัว Lovot มีตาใหญ่กลมโต จมูกกับแขนสามารถขยับเคลื่อนไหวได้เวลามันอยากจะแสดงอาการเต้นหรือหยิบจับอะไรก็ทำได้ ส่วนเรื่องสเปกเบื้องหลังการขยับนี้เขาบอกว่าต้องใช้ CPU มากกว่า 10 คอร์ MCI มากกว่า 20 และเซนเซอร์มากถึง 50 จุด เพื่อใส่ชีวิตให้กับมัน ไม่ธรรมดาจริง ๆ

MarsCat โดย Elephant Robotics

งาน Robot จะขาดแมวมันไม่ได้จริง ๆ เพราะมันเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่หลายคนยอมปันใจเป็นทาส ต่อให้มันจะมีชีวิตจริง ๆ หรือเป็นจักรกลแบบนี้ก็เถอะ สำหรับเจ้า MarsCat ตัวนี้ออกแบบมาเพื่อให้แสดงท่าทางที่แตกต่าง ไม่เดินฉับ ๆ เป็นหุ่นแข็ง ๆ มีให้เลือก 6 คาแรกเตอร์ สามารถแสดงออกได้ทั้งพร้อมเล่นกระตือรือร้น ท่าขี้เกียจ ท่าเขิน ฯลฯ

Petit Qoobo โดย Yukai Engineering

 ก้อนขนแมว! ใช่ อันนี้มันเหมือนแมวกว่า Marscat เรื่อง Texture ที่มีขนอวบอัดเต็มตัว นุ่มจนอยากคลอเคลียแต่ไม่มีหัว มีแต่ก้อนกลม ๆ กับหาง (หมอนมีหาง ?) ผลงานแหวกแนวชิ้นนี้ยังเป็นของคนญี่ปุ่นที่คิดมาเพื่อเยียวยาหัวใจ ออกแนวบำบัดเพื่อผ่อนคลายคล้าย ๆ กับน้อง Lovot ตัวแรก

จุดประสงค์ของการสร้างอันนี้ผู้ผลิตเขาบอกว่าทำมาเพื่อคนที่อยากมีสัตว์เลี้ยงแต่เลี้ยงไม่ได้เพราะข้อจำกัดด้านที่อยู่อาศัยหรือคนที่เป็นภูมิแพ้ขนสัตว์โดยเฉพาะ ส่วนความพิเศษของมันถึงแม้หน้าตาจะแปลก ๆ แบบนี้มันก็สามารถตอบสนองสิ่งเร้ารอบข้างได้นะ หางขยับได้ สั่นได้ คนสัมผัสจึงไม่ต้องรู้สึกว่าเหงาเดียวดายลำพัง ลูบไปก็เหมือนได้ลูกแมวจริง ๆ เหมือนกันแค่ไม่มีหัวให้ลูบเฉย ๆ

ลองดูรูปแบบการใช้งานจะเข้าใจว่าแม้จะไม่ได้เป็นแมวที่มีครบที่อวัยวะ แต่มันก็มีแรงดึงดูดจริง ๆ ได้จากคลิปด้านล่าง

Rollbot โดย Charmin

ปิดท้ายด้วยตัวนี้ เห็นแล้วอมยิ้มเลย มันคือ “Rollbot” หุ่นหมีติดล้อที่ทำหน้าที่ส่งกระดาษชำระหมดให้ตอนที่เราอยู่ในห้องน้ำ ลองคิดถึงเวลาปลดทุกข์เสร็จหันไปข้าง ๆ มองหากระดาษทิชชูแล้วดันว่างเปล่า ไม่มีให้ใช้มันสุดแสนจะทรมาน Procter & Gamble และ Charmin’s GoLab เขาเห็น pain point จุดนี้พอดีเลยประดิษฐ์เจ้าหุ่นนี้ขึ้นมา

การใช้งานสามารถควบคุมได้ผ่านสมาร์ตโฟนโดยใช้บลูทูธสั่งการ อดทนไม่กี่อึดใจเจ้าหมีมันจะมาส่งพร้อม Roll ที่เสียบไว้บนหัว แต่น่ารักตัวเล็กขนาดนี้ น่ากลัวเหมือนกันว่าจะโดนอุ้มกลับบ้าน

ทุกวันนี้หุ่นยนต์ไม่ได้ทื่อเหมือนแต่ก่อน และ AI ก็ฉลาดขึ้นทุกวัน แต่ก็น่าคิดว่าทุกปีนักประดิษฐ์ยังมักจะสร้างหุ่นที่ใช้สำหรับบำบัดใจให้เห็นอยู่บ่อย ๆ งานนี้จึงขอสรุปเอาเองว่า “นวัตกรรมมันไม่จำเป็นต้องมีเพื่อให้ทำงานโหดได้เสมอไป แนวทางแบบคลอเคลียได้ ช่วยคลายเหงาได้มีคุณค่าไม่แพ้กัน”

 

อ้างอิงข้อมูล

https://www.dezeen.com/2020/01/14/robots-ces-2020/

Previous articleถึงเมืองไทยแล้ว! แบรนด์ “Aerin” ของตกแต่งสไตล์ลักชัวรี สุดปราณีต
โดดเด่นด้วยดีไซน์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร
Next article“BLANK PLATE” by NANO ELECTRIC PRODUCT