ยังจำผลงานไวรัลของศิลปินและวิศวกรชาวดัตช์ที่สร้างผลงาน Kinetic ชิ้นยักษ์ เคลื่อนไหวเหมือนมีชีวิตริมทะเล ทั้งที่ไร้เครื่องยนต์ได้ไหม ผลงานชิ้นนั้นกลายเป็นแรงบันดาลใจส่งต่อให้หลาย ๆ คนคิดสิ่งประดิษฐ์แนวเดียวกันขึ้นมา และมันก็ประยุกต์มาถึง “Walking Bicycle” จักรยานติดล้อเดินได้ชิ้นนี้

ลองดูผลงาน Kinetic ต้นแบบที่เป็นโปรเจกต์ใช้พลังงานลม เชื่อว่าหลายคนต้องยังจำได้ดี เพราะความเคลื่อนไหวทุกจังหวะของมันไม่เหมือนสิ่งประดิษฐ์แต่เหมือนสิ่งมีชีวิตพิศวงมากกว่า

วกกลับมาที่ผลงานจักรยานเดินได้เป็นของ Carv ชาวแคลิฟอร์เนียที่ฉายในช่อง Q Channel ถ้าเจาะดูดีเทลจะเห็นเลยว่าคราฟต์แทบทุกกส่วนเพราะวัสดุที่ทำมาเป็นพิเศษเพื่อประกอบมากถึง 400 ชิ้น และต้องใช้เวลามากถึง 7 เดือนกว่าจะสามารถพัฒนาออกมาเป็น Walking Bicycle ได้สำเร็จ

เริ่มต้นการสร้างผลงาน ออกแบบจากร่างกระดาษก่อน เป็นกลไกคล้ายเท้าที่สับซอยเรียงต่อให้กันสามารถเดินเคลื่อนไหวได้ หลังจากนั้นจึงนำไปออกแบบเป็น 3D ในโปรแกรม Adobe Maya เมื่อได้รูปแบบชิ้นส่วนที่ต้องการแล้วค่อยมาสร้าง Mock up จากกระดาษเพื่อเป็นต้นแบบ ก่อนจะนำไปเทียบกับแท่งโลหะจริงที่ต้องใช้เลื่อยตัดตามสัดส่วนที่ต้องการแล้วจึงนำมาเชื่อม

ทุกขั้นตอนบอกเลยว่าแม้จะสามารถทำให้เห็น tutorial ได้ในไม่กี่นาที แต่เวลาลงมือทำจริงมันค่อนข้างยากทีเดียว เพราะระหว่างทำก็ต้องทดสอบการเคลื่อนไหวไปด้วยเพื่อสร้างความสมูท คล้ายเป็นจักรยานที่มีชีวิตเวลาเคลื่อนไปข้างหน้า

 เราใช้เวลา 3 ชั่วโมงทุกคืนวันจันทร์ – พุธ แต่ละสัปดาห์ ค่อย ๆ พัฒนาการสร้าง ซื้อของ ม็อกงาน ตัด ทำสลัก ฯลฯ คัสตอมชิ้นส่วนกว่า 400 ชิ้นขึ้นเอง ไม่น่าเชื่อเลยว่าสุดท้ายมันจะเป็นสิ่งที่พวกเราทำได้จริง” – ทีมงาน Carv กล่าวถึงผลงาน

สำหรับขั้นตอนสุดท้าย หลังจากสร้างกลไกทั้งหมดเรียบร้อยเขาใช้วิธีถอดล้อหลังแล้วเสียบขา Kinetic เข้าไปแทน จากนั้นก็ทดสอบอีกครั้งว่าใช้ได้ไหม ตอนแรกใช้การเข็นเราก็ลุ้น ๆ แล้วว่าจะทำได้แค่นี้ไหม แต่พอตอนหลังที่ทดสอบด้วยการให้คนขึ้นไปนั่งปั่นแล้วสมารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้จริง อันนี้บอกเลยว่าเห็นแล้วตื่นเต้นทีเดียว

อย่างไรก็ตามงานชิ้นนี้เป็นการออกแบบแบบคัสตอม มีมาเพื่อสร้างการทดลองที่ท้าทายเท่านั้นและยังไม่มีแนวโน้มจะวางจำหน่าย ส่วนหนึ่งอาจเพราะมันคงไม่ใช่สินค้าที่เหมาะเอามาเพื่อใช้งานจริง (มัวแต่รอให้เดินกว่าจะปั่นไปถึงคงสู้ความเร็วของจักรยานแม่บ้านไม่ได้) ส่วนเรื่องเลี้ยวเขาไม่ได้ทดสอบให้เห็นความเป็นไปได้ในคลิป เราเองก็คิดว่ามันไม่น่าจะทำได้ แต่ประเด็นความโดดเด่นเรียกความสนใจและความหล่อ บอกเลยว่ากินขาด

ใครที่อยากหาแชนแนลเจ๋ง ๆ ทาง YouTube ไว้ D.I.Y ลองเข้าไป SUBSCRIBE ไว้ตามดูชิ้นอื่น ๆ ได้ นอกจากงานนี้เขาก็ยังมีงานที่น่าสนใจอีกหลายชิ้น แต่ละชิ้นก็สนุก ๆ ทั้งนั้น กดเข้าไปดูที่ลิงก์นี้ได้เลย

https://www.youtube.com/channel/UCZdGJgHbmqQcVZaJCkqDRwg

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/design/walking-bicycle-carv-theo-jansen-strandbeest-12-17-2019/

Previous article“BLANK PLATE” by NANO ELECTRIC PRODUCT
Next article“SWITCH COVER” by NANO ELECTRIC PRODUCT