ยังอยู่กันที่งาน Bangkok Design Week 2020 ซึ่งในบทความนี้เราจะ move พาผู้อ่านมาดูงานดีไซน์บริเวณย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อยกันบ้าง เรียกได้ว่าย่านนี้เด็ดดวงไม่แพ้ย่านอื่นเลย เพราะนอกจากจะเป็นสถานที่เก่าที่เคยได้จัดงานในทุก ๆ ปีแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมงานดีไซน์ งานศิลปะ และ Pavilion ที่น่าสนใจไว้อย่างมากมาย ขอแนะนำว่า ถ้าใครจะมาเดินในย่านนี้ ให้ทำ check list จุดที่อยากจะไปไว้ให้ดี ไม่งั้นงานนี้รับรองว่ามีพลาดแน่นอน

“LAUGH ALIVE PAVILION” ถือเป็นอีกจุดที่สร้างภาพจำให้กับผู้ที่มาเดินงานได้ดีทีเดียว เพราะนอกจากจะตั้งอย่างเด่นหลาบริเวณลานจตุรัส ไปรษณีย์กลาง บางรักแล้ว ยังมีดีไซน์ที่โดดเด่น ด้วยสีสันอันฉูดฉาด ที่สามารถดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาได้อีกด้วย ซึ่งตรงจุดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นจุดบริการข้อมูล จุดนัดพบ และจุดนั่งพักสำหรับผู้เข้าชมงาน

พาวิลเลียนสุดคัลเลอร์ฟูลแห่งนี้ เป็นผลงานสร้างสรรค์ของ ARCHITECTS 49 LIMITED ร่วมกับ bit.studio, moreloop และ Rightman ที่หยิบยกแนวคิดในการออกแบบ โดยตีโจทย์นำอาการ “หัวเราะ” กลไกทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ความรู้สึกของมนุษย์หลุดพ้นจากสภาวะอันกดดันโดยรอบได้ นอกจากนี้เสียงหัวเราะยังเป็นภาษาสากล (Universal) ที่สามารถแพร่กระจาย ติดต่อถึงกันได้ (Dispersible) และสามารถวัดออกมาได้ (Detectable) ซึ่งทางผู้ออกแบบคิดว่าเสียงหัวเราะเป็นเหมือนเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารเพื่อที่จะปรับตัวให้อยู่รอดและเติบโตได้

มาที่ข้อมูลด้านการออกแบบ โจทย์ที่ผู้ออกแบบต้องการคือ ทำอย่างไรให้พาวิลเลียนชิ้นนี้เกิดขยะน้อยชิ้นที่สุด เพื่อลดปริมาณขยะที่จะเกิดขึ้นภายหลังรื้อถอน จึงเลือกที่จะใช้วัสดุผ้าที่เป็นส่วนเกินจากโรงงานอุตสาหกรรม จำนวนทั้งสิ้น 208 ผืน หลากหลายสีสัน ตัดเย็บโดย moreloop มาประกอบกันเป็นผ้าใบใหญ่ ๆ ไว้สำหรับเป็นร่มเงา และเมื่องานจบก็จะรื้อถอนผ้าแต่ละชิ้นออกมากลัดกระดุมตรงกลาง ดึงรูดสายรูดทั้งสองข้างขึ้น กลายเป็นกระเป๋ารูปทรงวงกลม และนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่เข้ามาชมงานในวันสุดท้าย

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่ไว้ใช้ตกแต่งในพาวิลเลียนและจุดให้บริการข้อมูลนั้น เป็นการทำงานร่วมกันของ Info Center, Info Kiosk และ Meeting Point ที่เช่าห่วงยางจากบางแสน มาประยุกต์เป็นโต๊ะและเก้าอี้ ไว้ให้สำหรับผู้เข้าชมงานได้มานั่งพักผ่อน โดยจะเพิ่มความสบายและสีสันให้ห่วงยางด้วยการนำผ้าจาก moreloop มาห่อหุ้ม ภายหลังจบงาน ห่วงยางทั้งหมดจะถูกส่งกลับคืนไปยังบางแสนดังเดิม

ด้วยกระแส save the world ค่อนข้างมาแรงแบบแซงทางโค้ง ทุกภาคส่วนพยายามที่จะช่วยกันลดปัญหาขยะกันอย่างจริงจัง ดังที่เห็นจากปรากฏการณ์งดใช้ถุงพลาสติกจากห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และสำหรับ LAUGH ALIVE PAVILION เองก็เป็นหนึ่งในงานออกแบบที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะลดปัญหาขยะลง ควบคู่ไปกับการแสดงผลงานการออกแบบอย่างสร้างสรรค์และมีคุณค่า ใครที่ยังไม่ไปงานนี้ ยังเหลือเวลาถึงวันพรุ่งนี้ ถ้าพลาดคงต่อรอถึงปีหน้า สามารถดูรายละเอียดและโปรแกรมงานต่าง ๆ ได้ที่ลิ้งค์ https://www.bangkokdesignweek.com/

 

Previous article“บางซ่อน เฮ้าส์” บ้านย่อส่วนที่เต็มไปด้วยพื้นที่ใช้สอยและความอบอุ่น
Next articleเจาะลึก! พาวิลเลียนรักษ์โลก “Everlasting Forest by GC” ในคอนเซ็ปต์ Circular Economy