ปัญหาเรื่องขยะยังเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ยากจะแก้ไข และยังเป็นปัญหาที่ยังวนเวียนอยู่ในสังคมบ้านเรา หนึ่งสาเหตุเกิดจากการใช้แล้วทิ้ง ซึ่งผ่านการใช้งานเพียงครั้งเดียว เช่น ถุงพลาสติก ขวดน้ำพลาสติก กล่องกระดาษ เป็นต้น จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถนำวัสดุใช้แล้วทิ้งเหล่านี้มาสร้างสรรค์หรือทำอะไรสักอย่างกับมันมากกว่าหนึ่งครั้ง

ในงาน Bangkok Design Week 2020 ที่ผ่านมา PHKA ร่วมกับ 1000 MALAI จัดอินสตอลเลชันเชิงทดลอง ชื่อ “Minute to Forever” อินสตอลเลชันสุดอลังการงานสร้าง จัดสรรอย่างบรรจงสวยงาม ที่ชวนให้ผู้ชมสงสัยจนต้องเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ ว่าทำมาจากอะไร

อินสตอลเลชันนี้คือเครื่องแขวน ที่ทำมาจาก “ขวดพลาสติก” กว่า 8,000 ขวด มาแทนการใช้ดอกไม้สดที่มีอายุสั้น โดยนำทุกส่วนของขวดพลาสติกมาสร้างเป็นเครื่องแขวน เพื่อให้เกิดการใช้สูงสุด เสริมเติมแต่งด้วยการร้อยดอกบานไม่รู้โรยย้อมสีฟ้าเป็นติ้งห้อยย้อยลงมา และภายในเครื่องแขวนนี้จะประดับหลอดไฟไว้ เพื่อที่ตอนกลางคืนจะได้ให้เห็นเครื่องแขวนนี้เปล่งประกายสวยงาม

สำหรับคอนเซปต์ของการสร้างอินสตอลเลชันนี้ ต้องการที่จะเล่าเรื่องความ “เร็ว-ช้า” สองคำตรงข้าม ที่นำมันมาผนวกรวมกัน “เร็ว” เปรียบเป็น ขวดน้ำพลาสติก สิ่งที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นร้านขายของชำหรือร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกใช้และถูกทิ้งกลายเป็นขยะอย่างรวดเร็ว เพราะขวดพลาสติกถูกมองว่าใช้ประโยชน์เพียงแค่บรรจุน้ำไว้เท่านั้น

ส่วนคำว่า “ช้า” ถูกแสดงให้เห็นผ่านการทำมาลัยเครื่องแขวน สำหรับใช้ตกแต่งในสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งการทำเครื่องแขวนเป็นงานประดิษฐ์แบบดั้งเดิม มีกระบวนการที่ซับซ้อน ต้องใส่ใจในรายละเอียด และใช้ระยะเวลาในการทำยาวนาน

ด้วยกระบวนการที่มีทั้งความช้าและความเร็วผนวกรวมเข้าด้วยกัน จึงออกมาเป็นอินสตอลเลชัน “Minute to Forever” เครื่องแขวนที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับของ PHKA และนอกจากความสวยงามแล้ว ยังอยากให้มองถึงคอนเซปต์สุดสร้างสรรค์ ด้วยการดึงเอาขวดพลาสติกที่กลายเป็นขยะจากการใช้เพียงไม่กี่ครั้ง นำมาประยุกต์เป็นวัสดุหลักในการทำเครื่องแขวนได้อย่างยอดเยี่ยม

Previous articleสภาวิศวกร ผนึกนักวิชาการ-มหาวิทยาลัย กระทุ้งรัฐ
“ตระหนักฝุ่น PM 2.5 ภัยพิบัติระดับชาติ” ชี้ทางออก
“รีดภาษีควันดำ – ลงทุนงานวิจัย – เผยข้อมูลฝุ่นแบบเรียลไทม์”
Next articleกลุ่มสินแร่และวัสดุก่อสร้าง รวมตัวช่วยรัฐบาลกู้เศรษฐกิจ