จากวัสดุบ้านสำหรับมนุษย์ คราวนี้ BuilderNews ขอเปลี่ยนมาเอาใจสัตว์เลี้ยงกันบ้าง ชาวทาสแมวทั้งหลายที่หาทางเอาใจแมวที่บ้านมานักต่อนัก ลองมาไอเดียการสร้างบ้านเพื่อเหมียวสี่ขากัน เราจะได้รู้กันว่า นอกจากกัญชาแมวกับน้ำพุแล้ว บ้านแมวแบบไหนที่ช่วยให้แมวมีความสุขเพิ่มขึ้น

The Cat Flat ผลงานการออกแบบ คอนโดแมวหน้าตาเหมือนตู้กับข้าวหลังนี้เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แมวเมืองหรือแมวที่เลี้ยงในอาคาร สร้างสรรค์ขึ้นโดย Hellman Holmström นักจิตวิทยาแมวคนแรกชาวสวีเดนร่วมกับนักจิตวิทยากับนักออกแบบภายใน Eleonor Moschevitz ร่วมกันสร้างบ้านกึ่งยิมสุดน่าอยู่ให้กับแมว

Hellman Holmström เล่าว่าคนส่วนใหญ่ที่เลี้ยงแมวมักจะคิดว่า แมวใช้พื้นที่สำหรับเลี้ยงดูไม่มากเมื่อเทียบกับหมาทีต้องพาวิ่งหรือเดินเล่น แค่มีข้าวกินมีกระบะทรายสักอันกับห้องสักห้องก็น่าจะพอแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญอีกอย่างนอกจากการกินหรูหรือนอนพรมนุ่มคือพื้นที่ที่เลี้ยงพวกมัน เพราะแมวทุกตัวมีลักษณะนิสัยกันอย่างการลับเล็บ ข่วน ฯลฯ ดังนั้น พื้นที่อยู่อาศัยของแมวจึงต้องตอบโจทย์สิ่งเหล่านี้เพื่อสร้างสุขภาพกายและจิตใจที่แข็งแรงสำหรับพวกมัน

  1. แมวต้องการพื้นที่สำหรับเกา ข่วน
  2. แมวต้องการพื้นที่ทำความสะอาดตัวเอง (เลียขน)
  3. แมวต้องการพื้นที่สำหรับเล่นซน
  4. แมวต้องการความท้าทาย รู้สึกเหมือนได้ผจญภัยค้นหาสิ่งใหม่
  5. แมวต้องการมีสังคม

คอนโดแมว 3 ชั้นหลังนี้จึงตอบทุกสิ่งที่แมวต้องการ เพราะผลิตขึ้นจากไม้ออร์แกนิกทำจากแผ่นไม้อัดจากไม้วอลนัต (ปลอดภัยไม่มีสารอะไรตกค้างให้ห่วงแมว) ตกแต่งด้วยมุมต่างระดับความชันเพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการเล่นของเล่นต่าง ๆ ในตัวบ้าน ที่สำคัญยังเหมาะเข้ามาอยู่หลาย ๆ ตัว ดังนั้นใครมีแมวมากกว่าหนึ่งตัวก็สามารถเลี้ยงร่วมกันในนี้ได้สบาย ๆ

จุดบันเทิงมันอยู่ที่ถึงมองด้านนอกจะมีลักษณะคล้ายตู้กับข้าวปิดที่มีช่องแสงให้ลอดผ่าน แต่ความจริงแต่ละมุมมีประตูแมวให้แมวของเราสามารถเข้าไปได้ และเมื่อเดินเข้าไปแต่ละชั้นยังทำพื้นผิวให้เหมาะสำหรับลับเล็บ บางชั้นมีแกนเสาสำหรับให้ถูตัว และบางส่วนของพื้นเจาะเป็นช่องให้สำหรับโดดขึ้นลงทุกชั้นได้สบาย ๆ บ้างก็เป็นช่องคล้ายกล่องขนาดเล็กสำหรับขดตัวนอน ยิ่งทำให้อาณาจักรของเหมียวน่าอยู่ยิ่งขึ้น

สำหรับชาวทาสคนไหนที่อยากเห็นว่าด้านในแมวกำลังเล่นหรือทำอะไรอยู่ ประตูตู้ทุกบานสามารถเปิดได้ทุกชั้น ดังนั้นเรื่องความปลอดภัยสำหรับคอนโดแมวหลังนี้ถือว่าหายห่วงไปได้เลย

นอกจากนี้ ข้อดีสำหรับเจ้าตู้กับข้าวคอนโดแมวทำด้วยไม้หลังนี้คือรูปลักษณ์มีสไตล์ของมันสามารถวางไว้ในบ้านเราในฐานะเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งอย่างเนียน ๆ ได้ ช่วยให้เราไม่ต้องต่อเติมราง หรือบันไดมุมสูงให้แมวเดินเล่นตามจุดต่าง ๆ เหมือนพวกคาเฟ่แมว หรือวางของเล่นต่าง ๆ ตามมุมบ้าน ซึ่งกินพื้นที่การใช้สอยที่เราต้องการใช้ ไม่น่าเชื่อว่าแค่ตู้ใบเดียวที่ออกแบบมาพอดีก็เบนความสนใจเหมียวได้ตลอดทั้งวัน เรียกได้ว่าอยู่แบบมีความสุขทั้งแมวทั้งคน ไม่ต้องมีเรื่องกวนใจ

ใครอยากจะเอาไอเดียนี้ไปประยุกต์ใช้กับตู้ใบเก่าของเราให้แมวที่รักโดยไม่ต้องโยนทิ้งให้เสียเปล่าก็ลองเก็บไอเดียนี้ไปทำกันดูได้

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูล:

https://24storage.se/ett-storre-liv/kattskapet

Previous articleเปิดโชว์รูม “Eco-Houses” เยี่ยมชมบ้านน็อคดาวน์หลากหลายดีไซน์ ไม่จำเจ
กับการออกแบบภายในอย่างลงตัว
Next articleโรงเรียน – ป่า – ไผ่ #7