นอกจากปัญหาเรื่อง PM 2.5 ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันให้เป็นไปอย่างยากลำบากแล้ว ยังมีโรคติดต่อ อย่าง “ไวรัสโคโรน่า 2019” หรือ “โควิด-19 (COVID19)” ที่มีจุดกำเนิดจากประเทศจีน และแพร่กระจายสู่หลาย ๆ ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย และด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตที่พุ่งทะยานสูงขึ้นในทุกวันจึงสร้างความตื่นตระหนกให้กับคนทั่วโลกไม่น้อย

จากวิกฤตโรคติดต่อนี้เอง ทางสตูดิโอออกแบบในเซี่ยงไฮ้ ชื่อว่า JWDK ได้ออกแบบชุดโปสเตอร์ในการรณรงค์ช่วยเหลือและให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า ในสไตล์การออกแบบย้อนยุคราว ๆ ปี 1950 ผ่านการเล่าเรื่องวิกฤตที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

โปสเตอร์ชุดนี้ใช้ชื่อว่า stay clean, stay strongเป็นไปในลักษณะภาพการ์ตูนลายเส้นโบราณ โทนสีอ่อน ๆ พร้อมข้อความแนะนำประกอบภาพภาษาจีนแบบแนวตั้ง ซึ่งเป็นข้อความที่กำหนดโดยรัฐบาลจีนและองค์การอนามัยโลก

ภาพชุดนี้มีทั้งหมด 4 ภาพ ที่ล้วนแล้วแต่สื่อถึงเรื่องการป้องกันและการดูแลตนเองในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่สุ่มเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นในบ้านหรือในสถานที่ทำงานก็ตาม

ภาพแรก ใช้ชื่อภาพว่า “make it a team effort” เป็นภาพที่กระตุ้นให้บุคคลที่เห็นภาพตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาความสะอาด หมั่นทำความสะอาดสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น ที่จับประตู แว่นตา แท็บเล็ต และโต๊ะทานข้าว เพื่อหยุดการแพร่กระจายของเชื้อโรค และได้แนะนำวิธีการทำความสะอาด โดยให้เทน้ำยาทำความสะอาด 10 ฝาต่อน้ำ 1 ถัง หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัส ให้ใช้ถุงมือ ผ้าชุบน้ำ แปรงขัด หรือฟองน้ำแทน

ส่วนภาพถัดมา ใช้ชื่อว่า “get a handle on virus protection” ภาพจะเน้นสื่อสารไปในเรื่องของจุดสัมผัสต่าง ๆ เช่น มือจับประตู ห่วงบนรถสาธารณะ แฮนด์จักรยาน หรือสิ่งของต่าง ๆ ที่อาจจะมีเชื้อโรคติดมาตามมือที่เราไปสัมผัสได้ ซึ่งต้องหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ

ถัดมาเป็นภาพที่ใช้ชื่อว่า “take care of yourself so you may take care of others” เพื่อที่จะสื่อว่า เราควรจะดูแลตัวเองก่อน เพื่อที่ตัวคุณจะได้ดูแลคนอื่นได้ โดยโปสเตอร์ภาพนี้จะนำเสนอวิธีการและสิ่งของที่จำเป็นต้องมีในช่วงที่โรคกำลังระบาด นั่นก็คือ กระดาษทิชชู่ที่เอาไว้ใช้ปิดปากเวลามีอาการไอหรือจาม หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจายเวลาเราออกไปข้างนอก และเจลล้างมือที่ไว้ทำความสะอาดมืออย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากมือของเรามักจะไปสัมผัสกับจุดต่าง ๆ บ่อย

สำหรับภาพสุดท้าย คือภาพ “your hands are your first line of defence” ที่สื่อให้เห็นว่า “มือ” เป็นอวัยวะสำคัญที่เราใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน และสามารถติดเชื้อได้ง่าย โปสเตอร์ภาพนี้จึงแสดงให้เห็นถึงวิธีการล้างมืออย่างถูกวิธี รวมถึงระยะเวลาที่เหมาะสมในแต่ละขั้นตอนด้วย ซึ่งเป็นข้อมูลที่แนะนำโดยองค์การอนามัยโลก

“JWDK หวังว่าโปสเตอร์เหล่านี้จะเป็นสิ่งเตือนใจให้กับนายจ้างและพนักงานของพวกเขา เกี่ยวกับวิธีการและอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับสภาพแวดล้อมการทำงานที่ถูกสุขอนามัยมากขึ้น ตามชื่อชุดโปสเตอร์ที่ว่า stay clean, stay strong” – ทีมงาน สตูดิโอ JWDK

แม้ว่าโปสเตอร์ทั้ง 4 ภาพ จะมีภาพเนื้อหาและข้อความประกอบที่แตกต่างกันไป แต่ก็แฝงไปด้วยจุดประสงค์เดียว คือต้องการให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเองและคอยระมัดระวังในการดำเนินชีวิตท่ามกลางโรคติดต่อ สำหรับใครที่ช่วงนี้มีความจำเป็นที่จะต้องออกไปทำธุระข้างนอก ก็อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับร่างกายไว้ก่อน

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: https://www.designboom.com/design/jwdk-coronavirus-poster-vintage-chinese-02-24-2020/

Previous articleสกสว.ชู 4 ผลงานวิจัยเมือง เร่งต่อยอดพัฒนาอย่างยั่งยืน
Next articled.one ผุดไอเดียโปรเจกต์ “GREY TO GREEN 2020” เพิ่มพื้นที่สีเขียวในป่าคอนกรีต