สิ่งปลูกสร้างรูปร่างหน้าตาประหลาดถูกตั้งอยู่ในสวนหลังบ้านของผู้ก่อตั้ง Giant Bakes Café ซึ่งเดิมทีแล้ว ขายขนมผ่านทางออนไลน์เท่านั้น แต่เหมือนเวลาผ่านไปประกอบกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้ตัดสินใจก่อสร้างหน้าร้านเพื่อรองรับผู้คนที่แวะเวียนเข้ามา

ทำเลที่ตั้งก็เป็นแหล่งรวม Café และร้านอาหารสุดชิคหลายร้าน อย่างย่านอารีย์ โดยร้านแห่งนี้ออกแบบโดย ASWA (Architectural Studio of Work – Aholic) คอนเซปต์อย่างง่าย ๆ ของร้านคือ โดดเด่น สวยงาม กระทัดรัด ร่วมสมัย ซึ่งเมื่อก่อสร้างเสร็จ ก็ดูเข้ากันอย่างลงตัว

ด้วยขนาดที่เล็กเพียง 30 ตารางเมตร แต่การออกแบบของ ASWA ก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ลงตัว ใช้พื้นที่ที่จำกัดได้อย่างครบถ้วน ภายในร้านประกอบด้วยอุปกรณ์ชงกาแฟ โต๊ะบาร์เคาน์เตอร์ พื้นที่ล้างจาน ตู้แช่ขนมหรือเครื่องดื่ม และด้วยความจำกัดของพื้น จึงเปิดหลังคาทรงจั่วเพื่อให้บรรยากาศโปร่ง โล่ง เสริมด้วยกระจกบานใหญ่ยักษ์ด้านหน้า เพื่อรับแสงธรรมชาติยามบ่ายและเพลิดเพลินไปกับสวนย่อมรอบบริเวณ

ASWA ยังบอกอีกว่า หลังคาของร้าน เป็นเหมือนสัญลักษณ์เปรียบเปรยความอร่อยของขนมที่เป็นเมนูขึ้นชื่อของร้าน ได้ไอเดียมาจาก ครีมช็อคโกแลตที่อยู่ด้านบนของขนม แถมความไม่สมดุลของหลังคาก็กลมกลืนไปกับภูมิทัศน์โดยรอบของร้านด้วย

ไอเดียที่ดูบิดเบี้ยวและไม่สมดุล ก็สวยงามได้อย่างลงตัว หากเข้ากับภูมิทัศน์ที่ดูเป็นธรรมชาติและสวยงาม ทีมงาน BuilderNews ขอฝากอีกหนึ่งไอเดียงานสร้างสรรค์นี้ไว้พิจารณาสำหรับผู้ที่อยากมี Café เป็นของตัวเอง

 

Project name: Giant Bakes Café

Location: Bangkok, Thailand

Design: ASWA (Architectural Studio of Work – Aholic)

Completion year: 2020

Area: 30 m2

 

All Image from ASWA (Architectural Studio of Work – Aholic)

อ้างอิงข้อมูลจาก

ASWA designs bangkok café with a steep gable roof and brown shingle cladding

Previous articleNano Electric Product จัดกิจกรรม CSR เพื่อสังคม
พร้อมมอบโล่รางวัลให้กับลูกค้า NANO HERO
Next articleบ้านเซ็กซี่ด้วยผนังซีทรูจากพลาสติกลูกฟูก ผลงานของ Yoshichika Takagi + Associates สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากแดนปลาดิบ
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ