ปัญหาห้องน้ำสาธารณะ ห้องน้ำในออฟฟิศ หรือแม้แต่ห้องน้ำภายในบ้านเราเอง เชื่อว่งคงหนีไม่พ้นกับเรื่องสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อให้สบายอารมณ์ขณะทำธุระเท่าใดนัก เช่น เรื่องของกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ พื้นที่คับแคบอึดอัด ห้องปิดทึบทุกด้าน ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกในการทำกิจธุระในห้องน้ำเป็นแน่

สตูดิโอออกแบบงานไม้ ZELTINI จากประเทศลัตเวีย บรรเจิดไอเดียแปลกใหม่ในการออกแบบหอคอยระบายทุกข์ “Z-Temple of Poop” เปลี่ยนห้องน้ำธรรมดา ๆ ให้เป็นมากกว่าห้องน้ำห้องส้วมที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน สิ่งที่ทำให้ห้องน้ำแห่งนี้พิเศษไปกว่าห้องน้ำทั่วไปคือ ฟังก์ชันที่นำอุจจาระมาหมักเป็นปุ๋ย โดยข้างล่างจะมีถังที่ไว้เก็บและหมักสิ่งปฏิกูลเอาไว้ เพื่อนำไปเป็นปุ๋ยที่เกิดจากการหมักตรงนี้ไปบำรุงแปลงดอกไม้หรือพืชบริเวณใกล้เคียงได้

หลังคาเป็นแบบลาดชัน พร้อมกับแปลงดอกไม้นานาชนิดที่ปลูกไว้ นอกจากเพิ่มความแปลกและความสวยงามให้ตัวห้องน้ำแล้ว ยังมีประโยชน์ในแง่ของผู้ใช้งานอีกด้วย หากสังเกตในภาพ จะมีท่อที่เป็นพัดลมคอยดูดเอากลิ่นหอมของดอกไม้ในแปลง ส่งลงมาภายในห้องน้ำข้างล่าง เรียกได้ว่าสร้างประสบการณ์อันน่ารื่นรมณ์ในการเข้าห้องน้ำอย่างแปลกใหม่และไม่เหมือนใครเลยทีเดียว

จะสังเกตตรงหลังคาจะมีท่ออีกท่อ ที่มีลักษณะเป็นปล่องวงกลม ซึ่งปล่องนี้เองทำหน้าที่ช่วยหมุนเวียนเอากลิ่นที่ไม่พึงประสงค์จากการทำธุระของเราระบายออกไปด้านนอก ช่วยให้อากาศภายในห้องน้ำสดชื่น ไร้กลิ่นเหม็น

ตัวโครงสร้างของห้องน้ำนั้นทำจากไม้ และห่อหุ้มด้วยฉนวน โดยออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ทุกสภาพอากาศไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อนหรือฤดูหนาว สำหรับดีไซน์ภายในห้องน้ำที่ไม่เล็กมากจนน่าอึดอัด เป็นลักษณะห้องน้ำแบบปิดทึบ 3 ด้าน ส่วนอีกด้านจะเป็นมุมมองหน้าต่างโปร่งใส สามารถมองออกไปเห็นเป็นวิวกลางแจ้งสวยงาม และไม่ต้องกังวลว่าเป็นพื้นที่โปร่งใสจะมีคนมองเข้ามาเห็นหรือเปล่า เพราะห้องน้ำนี้เป็นห้องน้ำที่ยกสูงจากระดับพื้นด้านล่าง และตรงหน้าต่างจะมีผ้าม่านไว้คอยเปิด-ปิดเพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

แม้ Z-Temple of Poop จะมีดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย ดูผิวเผินแล้วอาจจะเหมือนห้องเก็บของไปนิด แต่ถ้าพูดถึงฟังก์ชันการทำงานต่าง ๆ ภายใน ที่ผ่านกระบวนการคิดและออกแบบมาอย่างดี น้อยมากที่จะเห็นการออกแบบห้องน้ำที่คำนึงถึงปัญหาการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องกลิ่นหรือปัญหาเรื่องส้วมเต็มก็ตาม

 

all images courtesy of zeltini studio

อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.designboom.com/architecture/zeltini-studio-temple-of-poop-compost-toilet-02-24-2020/?utm_source=designboom+daily&utm_medium=email&utm_campaign=zeltini+studio%27s+wooden+%27temple+of+poop%27+is+a+compost+toilet+with+a+view

Previous articleบ้านเซ็กซี่ด้วยผนังซีทรูจากพลาสติกลูกฟูก ผลงานของ Yoshichika Takagi + Associates สตูดิโอสถาปัตยกรรมจากแดนปลาดิบ
Next articleSwitched Socket ชุดเต้ารับพร้อมสวิทซ์ควบคุม