หากเราปิดป้ายด้านหน้าของอาคารสีขาวสะอาดตาแห่งนี้ เราลองมาทายกันเล่น ๆ ว่าเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายประกอบกับสีภายนอกที่ใช้ ทำให้เดาได้ยากมาก คำตอบของอาคารแห่งนี้ คือเป็นสำนักงานบัญชีที่มีชื่อว่า “จรัญการบัญชี”

บนพื้นที่กว่า 300 ตารางเมตร ตั้งเด่นอยู่บริเวณหัวมุมในซอยเพชรเกษม 96 ทำให้ตึก “จรัญการบัญชี” โดดเด่นเห็นมาแต่ไกล เพราะความขาวทั้งกำแพงและตัวอาคาร แถมส่วนหน้าของอาคารยังมีกระจกบานใหญ่ 6 บาน ใช้รับแสงจากธรรมชาติ เพื่อลดการใช้พลังงานภายในอาคาร ฟาซาดสีดำที่ใช้ปิดบังส่วนที่ไม่อยากให้คนภายนอกมองเห็นอีกด้วย

ทีมออกแบบอย่าง “on the paper studio” ได้แรงบันดาลใจในการก่อสร้างจากองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิกผสมกับสไตล์โมเดิร์นสมัยใหม่ ผลลัพธ์ที่ได้จึงดูเรียบง่าย ลงตัว และสง่างามอย่างที่เห็น

พื้นที่ทั้งหมดในอาคารถูกแบ่งออกมาอย่างชัดเจนและจัดเป็นสัดส่วน โดยชั้นแรกจะเป็นพื้นที่ของห้องครัวขนาดเล็ก พื้นที่นั่งเล่นเปิดโล่งสำหรับการทำงานในวันสบาย ๆ มีการใช้กระจกบานใหญ่เพื่อเปิดบรรยากาศเข้าสู่พื้นที่สวนหย่อมไว้พักผ่อนหย่อนใจ

ชั้นสองเป็นพื้นที่ของสำนักงานทั่วไป แต่ชั้น 3 นั้นพิเศษและแตกต่างออกไป เพราะเป็นพื้นที่ของสตูดิโอโยคะ ที่มีพื้นที่ด้านนอกกว้างขวาง เหมาะใช้ทำกิจกรรม ปิดบังด้วยฟาซาดคอนกรีตสีขาว เพิ่มความเป็นส่วนตัวขึ้น

โดยรวมแล้วเป็นอาคารที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว การเล่นสี กระจก ช่องลมและฟาซาด ทำออกมาได้อย่างเรียบง่ายแต่ก็มีจุดมุ่งหมายเพื่อประหยัดพลังงานและกลมกลืนไปกับธรรมชาติ แถมยังโดดเด่นหากเทียบกับบรรดาบ้านเรือนหรืออาคารบริเวณนั้น หากมีไอเดียแบบนี้อีกเราจะรีบนำมาบอกต่อให้เพื่อน ๆ ได้ทราบอย่างแน่นอน

 

Project type: office and yoga studio

Project name: kcr office

Architect: on the paper studio

Location: bangkok, thailand

Design: on the paper studio

Built area: 300 m2

 

All Image from Art Chitsanupong

อ้างอิงข้อมูลจาก

white concrete encloses a bangkok office and yoga studio designed by on the paper

Previous articleNano Electric Product เปิดโรงงานรับการเยี่ยมชมของ สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร (BSA)
Next articleจัสโค สามย่านมิตรทาวน์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เดินหน้าปฏิวัติ
Co-Working Space รูปแบบใหม่ ด้วยนวัตกรรมแห่งโลกอนาคต
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ