Mork-Ulnes บริษัทสถาปนิกชื่อดัง ได้สร้างบ้านที่มีลักษณะเฉพาะผ่าน หลังคาแบบยุ้งฉางบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในหุบเขาโซโนมา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติแต่ไม่ห่างไกลจากตัวเมืองเท่าไหร่ ออกแบบมาสำหรับใช้เป็นพื้นที่ในการพบปะสังสรรค์ โดยได้รับแนวคิดการออกบ้านมาจากเจ้าของบ้านเอง โดยดึงเอาจุดเด่นของชุมชนมาใส่ตัวบ้าน นั่นคือตัวหลังคา

บ้านสุดคลาสสิกหลังนี้ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 160 ตารางเมตร สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่งดงามโดยรอบของหุบเขาโซโนมา เราจะเห็นหลังคาอันโดดเด่นโผล่ขึ้นมาจากสนามหญ้าได้เด่นชัด ทางเดินเข้าบ้านใช้คอนกรีตทำเป็นทางไปจนถึงบริเวณตัวบ้าน ส่วนการดีไซน์ผังห้องจะเป็นแบบเปิดโล่งเพื่อความโปร่งสบาย

ภายในถูกออกแบบมาเพื่อให้เจ้าของบ้านใช้งานได้ทุกสัดส่วนจริง ๆ โดยเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ เน้นดีไซน์ที่เรียบง่ายและวัสดุโทนสว่างเพื่อให้บ้านมีบรรยากาศที่สบาย ๆ อยู่เสมอ ผนังใช้สีขาวทั้งบ้านเพื่อเพิ่มความสว่างมากขึ้น ประกอบกับหน้าต่างบานใหญ่ใช้เปิดรับลมธรรมชาติไหลเวียนผ่านตัวบ้าน

สำหรับหลังคาแบบยุ้งฉางจะมีอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน โดยแบ่งเป็น ตัวบ้าน พื้นที่ครัว และสุดท้ายคือห้องรับประทานอาหาร สร้างความแปลกให้กับบ้านหลังนี้ไม่น้อย

นับเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังจะสร้างบ้านพักตากอากาศ แม้บ้านเรายุงจะเยอะหน่อยแต่ก็ถือว่าประหยัดค่าไฟไปได้เยอะเลยทีเดียว มืด ๆ ค่อยปิดหน้าต่างเปิดไฟเอา หากใครนำเอาไอเดียนี้ไปสร้างแล้ว อย่าลืมนำผลงานมาให้ชมกันด้วยนะ

 

Project title: Triple Barn House

Architecture: Mork-Ulnes Architects

Location: Sonoma, California

 

All Image from bruce damonte

อ้างอิงข้อมูลจาก

the triple barn house reflects the rural landscape of california’s sweeping sonoma valley

Previous articleบางบอนพลาสติก ทุ่มงบการตลาด ผลักดันแบรนด์ NANO Electric Product ให้เป็นที่รู้จักพร้อมจับมือ Line Designworks ร่วมดีไซน์ผลิตภัณฑ์ใหม่
Next articleหอคอยเส้นใยเห็ดรา “The Remarkable Mushroom”
ทางออกในการลดคาร์บอนของวงการสถาปนิกและวัสดุก่อสร้าง
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ