หลังจากที่สั่งสมประสบการณ์มายาวนานกว่า 10 ปี กับการออกแบบที่พักอาศัยมาหลากหลายรูปแบบ คุณกร ทองทั่ว ผู้ก่อตั้งบริษัทสถาปนิกนามว่า BHX จึงอยากลองสร้างบ้านที่เป็นที่พักของตัวเอง ที่มี Concept ที่เน้นความเรียบง่ายแบบมินิมัล ประกอบกับฟังก์ชันที่รองรับกับเจ้าของบ้านด้วย

เมื่อมองจากภายนอก จะสะดุดตากับหลังคาทรงจั่วสีขาว มีหน้าอยู่ทางขวามือของบ้าน มีต้นไม้ใหญ่เป็นภูมิทัศน์ขนาดย่อมให้ตัวบ้าน และหนึ่งในจุดเด่นและสะดุดตา คือลานกลางบ้าน ที่เป็นเหมือนจุดรวมตัวกันของครอบครัว มีกิจกรรมทำร่วมกัน ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครับที่ดีอีกด้วย ลานเปิดโล่งทำให้มองเห็นตั้งแต่หน้าบ้านยาวจนไปถึงอีกด้านของบ้านเลยทีเดียว

ด้วยพื้นที่ที่มีความยาว 30 เมตร แต่กว้างเพียง 9 เมตร ทำให้การออกแบบจึงต้องทำแบบเปิดโล่งเพื่อสอดคล้องกับส่วนอื่น ๆ ของบ้าน ซึ่งประตูแต่ละบานก็สามารถเปิดเชื่อมต่อถึงกันได้

รูปแบบบ้านทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจส่วนตัวของภรรยาคุณกร ที่ต้องการอยากได้บ้านเหมือนภาพวาดที่เคยวาดไว้ในวัยเด็ก ซึ่งหลาย ๆ คนน่าจะนึกออกว่ามันจะเป็นหน้าตาประมาณไหน

หลายคนฝันไว้ว่าต้องการมีบ้านหลังใหญ่ มีรถหลายคัน มีห้องมากมาย แต่ลืมนึกถึงความเหมาะสม ความต้องการ และฟังก์ชันการใช้งานที่แท้จริงไป ทำให้ “บ้าน” ดูว่างและขาดซึ่งความพอดี หากใครอยากจะมีบ้านในอนาคต ลองสำรวจตัวเองดูว่าความต้องการที่แท้จริงอยู่ที่ใด แล้วบ้านที่คุณต้องการจะเต็มไปด้วยความอบอุ่น แม้จะมีขนาดที่ไม่ใหญ่เหมือนที่ฝันไว้

 

All image from BHX architects

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

BHX architects references children’s drawings to design the ‘basic house’ in bangkok

Previous articleดีวันซิสเต็ม เปิดม่านโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม “GREY TO GREEN 2020”
เปลี่ยนคอนกรีตเป็นพื้นที่สีเขียว
Next articleพาชม ผลิตภัณฑ์เรืองแสงสำหรับผนังและพื้นจาก CCW Technic Service
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ