สิ่งแรกที่คุณจะนึกถึงกรุงโรม ภาพแรกที่คุณนึกถึงคืออะไร? น้ำพุเทรวี่ 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกอย่างสนามกีฬาแห่งกรุงโรม (The Colosseum  of  Rome) ที่แน่นขนัดไปด้วยนักท่องเที่ยว  หรือขั้นบันไดสเปนที่ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาลี เมืองหลวงของอิตาลี ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและมีชีวิตชีวา แต่ตอนนี้ถูกพรากไปโดยไวรัสตัวร้ายอย่างโควิด-19 (COVID-19) ตามที่เป็นข่าวอยู่ในปัจจุบัน

สตูดิโอสถาปนิกชื่อว่า “m²ft” ได้ออกไปถ่ายภาพที่ถ่ายทอดถึงความรู้สึกเหมือนกรุงโรมได้แปรสภาพกลายเป็นเมืองร้างที่ว่างเปล่า เหมือนกับเมืองอื่น ๆ ทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบ และประกาศให้ประชาชนกักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน กรุงโรมวันนี้ไม่เหมือนทุกวันที่ผ่านมา สถาปัตยกรรมที่ไร้ผู้คนก็ดูสวยงามไปอีกแบบ

โปรเจกต์ “COROME VIRUS” เป็นการแสดงภาพชุดของสถาปัตยกรรมที่ถูกทิ้งร้าง โดยมีธีมภาพเหมือนหนังแนวดิสโทเปียชื่อดังอย่าง Blade Runner 2049 ที่เมืองทั้งเมืองถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันจากทะเลทรายจนแปรเปลี่ยนชั้นบรรยากาศให้กลายเป็นสีส้ม เช่นเดียวกับโปรเจกต์นี้

แม้การระบาดของไวรัสจะทวีคูณความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราทำได้คือให้ความร่วมมือกับภาครัฐ อยู่แต่ในบ้านเพื่อหยุดการแพร่กระจายจากเชื้อไวรัสมรณะนี้ หรือหากมีความจำเป็นต้องออกจากบ้าน ก็ควรสวมหน้ากากอนามัย พกเจลหรือแอลกอฮอล์ล้างมือ เว้นระยะห่างจากผู้คน 1 เมตร และหมั่นล้างมือสม่ำเสมอ ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพ แล้วเราจะผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปด้วยกัน

 

 

All Image From m²ft Architects

Source

https://www.designboom.com/architecture/corome-virus-deserted-streets-rome-dystopian-orange-haze-03-24-2020/

Previous articleพาชม ผลิตภัณฑ์เรืองแสงสำหรับผนังและพื้นจาก CCW Technic Service
Next article“HyO-cup” นิยามใหม่ของแก้วกาแฟทางเลือก จากเปลือกของพืชตระกูลฟัก
ที่สามารถย่อยสลายได้อย่างสมบูรณ์