ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันความต้องการกาแฟของเหล่าพนักงานออฟฟิศหรือบุคคลทั่วไปยังเป็นที่ต้องการอยู่ และหากใครไม่ได้พกแก้วน้ำประจำตัวของตัวเองมาด้วย ก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องรับแก้วพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งจากทางร้าน ซึ่งก็จะพ่วงมากับเรื่องปัญหาขยะที่เพิ่มมากขึ้นในทุกวัน

คงจะดีกว่าหากเราสามารถช่วยลดปัญหาเรื่องขยะได้ อย่างการเอาแก้วส่วนตัวมาก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้เช่นกัน แต่อย่าลืมว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะพกแก้วส่วนตัวมาเองซะหมดทีเดียว

“Crème Design” ศึกษาและคิดค้นเป็นระยะเวลายาวนานหลายศตวรรษ จนได้สร้างสรรค์แก้ว “HyO-cup” ออกมา เป็นแก้วกาแฟที่ทำมาจากพืชผักที่เราปลูกกันภายในบ้าน โดยพื้นฐานของการออกแบบแก้วกาแฟตัวนี้ มีพื้นฐานมาจาก “น้ำเต้า” ซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกับฟัก และเป็นพืชที่สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ผลของมันที่ออกมามีลักษณะค่อนข้างใหญ่และมีผิวสัมผัสที่แข็ง เมื่อตัวน้ำเต้าแห้ง ตัวผิวหนังชั้นนอกของมันจะมีความแข็งแรงมากขึ้น

การออกแบบแก้วกาแฟในโปรเจกต์นี้ เป็นหนึ่งในผลงานการแข่งขัน “Nextgen Cup Challenge” โดยมีโจทย์คือ The Fiber to-go Cup เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ให้กับการรีไซเคิล หรือทางเลือกในการย่อยสลายแก้วกาแฟ ที่จะช่วยในเรื่องของการลดขยะลงได้ ซึ่งคาดการณ์ได้ว่าแก้ว HyO-cup นี้ จะสามารถช่วยให้สตาร์บัคส์มีแก้วกาแฟใช้กว่า 250 พันล้านใบเลยทีเดียว

การศึกษาและคิดค้นแก้วกาแฟ HyO-cup ของ Crème Design ในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นอย่างหนึ่งว่า การผลิตแก้วกาแฟจากกระดาษนั้นไม่ได้ส่งผลต่อเรื่องความยั่งยืนอย่างแท้จริง เพราะการผลิตนั้นจะต้องใช้พลาสติกแบบโพลีเอทิลีน (Polyethylene-PE) ประมาณ 0.24 ปอนด์ (มากกว่า 100 กรัม) ของคาร์บอนไดออกไซด์ และคาดการณ์ว่า คงมีเพียง ประมาณ 0.25% ที่จะนำแก้วนั้นกลับมาใช้งานใหม่ ขณะที่แก้ว HyO-cup กลับเป็นทางเลือกของแก้วกาแฟในอนาคตที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้อย่างสมบูรณ์

 

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

https://www.designboom.com/design/new-starbucks-coffee-cup-biodegradable-creme-03-05-2019/

Previous articleในวันที่กรุงโรมกลายเป็นสีส้ม “COROME VIRUS” ภาพชุดแห่งความเงียบเหงา
ของสถาปัตยกรรม เปลี่ยนเมืองที่วุ่นวายให้กลายเป็นความเงียบสงัด
Next articleกระทรวงพาณิชย์เปิดโครงการ DEmark สร้างมาตรฐานยกระดับผลงานนักออกแบบไทย แสดงศักยภาพการออกแบบสู่สากล