สตาร์บัคส์แบรนด์กาแฟที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคไม่น้อย กับจำนวนสาขาที่มากกว่า 30,000 สาขาทั่วโลกในปัจจุบัน และเชื่อว่าหลายคนที่ได้เข้าไปในร้านกาแฟไม่ว่าจะสาขาใด คงจะได้กลิ่นอายของเมล็ดกาแฟกันบ้าง แต่นอกเหนือจากกลิ่นกาแฟแล้ว บรรยากาศภายในร้านก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนอยากเข้ามานั่งเล่นและดื่มด่ำรสชาติกาแฟที่ชอบ

และร้านกาแฟสตาร์บัคส์สาขาที่จะพาไปดูนั้น ตั้งอยู่ทางตะวันตกของโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ภายในเรือนกระจก Hana biyori ภายใต้การดำเนินงานของโยมิอูริแลนด์ ซึ่งเป็นสวนสนุกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในโตเกียว ไอเดียการแต่งร้านกาแฟสุดบรรเจิดในแบบฉบับคาเฟ่เรือนกระจก หรือแบบ Greenhouse ที่ภายในร้านจะเต็มไปด้วยพืชและดอกไม้หลากหลายชนิด โดยจะประดับตกแต่งด้วยดอกไม้จริงในบางส่วน ไม่ว่าจะเป็น บีโกเนีย ฟิวเซีย และเจอเรเนียม เป็นแนวยาวกว่า 60 เมตร

และที่เป็นไฮไลท์ของคาเฟ่แห่งนี้คือการจัดแสดงดอกไม้และพืชพรรณนานาชนิดในรูปแบบดิจิทัล ตกแต่งด้วยการใช้เทคนิคของการผสมผสานทั้งแสงและเสียงเข้าด้วยกัน โดยใช้จอโปรเจ็คเตอร์จำนวนกว่า 20 ตัว และลำโพงอีก 18 ตัว เพื่อสร้างประสบการณ์เสมือนอยู่ท่ามกลางมวลดอกไม้นานาชนิดให้แก่ผู้ที่เข้าใช้บริการ

ซึ่งในแต่ละวัน ทางคาเฟ่จะเปิดทำการแสดงแสงสีประมาณ 4-6 ครั้งต่อวัน โดยจะทำให้ภายในร้านมืดสนิท เพื่อที่จะฉายแสงให้เห็นถึงพืช ดอกไม้ และสัตว์นานาชนิดในรูปแบบดิจิทัลที่ถูกฉายไปทั่วพื้นในคาเฟ่ นอกจากนี้ยังมีอควาเรียมขนาดใหญ่ ซึ่งเต็มไปด้วยปลาสวยงามหลากหลายชนิด ปะการังสีสดใส และปลาน้ำเค็มจากโอกินาว่ามากมาย

ในส่วนภายนอกของ Greenhouse บนชั้นระเบียงทางทิศใต้นั้นจะมีทุ่งดอกไม้ที่ปลูกเรียงรายกันอย่างสวยงาม ในขณะที่ระเบียงทางทิศตะวันตกจะมองเห็นสวนในแบบฉบับของญี่ปุ่นที่มีรูปปั้นพระโพธิสัตว์สององค์วางไว้อย่างสง่างาม และมีเจดีย์ในช่วงสมัยศตวรรษที่ 17 ด้วย ส่วนอีกด้านหนึ่งของ Greenhouse จะเป็นประตูที่ดีไซน์ออกมาเป็นประตู Hijirimon ซึ่งเป็นประตูที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังโตเกียว

\

เป็นอีกหนึ่งไอเดียในการทำคาเฟ่ที่ไม่ค่อยเห็นกันบ่อยนัก กับการสร้างบรรยากาศภายในร้านด้วยการสร้าง Installation เล่นกับแสงสีและเสียง ถ่ายทอดประสบการณ์เสมือนจริง เหมือนดั่งอยู่ในสวนดอกไม้สุดธรรมชาติให้แก่ผู้เข้าใช้บริการได้อย่างน่าประทับใจ

 

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

https://bit.ly/39v6zlT

Previous articleสหรัฐฯ เปลี่ยนศูนย์การประชุม Javits Center เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว
เพื่อรองรับผู้ป่วยกว่า 1,000 เตียง
Next articleQuarantine นี้ไม่มีเหงา ชวนดูประติมากรรมงานเย็บปักถักร้อยสักหลาด
กับสิ่งของในชีวิตประจำวันสุดเจ๋ง