ช่วงนี้เรามีโอกาสได้เห็นบทบาทของงาน 3D หลายตัว ส่วนใหญ่มักจะเป็นหน้ากากพลาสติกเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ แต่สำหรับชิ้นนี้ที่เพิ่งได้เจอมา มันคือ “ที่จับ” บริเวณประตูเพื่อให้เราไม่ต้องสัมผัสกับที่จับโดยตรง

จากอินไซต์ส่วนตัวของใครหลายคนคงรู้สึกตรงกันว่า การเปิดโดยไม่ใช้มือไปสัมผัสมันช่างยากเย็นเหลือเกิน เพราะแขนเรากว่าจะไปกดด้านจับประตูลงลำบาก ไหนจะต้องงัดออกมาอีก เสียเวลานานสองนานกว่าจะได้ ปลายทางรำคาญใจก็ต้องเอื้อมมือจับอยู่ดี

“Materialise” คือ Channel Youtube ช่องหนึ่งจากเบลเยียมที่นำคลิปการออกแบบนวัตกรรม hands-free door opener มาเผยแพร่ เพื่อให้คนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่จับและตัวล็อกเดิมของประตูต่าง ๆ แต่สามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่เปิดประตูนี้ได้ และทั้งหมดนี้พวกเขาใช้เวลาเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น ตั้งแต่ขั้นผลิตยันทดสอบ

Fried Vancraen ซีอีโอของ Materialise เผยว่าแรงบันดาลใจการออกแบบ hands-free door opener เกิดขึ้นจากความพยายามดูแลความปลอดภัยในออฟฟิศของตัวเอง โดยใช้ทักษะทางวิศวกรรมผสมผสานกับการใช้งานเครื่อง 3d printing เพื่อผลิตส่วนประกอบต่าง ๆ ขึ้น

โครงสร้างของอุปกรณ์ตัวนี้ ใช้เพียงตัวพิมพ์ขึ้นรูปจาก 3D ปริ้นต์ 2 ชิ้น นำมายึดติดกันด้วยสกรู จึงสามารถยืดหยุ่นและใช้งานได้กับราวจับทุกขนาด ทุกขั้นตอนคำนึงถึงความเป็นไปได้ที่คนทั่วไปจะสามารถนำไปผลิตต่อได้ที่บ้าน

ไม่ต้องปรับเปลี่ยนตัวจับหรือเจาะรู

ด้านการใช้งานที่หลายคนสงสัยว่า เมื่อไม่ใช้มือเปิดแล้วจะใช้อวัยวะส่วนไหนเปิด คำตอบง่าย ๆ ก็คือ “แขน” หรือ “ศอก” โดยการเปิดแต่ละครั้งเราจะใช้วิธีสอดแขนเข้าไปเพื่อควบคุมแทนมือ จากระดับตำแหน่งแขนกับประตู การส่งแรงจะเพียงพอสำหรับการเปิด และเรายังสามารถเอามือออกได้อย่างสะดวกด้วย

สำหรับใครที่อยากหาซื้อ อาจจะไม่ต้องไป search หาให้วุ่นวาย แค่หาผู้ผลิตเครื่องปริ้นท์ 3d เข้ามาก็พอ เพราะเขาแจกแบบพิมพ์ให้เราสามารถดาวน์โหลดไปใช้ได้เลยในลิงก์นี้ https://www.materialise.com/en/hands-free-door-opener

ตัวอย่างภาพที่หลายสถานที่ในต่างประเทศโหลดและพิมพ์ออกมาใช้เอง

STAY STRONG FIGHT COVID-19!

นอกจากตัว hands-free door opener แบบใช้แขนงัดที่เราเพิ่งจะเห็น ก่อนหน้านี้เราอาจจะเห็นตามคลิปที่ผลิต hands-free door opener โดยใช้ขาเกี่ยวมาแล้ว ซึ่งก็เป็นไอเดียที่ดีไม่ต่างกัน ใครถนัดแบบไหนอาจจะใช้วิธีนั้น แต่สำหรับวิธีนี้เราคิดว่าแขนอาจจะได้เปรียบกับผู้ใช้งานที่เป็นผู้ชรา เพราะโอกาสเสียสมดุลการทรงตัวต่ำกว่า หากใครจะเลือกติดตั้งแบบไหนก็อย่าลืมคำนึงถึงผู้ใช้พื้นที่กันด้วยนะ

นักสถาปัตยกรรม นักออกแบบ คนไหน มีข่าวสารดี ๆ ที่ตัวคุณเองก็กำลังทำเพื่อทำให้ทุกคนผ่านวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดีเหมือนกัน สามารถส่งข้อมูลของคุณมาได้ที่เพจ BuilderNews เราจะนำมาเผยแพร่ต่อสู่ทุก ๆ คน เพราะเราเชื่อว่าทุกคนสามารถเป็นต้นทางไอเดียนี้ได้ไม่ต่างกัน

 

อ้างอิงแหล่งที่มาข้อมูลจาก

don’t touch the handle: slow coronavirus spread by 3D printing a hands-free door opener

Previous articleหลังคาไม้ทรงโค้ง คอมมูนิตี้ใหม่กระชับสัมพันธ์ของออฟฟิศญี่ปุ่นที่ “studio velocity”
Next articleอยู่บ้านทั้งที มา TAKE A BREAK กัน
ชวนดูหนัง “สถาปัตยกรรมงานดี” 5 เรื่องเพื่อผ่อนคลาย
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ