เราคงได้เห็นเทรนด์การรีโนเวทอาคารมาหลากหลายประเภทแล้ว วันนี้เลยขอหยิบเอาผลงานที่จะเรียกว่าแปลกแหวกแนวก็ไม่เชิง พลิกโฉมครั้งใหญ่ก็อาจจะเรียกแบบนั้นก็ได้ เพราะเป็นการแปลงโฉมอาคารสุดเก่าแก่และโด่งดังมาก ๆ แห่งหนึ่งในกรุงอัมสเตอร์ดัม กับอาคารที่มีอายุยาวนานกว่า 232 ปี อย่าง “Felix Meritis” ที่ถูกรีโนเวทภายในใหม่ชนิดที่เรียกว่า เปลี่ยนแปลงกันยกชุดเลยทีเดียว

Felix Meritis ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1788 หรือเมื่อราว ๆ 232 ปีที่แล้ว เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาก ๆ นับตั้งแต่ยุคแห่งความสว่างไสวทางปัญญา หรือที่เรียกว่า age of the enlightenment เป็นยุคมีการเคลื่อนไหวทางวัฒนธรรมของเหล่าปัญญาชนในยุโรปและอาณานิคมบนทวีปอเมริกาช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18

โดย Felix Meritis ถือเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญสำหรับวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่หนึ่งในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ เมื่อนับว่าเวลาจากวันที่ก่อสร้างถึงปัจจุบัน ก็เป็นเวลานานนับร้อยปี ทาง i29 สตูดิโอนักออกแบบก็ได้ทำการปรับปรุงภายในหมดเสียหมดจด โดยผสมผสานเรื่องราวในประวัติศาสตร์ประกอบกับการตกแต่งภายในที่มีความโมเดิร์นมากขึ้น และฟื้นฟูให้อาคารแห่งนี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

สถานที่แห่งนี้ เป็นเหมือนสังคมแห่งการพบปะกันของนักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน นายทุน และนักคิด ในยุคนั้น โดยแบ่งอาคารออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ ในส่วนของดนตรี การพาณิชย์ วรรณกรรม ฟิสิกส์ และการวาดภาพ i29 ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบครั้งนี้มาจากพื้นที่อเนกประสงค์ดั้งเดิมเพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันภายใต้คอนเซปต์อย่าง “Colorful Characters”

แน่นอนว่าการออกแบบอาคารเก่าแก่อายุมากกว่า 200 ปี ย่อมไม่ใช่เรื่องเล็กอย่างแน่นอน i29 จึงมีการร่วมมือกับทีมผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาจำนวนมากเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง การต่อเติมหรือปรับปรุงถูกลงมืออย่างระมัดระวัง และการปรับปรุงทั้งหมดจะยังคงรักษาความดั้งเดิมไว้ให้มากที่สุด

 “ความท้าทายสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้คือการทำให้อาคารที่หลงยุคไปแล้วกลับมาสู่ปัจจุบัน ไม่เพียงแต่จะนำเทคโนโลยี, installations ต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทในตัวอาคารเท่านั้น แต่ยังต้องมีเอกลักษณ์และการแสดงออกถึงประวัติความเป็นมา เพื่อสอดคล้องกับปรัชญาดั้งเดิมของ Felix Meritis ด้วย แม้การตกแต่งภายในจะรื้อใหม่เสียหมด แต่เราก็ยังคงมีความเคารพการออกแบบดั้งเดิมอยู่ บทบาทใหม่ของสถานที่แห่งนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว” ทีมออกแบบ i29 กล่าว

จะเห็นได้ว่าการรีโนเวทในครั้งนี้ แม้จะทำออกมาในสไตล์ที่โมเดิร์นมาก ๆ แต่เรายังรับรู้ถึงความรู้สึกคลาสสิคในตัว นับเป็นการออกแบบที่ลงตัวมาก ๆ สำหรับอาคารเก่าแก่แห่งนี้ บ้านเราก็มีตึกหรืออาคารประวัติศาสตร์ไม่น้อยเลยที่เหมาะกับการปรับปรุงใหม่ หวังว่าไอเดียนี้จะถูกใจสายออกแบบภายในไม่มากก็น้อยนะ

 

Project Name: Felix Meritis

Location: Amsterdam, The Netherlands

Design: i29

 

All Images Courtesy of i29

Source

https://www.designboom.com/architecture/i29-renovates-historic-building-amsterdam-03-30-2020/

 

 

Previous articleนวัตกรรมหน้ากากความดันบวก “MasquraX@CMU” ป้องกันฝุ่น PM 2.5 ถึง 99%
Next articleคลาสสิคร่วมสมัย ชมโปสเตอร์ที่เตือนให้เราป้องกันจากเชื้อโควิด-19
ที่มาในรูปแบบย้อนยุค