หลาย ๆ บทความก่อนหน้านี้ เราได้นำเสนอเกี่ยวกับงานดีไซน์สถาปัตยกรรมของต่างประเทศไปมากแล้ว มาในบทความนี้เราขอยกผลงานการออกแบบของนักออกแบบประเทศไทยกันบ้าง โดยจะพามาดูผลงานการออกแบบและตกแต่งบ้านพักตากอากาศแบบมีใต้ถุนบ้านเหมือนสมัยก่อน ในสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี

GLA Design Studio บริษัทออกแบบในประเทศไทย รับงานออกแบบบ้านพักแห่งหนึ่ง ชื่อว่า “Baan lek villa” ตั้งอยู่ที่ จ.จันทบุรี บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออกของประเทศ ด้วยพื้นที่กว่า 250 ตารางเมตร โดยได้รับโจทย์จากเจ้าของบ้านว่า อยากให้เป็นเหมือนบ้านพักตากอากาศ ไว้สำหรับพักผ่อนกับครอบครัวในวันหยุด

บ้านหลังนี้เป็นบ้านคอนกรีต มีใต้ถุนยกสูง โครงสร้างโดยรวมไม่ว่าจะเป็นชั้นล่างหรือชั้นบนจะถูกดีไซน์ให้มีลักษณะแบบเปิดโล่ง เน้นการตกแต่งให้ผสมผสานกลมกลืนเข้ากับภูมิทัศน์ธรรมชาติรอบ ๆ บ้าน โดยชั้นล่างของบ้านหรือใต้ถุนนั้นออกแบบมาในลักษณะเป็นพื้นที่กึ่งกลางแจ้ง ช่วยให้อากาศจากภายนอกไหลเวียนเข้าบ้าน รู้สึกเย็นสบาย เปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามา พร้อมทั้งยังสามารถมองเห็นภูมิทัศน์โดยรอบบ้านได้

สำหรับพื้นที่ชั้นล่างนั้น จะเป็นพื้นที่ส่วนรวม เน้นการทำกิจกรรมร่วมกัน และเป็นพื้นที่ไว้สำหรับต้อนรับแขกหรือเพื่อน ๆ ที่มาเยือน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ในส่วนของห้องครัว พร้อมพื้นที่สำหรับรับประทานอาหารอีกด้วย

บันไดไม้พาขึ้นไปยังชั้นสอง และพบกับระเบียงอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ไว้สำหรับทำกิจกรรมยามว่าง และเป็นพื้นที่เชื่อมต่อไปยังห้องต่าง ๆ โดยการออกแบบชั้นนี้ เน้นให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวไว้สำหรับพักผ่อน ด้วยความต้องการของเจ้าบ้าน ที่ไม่ต้องการห้องหลายห้อง ไม่ต้องการให้มีโทรทัศน์ และไม่ต้องการให้มีพื้นที่สำหรับการทำงาน เนื่องจากต้องการให้บ้านมีพื้นที่ที่โปร่ง โล่ง เพื่อระบายอากาศได้ดี เพราะลักษณะภูมิอากาศของประเทศไทยค่อนข้างร้อน

โดยรวมผลงานการออกแบบของบ้านหลังนี้คือ ไม่มีอะไรมาขวางกั้นระหว่างธรรมชาติโดยรอบ กับสิ่งก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้น ทั้งยังเป็นการออกแบบที่สร้างสมดุลระหว่างสถาปัตยกรรมท้องถิ่นให้เข้ากับไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของคนสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว

 

 

Project info:

name: baan lek villa

architect: GLA design studio

lead architect: rinrada nirot

location: chanthaburi, thailand

gross built area: 250 sqm

อ้างอิงข้อมูลจาก: https://www.designboom.com/architecture/baan-lek-villa-gla-design-studio-house-thailand-04-03-2020/

Previous articleSTAY HOME EVERYWHERE ชมธงชาติที่เปลี่ยนสถานะให้ทุกประเทศอยู่บ้านเพื่อกักตัวป้องกันโควิด-19
Next articleวสท. สร้างต้นแบบ “ตู้ความดันลบ”2 แบบให้ รพ.
ลดเสี่ยงแพทย์พยาบาล รวมพลังฝ่าวิกฤติ COVID-19