เชื่อว่าการเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลารอบ ๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากบุคคล หนังสือ หรือในโลกออนไลน์ แต่ใครจะคิดว่า บางครั้งสิ่งก่อสร้างรอบ ๆ ตัวเรา ก็สามารถที่จะสร้างประสบการณ์การเรียนรู้บางอย่างให้เราได้โดยไม่รู้ตัว

เรากำลังพูดถึงงานสถาปัตยกรรมโรงเรียนอนุบาล Kaleidoscopic ในเมืองเทียนฉุ่ย ประเทศจีน ที่ออกแบบโดย SAKO Architects โดยการออกแบบจะเน้นไปที่ความสำคัญของการเรียนรู้ผ่านการใส่ใจในทุกรายละเอียดของการออกแบบโรงเรียน ด้วยตัวอาคารเรียนสีขาวโพลนที่มีความเรียบง่าย สถาปนิกจึงหยิบกระจกใสแบบคัลเลอร์ฟูลมาเป็นวัสดุตกแต่งที่ดึงความโดดเด่นให้กับอาคารเรียนแห่งนี้

สถาปนิกผู้ออกแบบนำกระจกโปร่งใสหลากหลายสีสัน จำนวนกว่า 483 ชิ้น มาใช้ตกแต่งทั้งภายในและภายนอกของอาคาร ไม่ว่าจะเป็นตามประตูกระจก หน้าต่าง ราวจับบนทางเดิน หรือราวจับบันได ผลลัพธ์ของการตกแต่งกลายเป็นความคัลเลอร์ฟูที่ละลานตา สร้างความสดใส เปลี่ยนอาคารสีขาวที่ดูเรียบง่ายให้มีชีวิตชีวา

วัตถุประสงค์การออกแบบในครั้งนี้ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมกระตุ้นให้เด็ก ๆ ที่เป็นผู้ใช้อาคารได้เห็นสีสัน จนเกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ผ่านสีสันเหล่านี้ที่ใส่ไปในตัวอาคาร ในช่วงกลางวันแสงแดดจะเล็ดลอดเข้ามาภายในห้องเรียน เกิดเป็นแสงและเงาที่มีสีสันสวยงาม ขณะที่ตอนกลางคืน แสงไฟภายในอาคารที่ส่องสว่างออกมา ก็จะสร้างภาพจำที่สวยงามและน่าประทับใจแตกต่างกันไปอีกแบบ

“เป้าหมายของเราคือ การสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ เกิดความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่สิ้นสุด และสร้างความประทับใจให้กับพวกเขา และเมื่อเด็ก ๆ โตขึ้นพวกเขาก็จะสามารถจดจำบรรยากาศภายในสถานศึกษาอันงดงาม และภูมิใจในสถานศึกษาที่พวกเขาจากมา ซึ่งเราคาดหวังว่าโรงเรียนอนุบาลแห่งนี้จะได้รับการยอมรับจากทุกคน และกลายมาเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในเมืองเทียนฉุ่ย” สถาปนิกผู้ออกแบบ กล่าว

นอกจากเรื่องความสวยงามทั้งภายในและภายนอกของอาคารแล้ว ในแง่ของเรื่องการใช้งานอาคารนั้นก็เรียกได้ว่าเป็นไอเดียที่ดีทีเดียว โดยห้องเรียนแต่ละห้องทั้ง 3 ชั้น ได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติในตอนกลางวัน โดยมีเพดานข้างบนสุดของอาคารที่ใช้กระจกขนาดใหญ่เปิดรับแสงแดดเข้ามา และภายในแต่ละห้องจะมีหน้าต่างจำนวนหลายบาน เพื่อที่จะสามารถเปิดระบายอากาศได้ในฤดูร้อน และปิดมันเพื่อป้องกันลมในฤดูหนาว ทั้งยังมีระบบทำความร้อนใต้พื้น และระบบปรับอากาศภายในอาคารด้วย

เรียกได้ว่าเป็นอาคารเรียนที่ครบเครื่องทั้งความสวยงาม การใช้งานที่เหมาะสมในทุกสภาพอากาศ ทั้งยังตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้อาคารอย่างเด็กนักเรียนได้อย่างสร้างสรรค์เลยทีเดียว

 

อ้างอิงข้อมูลจาก: https://www.designboom.com/architecture/colorful-glass-sako-architects-kindergarten-tianshui-china-kaleidoscope-04-10-2020/

 

Previous articleเหมือนจะทึบแต่ไม่ทึบ พบบ้านฟาซาดยักษ์
กับไอเดียการก่อสร้างและออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
Next articleเมื่อจับไม้มาทำฟาซาด ผลที่ได้คือบ้านสไตล์ทรอปิคอล
ชม “Ciruelo 7” บ้านที่เปิดรับธรรมชาติอย่างแท้จริง