เทรนด์วัสดุก่อสร้างในอีก 5 ปีข้างหน้า จากการประมาณการแล้ว คงจะหนีไม่พ้นการรีไซเคิลหรือการใช้วัสดุที่รักษ์โลกมากยิ่งขึ้นกกว่าเดิม และเหลือขยะจากการก่อสร้างให้ได้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อม

วันนี้จึงพามาชมกับวัสดุชนิดใหม่ ที่ขอบอกไว้เลยว่าทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แถมยังยืดหยุ่นได้อีกด้วย

เรากำลังพูดถึงคอนกรีต คอนกรีตที่ดูแข็งแรงและทนทาน แต่คอนกรีตชนิดใหม่นี้ ทำจากวัสดุเหลือใช้ ได้รับการพัฒนาและจดสิทธิบัตรแล้วโดยนักวิจัยจาก Swinburne University of Technology ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งได้คิดค้นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมผ่านการนำขยะหรือวัสดุเหลือทิ้งจากไซต์งานก่อสร้างหรือโรงงานต่าง ๆ นำมาเป็นส่วนประกอบในการผลิตคอนกรีตชนิดใหม่นี้ขึ้นมา ซึ่งใช้พลังงานในกระบวนการผลิตน้อยลงถึง 36%

หลักการพัฒนาเจ้าวัสดุชิ้นนี้อยู่ตรงที่ ประเทศออสเตรเลีย มีการเกิดแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง การมีวัสดุที่ยืดหยุ่นนั้น จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวอาคารได้ในระดับหนึ่ง เพราะหากเป็นคอนกรีตธรรมดาอาจไม่สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้มากเท่าไหร่นัก แถมยังลดโอกาสการแตกลายของกำแพงอีกด้วย

“คอนกรีตเป็นวัสดุก่อสร้างที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในโลกแล้ว ในความเป็นจริงมันเป็นวัสดุที่มนุษย์ใช้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากน้ำเลยนะ ฉะนั้นคุณภาพของมันมีผลอย่างมากต่อความยืดหยุ่นของโครงสร้างสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาคาร, สะพาน หรืออุโมงค์ เป็นต้น” Dr. Behzad Nematollahi หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว

Dr. Behzad Nematollahi

การผลิตคอนกรีตส่งผลให้เกิดปริมาณก๊าซเรือนกระจกขนาดใหญ่ เนื่องจากการเผาหินปูนเพื่อผลิตส่วนผสมสำคัญคือซีเมนต์ หากการใช้คอนกรีตที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมการก่อสร้าง จะช่วยลดพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระหว่างการผลิตและกระบวนการขนส่งได้ด้วย

“การผลิตคอนกรีตแบบใหม่นี้จะช่วยลดพลังงานการผลิตลงประมาณ 36% และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงถึง 76% เมื่อเทียบกับกระบวนการการผลิตคอนกรีตแบบธรรมดาที่ทำจากซีเมนต์

“หากอุตสาหกรรมการก่อสร้างในพื้นที่เสี่ยงต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวได้ใช้คอนกรีตแบบใหม่นี้ จะช่วยลดความเสี่ยงของการถล่มของตัวอาคารได้ในระดับหนึ่ง เพราะจากการวิจัยและทดลองของเรา ตัวคอนกรีตชนิดนี้สามารถรับแรงการโค้งงอหรือการสั่นได้มากกว่าคอนกรีตธรรมดาถึง 400 เท่า ในความแข็งแรงของคอนกรีตทั้ง 2 ที่เท่า ๆ กัน” Dr. Behzad Nematollahi กล่าวทิ้งท้าย

ด้านคนไทยเอง ก็ได้มีการคิดค้น วิจัยและพัฒนาวัสดุก่อสร้างที่จะช่วยลดต้นทุน ลดเวลา และทดแทนวัสดุเดิมหรือเปลี่ยนวัสดุที่เหลือใช้ให้กลับกลายมาเป็นวัสดุที่สำคัญได้เหมือนกัน หากใครอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ก็สามารถอ่านได้ที่ https://www.buildernews.in.th/news-cate/32312

อนาคตการใช้วัสดุ การก่อสร้าง การออกแบบ อาจจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างพอสมควร เทรนด์ต่าง ๆ จะเปลี่ยนไปหลังจากโควิด-19 อย่างแน่นอน

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/technology/bendable-concrete-made-from-waste-materials-offers-greener-alternative-to-cement-03-05-2020/?utm_source=designboom+weekly&utm_medium=email&utm_campaign=bendable+concrete+made+from+waste+materials+offers+greener+alternative+to+cement

Previous articleHOME SWEET HOME: ไอเดียยืดหดพื้นที่อพาร์ตเมนต์ให้เหมาะกับ
WORK FROM HOME สไตล์ Woods Bagot
Next articleง่าย ๆ แต่ใช้งานได้จริง Face shield จากแผ่นพลาสติกชิ้นเดียว ใส่ง่าย
ใช้เวลาประกอบเพียง 10 วินาที
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ