สโมสรฟุตบอลกว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ ทุ่มงบประมาณกว่า 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว ๆ 5.5 หมื่นล้านบาท สร้างสนามฟุตบอลขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับที่นั่งราว 100,000 ที่นั่ง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมใช้งานในปลายปี 2022

สนามฟุตบอลแห่งนี้ ขึ้นแท่นเป็นสนามที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขึ้นแซงสนาม Camp Nou ของบาร์เซโลนา และสนาม Azadi ของอิหร่าน และเป็นสนามที่มีราคาแพงที่สุด นำสนามกีฬาอย่าง Mercedes-Benz Stadium ที่แอตแลนตา (ราคา 1.5 พันล้านดอลลาร์) และ Tottenham Hotspur Stadium ที่ลอนดอน (ราคา 1.3 พันล้านดอลลาร์)

สำหรับแนวคิดในการออกแบบ ที่ออกแบบโดย American Hasan Syed จากเซี่ยงไฮ้ รูปทรงภายนอกเป็นเหมือนดอกบัว ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากภูเขาดอกบัว ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ของเมืองกว่างโจว

เซี่ย ไห่จุน ประธานกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เอเวอร์แกรนด์ กล่าวในพิธีเปิดสนามใหม่ว่า “Evergrande Stadium จะกลายเป็นสถานที่ที่สำคัญระดับโลกแห่งใหม่ เทียบเท่ากับ Sydney Opera House และ Burj Khalifa ในดูไบ และจะเป็นสัญลักษณ์สำคัญของวงการฟุตบอลจีนที่แสดงออกไปยังทั่วโลก”

สนามฟุตบอลแห่งใหม่นี้ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในการโปรโมทวงการฟุตบอลในประเทศจีนให้เป็นที่รู้จัก และจีนกำลังจะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน FIFA Club World Cup ในปี 2021 แต่ถูกเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เช่นเดียวการแข่งขัน AFC Asian Cup ในปี 2023 ด้วย

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก:

Previous articleดีวันซิสเต็ม ร่วมใจทำหน้ากาก Face Shield แจก รพ. สมเด็จพระเจ้าตากสินฯ สู้โควิด-19
Next articleอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าฯ มั่นใจ DEmark ยกระดับนักออกแบบไทยก้าวไกลสู่เวทีโลก